Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal tịt ngòi trận thứ 4 liên tiếp: Nan y!

Thứ Hai 02/03/2009 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một sự hoảng sợ đang lan toả ở Emirates, khi thầy trò Wenger tiếp tục bị đẩy xa hơn khỏi top 4. Hoặc các khung thành đối thủ của Arsenal đang bị yểm bùa, hoặc đã có một sự xuống dốc ghê gớm trong cách tìm kiếm bàn thắng của Gunners, sau những gì đã xảy ra.

360 phút hoàn toàn không khai hoả, đó còn là việc liệu thùng thuốc súng có bị ẩm hay không nữa. Premiership đang dần khép lại với Pháo thủ, bằng 2 chữ thôi: Tuyệt vọng!

Chiến thắng trước Roma đã lập tức trở nên lạc lõng hơn bao giờ hết đối với các CĐV Arsenal. Mùa giải 2005-2006, Arsenal đã lọt vào trận chung kết Champions League, nhưng vẫn không bị đá văng khỏi vị trị thứ 4 trên đường tới Stade de France. Còn nay, áp lực đang đè nặng lên đôi vai Wenger, khi họ phải đối mặt với viễn cảnh đá UEFA Cup. Sự tự tin đã giảm sút, nhưng quan trọng hơn, có vẻ Gunners đang lạc lối, trong chính những tham vọng của mình. Không biết đây đã là lần thứ bao nhiêu, Arsenal luôn tự bắn vào chân mỗi khi có cơ hội thay đổi tình thế. Sẽ là một sự lạc quan tếu, một trò đùa rất không phù hợp, nếu nói rằng Wenger sẽ hy sinh tất cả để giành Cúp châu Âu trong thời điểm này. Nhưng khách quan mà nói, dường như Arsenal giờ đây chỉ còn đủ lực để đá 1 mặt trận. Bi kịch nằm ở chỗ đó.

Sự hoảng sợ đang lan toả ở Emirates, khi thầy trò hình ảnh
Sự hoảng sợ đang lan toả ở Emirates, khi thầy trò

Không thể nói rằng đội chủ sân Emirates đã thiếu may mắn trước Fulham, cho dù van Persie có làm hỏng nhiều cơ hội hơn nữa. Không, không ai có thể chấp nhận một thành tích tồi đến thế của Pháo thủ. Người ta chỉ có thể nói về vận may sau 1, hoặc 2 trận, chứ không phải là 5 trận (Arsenal đã hoà trận thứ 5 liên tiếp). Họ là đội bóng được yêu thích bởi cách chơi tấn công và tàn phá khung thành đối phương, chứ không phải một khuôn mẫu phòng thủ hay đổ bê tông để kiếm điểm. Trong cả 3 trận trên sân nhà gần đây ở giải Ngoại hạng trước West Ham, Sunderland và Fulham, 18 vạn lượt khán giả đã tới sân xem Arsenal thi đấu. Nhưng họ đã được chứng kiến điều gì? Các tay súng của Wenger đã không chỉ chơi thiếu lửa, mà còn thiếu cả “một cái đầu”, trong việc thể hiện bản thân. Không ít lần, họ đã phải đá phản công (!?), và cũng không ít lần, họ mất hẳn sự kiểm soát trong trận đấu. Rõ ràng, có quá nhiều vấn đề đang xảy ra, chứ không chỉ là việc hàng công yếu kém khi mất Adebayor, hay Walcott. Arsenal đã thể hiện một lối chơi nhợt nhạt và một tinh thần thiếu lửa trước các đối thủ yếu, đó mới là điều đáng bàn, trước khi nói đến việc họ có thể khai hoả hay không. Chuyện gì đang diễn ra?

Chẩn bệnh Pháo thủ

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Ngài Alex Ferguson đã nói rằng, ông “ngạc nhiên” khi Arsenal chỉ toàn mua những cầu thủ tấn công. Đó là một nhận xét không thể bỏ qua, không chỉ bởi nó đúng, mà còn ở việc Wenger hiện đang phải đối mặt với bài toán cân bằng trong CLB. Vì sao với những sự bổ sung như Nasri hay Arshavin, các tiền đạo của Arsenal vẫn cứ lạc lõng, và thiếu quá nhiều những ý tưởng để tạo ra khác biệt? Câu trả lời thuộc về Wenger. Nhưng trước hết, trong thời điểm này, ai cũng thấy căn bệnh của Pháo thủ không hẳn nằm ở hàng tiền đạo. Đúng là Bendtner vô duyên thật, Vela thiếu kinh nghiệm thật, và Van Persie đã có dấu hiệu quá tải. Nhưng trong từng trận, người ta vẫn thấy một gánh nặng vô hình đè lên họ, khiến cho Arsenal không còn bay bổng với những bàn thắng. Khi Fabregas chưa trở lại, hàng tiền vệ của Wenger có vấn đề trong việc tổ chức lối chơi. Nhưng chẳng lẽ, điều đó lại nghiêm trọng tới mức làm họ bất lực trước cả những đối thủ cỡ Sunderland? Không, sự trục trặc trong cách vận hành của cỗ máy Gunners nằm từ hàng thủ, cho tới tới tiền vệ. Họ đã không thể tổng hoà được những ý tưởng của Wenger, khi không có tiếng nói chung, khi không thể cùng nhau tạo ra một áp lực chung lên đối thủ. Điểm mấu chốt nằm ở đây?

Mùa này, ngay cả khi có Cesc và Walcott, người ta cũng đã thấy Adebayor gặp khó khăn như thế nào trong việc ghi bàn. Khi không được tiếp đạn đúng mức, tiền đạo người Togo, hay cả van Persie đã phải độc lập tác chiến nhiều hơn. Rộng hơn, khi tất cả các mắt xích không thể kết hợp cùng nhau, Arsenal chỉ còn là một cỗ máy lủng củng, đơn điệu, và rời rạc mỗi khi cần tăng tốc. Nếu như Wenger cần một sự thay đổi có tính chiến lược, ông sẽ không chỉ hoàn toàn nhờ vào sự trở lại của các trụ cột. Căn bệnh của Gunners không đơn giản thế. Nếu không muốn nói, đó là Nan y!

Hàng công tồi tệ nhất trong 15 năm

Arsenal của Wenger luôn nổi tiếng với thứ bóng đá tấn công. Suốt triều đại Wenger, bàn thắng không bao giờ là vấn đề nhức nhối đối với họ. Nhưng 4 trận gần nhất, Arsenal hoàn toàn tịt ngòi. Chưa bao giờ dưới triều đại Wenger, Arsenal rơi vào tình trạng tồi tệ như thế. Nói chính xác hơn, đây là hàng công kém nhất của Arsenal kể từ năm 1994, khi họ còn được dẫn dắt bởi George Graham.

Điều đáng buồn hơn là trong 4 trận ấy, có 3 trận diễn ra ở sân nhà Emirates. 5 trận sân nhà trước đó, Arsenal ghi vỏn vẹn 4 bàn, tức trung bình chưa được 1 bàn/trận. Tại Premier League, lần gần nhất Arsenal ghi 2 bàn/trận ở Emirates là ngày 8/11, khi họ đánh bại M.U 2-1. Xét về thành tích ghi bàn trên sân nhà mùa này, Arsenal đứng tận thứ 14 ở Premier League, với 18 bàn. Đó cũng là số bàn mà đội cuối bảng West Brom ghi được ở sân nhà.

31/01 Arsenal - West Ham 0-0

08/02 Tottenham - Arsenal 0-0

21/02 Arsenal - Sunderland 0-0

28/02 Arsenal - Fulham 0-0

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X