Thứ Ba, 04/06/2024Mới nhất
Zalo

Man City kết thúc chuỗi ngày thất vọng bằng cuộc lội ngược dòng trên sân nhà

Thứ Hai 17/03/2008 01:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã 3 tháng trở lại đây, thày trò Eriksson không một lần được hưởng niềm vui trọn vẹn trên sân nhà ở Premier League, nơi mà hồi đầu mùa giải đã từng là "tử địa" của hàng loạt đội bóng gồm cả những ông lớn. Những tưởng, thành tích tệ hại này sẽ tiếp tục khi Tottenham mở tỷ số và chơi có phần lấn lướt. Nhưng thần may mắn cùng sự ủng hộ của trọng tài đã giúp họ lật ngược lại thế trận và giành thắng lợi cuối cùng.

Man City từng chơi cực kỳ ấn tượng trên sân nhà (trong đó có chuỗi 9 trận thắng liên tiếp). Đi liền với nó là một thời kỳ thăng hoa khi có lúc họ đã đứng rất vững trong Top 4. Nhưng rồi họ dần đánh mất lợi thế lớn đó và chuyển từ “bất khả chiến bại“ thành “bất khả chiến thắng“. Ba tháng là quãng thời gian dài họ mải miết đi tìm niềm vui quen thuộc, cùng với đó là việc cứ tụt xuống ngày một xa khỏi nhóm được dự cúp châu Âu (mục tiêu của họ trong mùa giải này).

Thắng lợi không thực sự thuyết phục của Man City

Đến tối qua, rốt cục, quá trình “tụt hậu“ đó đã có điểm dừng. Kể ra, nếu xét đúng thực lực và những gì đã trình diễn, Man City chưa đủ để giành thắng lợi. Và trọng tài chính là người đã bù đắp vào số còn thiếu đó. Trọng tài Clattenburg đã công nhận một bàn thắng ở thế việt vị rõ ràng cho Man City nhưng lại phũ phàng từ chối một tình huống tương tự của đội khách, thậm chí còn không rõ rệt bằng. Dù sao thắng lợi mới là thứ quan trọng và Man City đâu có thể bắt trọng tài phải thiên vị họ.

Kết quả
Fulham 1-0 Everton
McBride 67'

Wigan 1-0 Bolton
Heskey 34'

Man City 2-1 Tottenham
Ireland 59', Onuoha 72' - Keane 32'
Trở lại với diễn biến của trận đấu, đội chủ nhà chịu khá nhiều tổn thất khi hậu vệ trụ cột Micah Richards chưa thể thi đấu do chấn thương còn tiền vệ cánh Petrov vẫn đang thụ án treo giò. Tiền đạo có cái chân trái khéo léo người Mexico, Castillo đóng vai trò đá lùi hỗ trợ cho trung phong cắm Benjani. Trong khi, Tottenham có đầy đủ lực lượng mạnh nhất và HLV Juande Ramos sử dụng những cầu thủ tốt nhất của mình. Khẩu súng 2 nòng Keane - Berbatov luôn trong tư thế sẵn sàng nhả đạn cho đội nhà. Tinh thần của Spurs đang rất thoải mái vì họ không phải chịu bất cứ một áp lực nào về thành tích trong giai đoạn còn lại của mùa giải khi đã hoàn thành xong mục tiêu đề ra từ đầu mùa. Chính sự thoải mái này sẽ khiến cho lối chơi tấn công mạnh mẽ của Tottenham càng trở nên thanh thoát và nguy hiểm.

Ngay phút thứ 4, Robbie Keane khống chế tốt đường chuyền của Lennon và xử lý loại bỏ Onuoha rồi dứt điểm nhưng do ở góc quá hẹp nên trái bóng đã bay ra ngoài. Dù phải chơi trên sân City of Manchester của đối thủ nhưng Tottenham đã tỏ ra như là đang được chơi trên thánh địa của mình. Họ thoải mái và tự tin trong từng đường phối hợp, làm cho hàng thủ Man xanh không dám lơ là. Ưu thế có phần nghiêng về thày trò Ramos.

Đội chủ nhà đang gặp khó khăn trong việc triển khai tấn công. Castillo và Benjani chơi khá xông xáo ở tuyến đầu nhưng không nhận được nhiều sự hỗ trợ của đồng đội ở phía dưới. Tottenham cầm bóng nhiều hơn tuy nhiên, họ chưa thể chuyển hoá điều đó thành những tình huống ăn bàn. Phút 27, đội chủ nhà tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên kể từ đầu trận. Tiền vệ trẻ Johnson có cú đặt lòng ở gần vạch 16m50, chếch về bên cánh trái. Robinson đã chịu bó tay do bị che chắn tầm nhìn, may cho đội khách là Dawson đã bọc lót tốt và dùng người cản được bóng. Xem lại pha quay chậm, dường như Dawson đã để bóng chạm vào tay nhưng trong tài đã không nhìn ra điều này.

Chỉ 4 phút sau, Spurs có bàn mở tỷ số. Corluka phá hụt và để trái bóng đến vị trí của Chimbonda. Sau pha dốc bóng thần tốc, hậu vệ này chuyền thông minh cho Robbie Keane không ở thế việt vị, lao xuống dứt điểm ngay bằng chân trái, nhằm về góc xa. Bóng đi quá khó và Hart dĩ nhiên là bị đánh bại không mấy khó khăn. Từ khi cầu thủ người Scotland, Hutton có mặt ở Tottenham, Chimbonda đã phải chuyển từ cánh phải sang cánh trái nhưng anh vẫn chơi rất tốt và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Bàn thắng đã làm cho trận đấu trở nên sôi nổi hơn rất nhiều. Đội chủ nhà dồn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ. Phút 35, Castillo sút bóng lên trời ở trong vòng cấm tuy nhiên cũng nên thông cảm với anh vì Castillo thực hiện pha dứt điểm đó bằng cái chân không thuận. Vài phút sau, Robinson đã cứu thua cho đôi khách khi đẩy được cú sút chìm của tiền vệ người Brazil, Elano. Mải mê tấn công, đội chủ nhà không tránh khỏi việc để lộ những khoảng trống ở phần sân nhà và bị Tottenham tận dụng. Nhưng họ vẫn chưa phải trả giá  Những phút bù giờ, Castillo bắt tốc độ lao xuống đón đường chuyền thuận lợi của đồng đội. Bất lợi của cầu thủ này nằm ở chỗ anh chỉ chơi được bằng 1 chân. Đáng lẽ cần tung ra pha kết thúc bằng chân phải thì Castillo đã quyết định chuyển sang chân thuận và tạo điều kiện cho Chimbonda kịp can thiệp.

Sau giờ nghỉ, Tottenham có sự thay đổi người khi Huddlestone vào thay Lennon nhằm tăng cường khu trung tuyến để giải toả sức ép của đội chủ nhà. Manchester City vẫn miệt mài tấn công và không phải là không có cơ hội. Phút 53, Castillo xoay trở rất tốt trong vòng vây của các hậu vệ Spurs. Tiếc là anh chỉ có thể đưa ra cú kết thúc bằng ... chân phải và không gây quá nhiều khó khăn cho Robinson. Đội khách vẫn đứng vững trước mọi áp lực của Man xanh và không quên tung ra những đòn phản công mỗi khi có dịp. Phút 59, cuối cùng Man City đã tìm được bàn gỡ hoà. Từ đường chuyền chính xác của Benjani, tiền đạo người Mexico tung chân sút ... hụt nhưng lại vô tình tạo điều kiện cho Elano có dịp thực hiện pha đánh đầu và Ireland là người đá nối với lực vừa đủ để đánh bại cố gắng của Robinson. Đây là bàn thua có phần oan uổng cho đội khách bởi Ireland đã ở thế việt vị lúc ghi bàn thắng.


Tinh thần của đội chủ nhà đã được cải thiện rõ rệt trong khi không hiểu vì lý do gì, HLV Ramos đã đưa Robbie Keane, cầu thủ chơi không đến nỗi nào, ra khỏi sân. Tiền đạo người Ai Len đã tỏ ra rất không hài lòng về quyết định này. Phút 71, Vassell vào thay Castillo, tiền đạo có kỹ thuật nhưng dứt điểm quá dở. Chỉ 2 phút sau, tỷ số được nâng lên 2-1. Từ quả phạt góc của Elano, trung vệ trẻ Onuoha bật cao thực hiện cú đánh đầu cực mạnh, tung lưới Robinson lần thứ 2. Lúc này, tình thế đảo ngược 180 độ. Man City từ kẻ bám đuổi trở thành đội dẫn trước còn Spurs buộc phải dồn lên tấn công để san bằng cách biệt.

Phút 77, lẽ ra đội quân của HLV Eriksson đã định đoạt số phận của trận đấu nếu Johnson không dứt điểm ... lên trời từ cự ly gần. Sau đó, thủ thành Joe Hart đã liên tiếp có những pha cứu thua trước những cú sút nguy hiểm của Huddlestone và Berbatov. Phút 85, Spurs lần thứ 2 đưa được bóng vào lưới Man City. Từ quả đá phạt bên cánh phải, O'Hara treo bóng vào trong và D.Bent nhanh chân đưa bóng vào lưới ở tình huống lộn xộn trước cầu môn. Không may cho họ là trọng tài biên đã căng cờ bởi trước đó, Berbatov đã di chuyển quá sớm và rơi vào tư thế việt vị.

Những phút cuối trận, đội chủ nhà gần như chỉ còn chăm chăm vào phòng ngự trong khi lối chơi tấn công chủ yếu dùng sức của đội khách không gây ra được quá nhiều khó khăn. Sự sắc sảo và đột biến gần như không có khi mà những cầu thủ có tính sáng tạo như Lennon hay R.Keane đều đã rời khỏi sân. Vì thế, Spurs đành ngậm ngùi trở về nhà mà không có nổi một điểm nào.

Chiến thắng này giúp Man City cải thiện được 1 bậc và leo lên thứ 8 trong khi Spurs vẫn chưa thể lọt vào nửa trên của BXH. Tuy vậy, thày trò HLV Ramos cũng chả lấy gì làm buồn bởi họ đã chắc một suất dự cúp UEFA còn Man xanh buộc phải nỗ lực đến cùng nếu vẫn muốn được tham dự cúp châu Âu mùa sau.

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Hart - Dunne, Garrido, Onuoha, Corluka - Ireland, Elano (Caicedo 75'), Johnson, Gelson - Benjani (Sun Ji Hai 88'), Castillo (Vassell 71')
Tottenham: Robinson - Woodgate, Hutton, Dawson, Chimbonda - Jenas, Lennon (Huddlestone 46'), Malbranque (O'Hara 67'), Zokora - Keane (D.Bent 67'), Berbatov

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X