Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Unai Emery cuối cùng đã được hưởng trái ngọt tại Ngoại hạng Anh

Thứ Năm 16/05/2024 18:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
5 năm trước, Unai Emery bị Arsenal sa thải và kết thúc lần đầu tiên làm việc tại Anh trong thất vọng; 5 năm sau, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cùng Aston Villa tạo nên thành công khi có lần đầu tiên dự Champions League trong lịch sử.

 

skysports-villa-aston-champions_6553148
 

Trận thua Manchester City 0-2 rạng sáng 15/5 của Tottenham Hotspur giúp Aston Villa chắc suất trong top 4 BXH Ngoại hạng Anh. Giải đấu chỉ còn 1 vòng là hạ màn, nhưng khoảng cách giữa “Gà trống” (đang xếp thứ 5) và đội chủ sân Villa Park (hạng 4) là 5 điểm. 

Việc bảo vệ thành công vị trí trong top 4 cũng giúp Aston Villa có lần đầu tiên trong lịch sử dự Champions League. Còn với cá nhân Emery, ông đã tạo nên dấu ấn cho riêng mình tại Ngoại hạng Anh, sau quãng thời gian thất bại tại Arsenal. 

Từng thất bại tại Arsenal

Lần đầu tiên Emery làm việc tại Anh diễn ra ở mùa 2018/19 – mùa giải trắng tay của Arsenal. “Pháo thủ” phải dừng cuộc chơi ở vòng 4 cúp FA (thua Manchester United 1-3) và tứ kết cúp liên đoàn (thua Tottenham 0-2). 

Arsenal lọt vào trận chung kết Europa League, nhưng để thua Chelsea 1-4. Ở Ngoại hạng Anh, đội chủ sân Emirates sa sút trong 5 vòng đấu cuối (chỉ giành 4 điểm sau 5 trận), rơi từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 và mất cơ hội dự Champions League 2019/20. 

Tới mùa tiếp theo, Emery nhận trát sa thải khi mùa giải chưa trôi qua được nửa chặng đường. 12 tiếng sau trận thua ngược 1-2 trước Eintracht Frankfurt trên sân nhà ở vòng bảng Europa League (29/11), tức trận không thắng thứ 7 liên tiếp, Arsenal thông báo chính thức đuổi việc vị chiến lược gia 48 tuổi. 

Unai Emery cuối cùng đã được hưởng trái ngọt tại Ngoại hạng Anh 1
 

Còn ở Ngoại hạng Anh, đội bóng của chủ tịch Chips Keswick tụt xuống vị trí thứ 7 trên BXH và là CLB có hiệu số bàn thắng/thua tệ nhất (-1) trong top 11 đội dẫn đầu (bằng với Bournemouth). Tới tháng 5/2020, trong cuộc phỏng vấn với The Guardian, Emery cho biết mình “cảm thấy bị tổn thương” vì “không được Arsenal bảo vệ”.

Sau khi chia tay “Pháo thủ”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha trở về quê hương dẫn dắt Villarreal, trước khi trở lại Anh năm 2022, với điểm đến là Aston Villa. Ở lần trở lại này, với Emery, mọi thứ đã khác. 

Mùa giải đáng nhớ của Aston Villa dưới bàn tay huấn luyện của Emery

Ở mùa 2023/24, từng có thời điểm, Aston Villa nằm trong nhóm ứng viên vô địch Ngoại hạng Anh. Đội bóng của chủ tịch Nassef Sawiris có 5 vòng đấu liên tiếp (từ vòng 15 tới 19) đứng ở vị trí thứ 3 trên BXH rồi vươn lên hạng 2 ở vòng 20. Từ vòng 25 đến nay (vòng 37), Aston Villa chỉ có 1 lần duy nhất văng khỏi top 4 (vòng 32). 

Ngày 10/12, đội chủ sân Villa Park thắng Arsenal 1-0 trên sân nhà. Đây là chiến thắng thứ 15 liên tiếp trên sân nhà của Aston Villa, phá kỷ lục cũ, từng tồn tại ở các năm 1903 và 1931. Cũng trong tháng 12, Emery nhận giải thưởng HLV xuất sắc nhất tháng của Ngoại hạng Anh. 

Unai Emery cuối cùng đã được hưởng trái ngọt tại Ngoại hạng Anh 2
 

Trước khi mùa năm nay khởi tranh, thầy trò HLV Emery không phải ứng viên hàng đầu cho một vị trí trong top 4. Siêu máy tính của hãng thống kê Opta dự đoán Aston Villa chỉ xếp hạng 8 hoặc 9. Về giá trị đội hình, đội chủ sân Villa Park đứng thứ 7 toàn giải với con số 588.5 triệu euro. 

Trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh (được đổi tên từ mùa 1992/93), lần gần nhất Aston Villa kết thúc mùa giải với một vị trí trong top 4 đã diễn ra từ tận mùa 1995/96. 

Mùa năm sau sẽ chứng kiến lần đầu tiên trong lịch sử đội chủ sân Villa Park góp mặt tại Champions League. Từ khi giải đấu được đổi tên từ cúp C1 châu Âu thành Champions League năm 1992 đến hết mùa 2023/24, Aston Villa chưa từng một lần xuất hiện tại đấu trường này. Lần cuối cùng The Villians dự cúp C1 châu Âu cũng đã diễn ra từ mùa 1982/83.

Sự công nhận cho Emery

Emery từng phải hứng chịu vô số lời chỉ trích trong quãng thời gian đáng quên tại Arsenal. Nhưng khi cựu thuyền trưởng Paris Saint-Germain ngồi ghế lái trưởng Aston Villa, thứ ông nhận được là những lời khen. 

“Những gì Unai đang làm được ở Villa thật tuyệt vời”, Jurgen Klopp dành những lời có cánh cho Emery. “Unai đã giúp từng cá nhân nói riêng và cả tập thể Villa tiến bộ. Tôi thực sự ngưỡng mộ anh ấy”, Mikel Arteta ngợi khen người đồng nghiệp đồng hương. 

“Có thể nói, Unai là HLV giỏi nhất thế giới. Anh ấy thật phi thường!”, cựu HLV trưởng ĐTQG Nigeria Sunday Oliseh viết trên X. “Không có gì phải bàn cãi, Unai là một trong những nhà cầm quân hàng đầu thế giới. Anh ấy đã có một sự nghiệp huấn luyện tuyệt vời. Aston Villa dưới thời Unai là một tập thể công cường, thủ chắc. Anh ấy là mẫu HLV mà tôi rất thích”, HLV trưởng Lille Paulo Fonseca bày tỏ quan điểm.

5 năm trước, Emery bị Arsenal chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 1 năm. 5 năm sau, cựu thuyền trưởng Valencia được Aston Villa gia hạn hợp đồng thêm 3 năm (tới năm 2027). 

Đó là sự công nhận dành cho Emery. Thất bại ở Arsenal mãi mãi trôi vào dĩ vãng. Giờ đây, cả Ngoại hạng Anh phải công nhận năng lực chuyên môn của ông. 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X