Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Trong cơn bĩ cực, ĐT Việt Nam tiếp tục đặt niềm tin vào một HLV người Hàn

Thứ Sáu 03/05/2024 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hơn 1 năm kể từ ngày chia tay HLV Park Hang Seo, ĐT Việt Nam chào đón một nhà cầm quân người Hàn Quốc khác: ông Kim Sang Sik

Hơn 6 năm trước, HLV Park Hang Seo bắt đầu dẫn dắt ĐT Việt Nam. Hơn 5 năm sau, vị chiến lược gia người Hàn Quốc chia tay các chiến binh sao vàng trong tư thế ngẩng cao đầu và những kỷ niệm đáng nhớ.

Hơn 1 năm sau khi tạm biệt HLV Park, 38 ngày sau sự ra đi của HLV Philippe Troussier, tuyển Việt Nam một lần nữa đón chào một vị thuyền trưởng tới từ xứ sở kim chi khác: ông Kim Sang Sik.

Ông Kim là học trò cũ của ông Park (khi HLV Park nắm tạm quyền ĐTQG Hàn Quốc 1 trận giao hữu với Nhật Bản tháng 12/2000) và cũng có chung công ty đại diện với cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam (DJ Management).

Và giờ đây, NHM nước ta đang mong đợi thêm một chung giữa 2 người đàn ông này: thành công cùng ĐT Việt Nam.

Trong cơn bĩ cực, ĐT Việt Nam tiếp tục đặt niềm tin vào một HLV người Hàn 1
 

Những điểm chung giữa ông Kim và ông Park

Ngoài quốc tịch, có hàng loạt điểm chung khác giữa 2 nhà cầm quân tới từ Hàn Quốc này. Cả ông Park lẫn ông Kim đều chưa chính thức dẫn dắt bất kỳ ĐTQG nào (không tính tạm quyền) trước khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở ĐT Việt Nam.  

Trước khi đến dải đất hình chữ S năm 2017, HLV Park chỉ làm trợ lý ở tuyển Hàn Quốc, thuyền trưởng ở đội U23 và tại vị ở các CLB quê nhà. HLV Kim cũng chỉ nắm quyền ở duy nhất 1 CLB (Jeonbuk Hyundai Motors) trước khi có lần đầu tiên ra nước ngoài làm việc với điểm đến là Việt Nam.

Trước khi chia tay ông Kim hồi tháng 5/2023, Jeonbuk chỉ thắng 3/14 trận (hòa 4 và thua 7, trong đó có 6 thất bại ở K League). Ở K League 1 2023, tập thể của nhà cầm quân sinh năm 1976 ngụp lặn ở tận vị trí thứ 10 trên BXH dù đang là đội đương kim á quân.

Điều tương tự xảy ra với HLV Park trước khi ông tới Việt Nam năm 2017. Lúc bấy giờ, vị chiến lược gia sinh năm 1957 cùng CLB Changwon trải qua 15 trận không thắng liên tiếp ở giải hạng 3 Hàn Quốc. Từ vị trí nhất bảng ở vòng đấu thứ 9, Changwon tụt xuống hạng 6 ở vòng cuối (28).

Bối cảnh của các Chiến binh Sao vàng trước khi 2 nhà cầm quân này ngồi ghế lái trưởng cũng giống nhau. Trước sự xuất hiện của HLV Park, U22 Việt Nam phải dừng bước ở vòng bảng SEA Games 29 sau thất bại 0-3 trước đại kình địch Thái Lan.

Sau 5 trận đấu, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ có 10 điểm, kém đội nhì bảng là Indonesia 1 điểm. Vị chiến lược gia quê Nghệ An cũng từ chức ngay sau đó.

Còn ở ĐTQG, tuyển Việt Nam khi ấy chỉ đứng thứ 130 trên BXH FIFA; trải qua 4 lần liên tiếp (từ năm 2010 tới 2016) thất bại trong việc giành vé vào chung kết AFF Cup và chưa từng góp mặt ở vòng loại 3 World Cup.

HLV Mai Đức Chung: Ông Kim Sang Sik sẽ phải thay đổi để dẫn dắt ĐT Việt NamHLV Mai Đức Chung: Ông Kim Sang Sik sẽ phải thay đổi để dẫn dắt ĐT Việt Nam
Bên cạnh việc bày tỏ sự ủng hộ lớn đối với người được xem là tân thuyền trưởng ĐT Việt Nam- ông Kim Sang Sik, HLV Mai Đức Chung còn có những lời khuyên đến vị chiến lược gia người Hàn Quốc.
HLV Kim Sang Sik là ai? Tiểu sử HLV Kim Sang SikHLV Kim Sang Sik là ai? Tiểu sử HLV Kim Sang Sik
LĐBĐ Việt Nam (VFF) vào ngày 3/5/2024 đã công bố HLV Kim Sang Sik sẽ đảm nhiệm vai trò thuyền trưởng ĐT Việt Nam và đội U23. Cùng bóng đá 24h tìm hiểu những thông tin tiểu sử cơ bản về huấn luyện viên Kim Sang Sik, thành tích danh hiệu có gì nổi bật.
Lộ mức lương của HLV Kim Sang Sik ở ĐT Việt NamLộ mức lương của HLV Kim Sang Sik ở ĐT Việt Nam
Mức lương mà tân thuyền trưởng Kim Sang Sik nhận được khi làm việc tại ĐT Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 200.000 USD mỗi tháng.
Trận đấu đặc biệt có sự góp mặt của 3 đời HLV ĐT Việt NamTrận đấu đặc biệt có sự góp mặt của 3 đời HLV ĐT Việt Nam
Kim Sang Sik, Park Hang Seo và Philippe Troussier, 3 HLV gần nhất của ĐT Việt Nam có một điểm chung là cùng xuất hiện trong một trận đấu đặc biệt.

Trở lại thời điểm hiện tại, trước khi LĐBĐ Việt Nam (VFF) đạt thỏa thuận với HLV Kim, các chiến binh sao vàng vừa thua 14/20 trận dưới thời HLV Troussier, tụt 20 bậc trên BXH FIFA (từ 95 xuống 115) và trải qua lần đầu tiên phải dừng cuộc chơi ở vòng bảng Asian Cup. Ở Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam toàn thua cả 3 trận và là đội bị loại sớm nhất (sau lượt trận thứ 2).

Trong quá khứ, ĐTQG và ĐT U22/23 Việt Nam dưới thời HLV Park từng tạo nên thời kỳ đại thành công của bóng đá nước nhà với hàng loạt thành tích như: Vô địch AFF Cup 2018 (sau 10 năm chờ đợi); lần đầu tiên trong lịch sử có 2 lần liên tiếp giành HCV SEA Games (30 và 31), đoạt vé vào vòng loại 3 World Cup (2022) và lọt vào chung kết VCK U23 châu Á (2018); có mặt trong top 4 đội mạnh nhất Asiad 2018; lọt vào tứ kết Asian Cup 2019.

Ông Park và ông Kim có chung xuất phát điểm tại ĐT Việt Nam. Hy vọng, HLV Kim sẽ mang lại niềm vui cho NHM ở dải đất hình chữ S, giống như những gì HLV Park từng làm được.

Trong cơn bĩ cực, ĐT Việt Nam tiếp tục đặt niềm tin vào một HLV người Hàn 2
 

 Người Hàn liệu có khác người Pháp?

HLV Kim không chỉ giống HLV Park, mà còn đó những nét tương đồng giữa ông Troussier và ông Kim. Cụ thể, cả 2 nhà cầm quân này đều từng bị CĐV phản đối.

CĐV Jeonbuk từng chặn cả xe bus của đội, kèm theo những biểu ngữ phản đối và những tiếng hô yêu cầu ông Kim từ chức khi CLB sa sút về mặt phong độ.

Trong cơn bĩ cực, ĐT Việt Nam tiếp tục đặt niềm tin vào một HLV người Hàn 3
 

HLV Kim không xuống xin lỗi hay giải thích. Vị chiến lược gia 46 tuổi đóng cửa, kéo rèm và ngồi yên trên xe rồi đợi đến khi NHM đi hết. Vài ngày sau, ông Kim xin nghỉ việc. CĐV Jeonbuk đã ăn mừng vì cuộc chia tay này.

1 năm sau, trên sân Mỹ Đình, hàng trăm tấm biểu ngữ chỉ trích HLV Troussier và những tiếng hô “Troussier out” xuất hiện trong trận Việt Nam 0-3 Malaysia tại vòng loại World Cup 2026. Vị thuyền trưởng người Pháp còn bị 1 CĐV ném chai nước khi đi vào đường hầm trong tư thế cúi mặt.

Trước đó, HLV Troussier không đi cùng toàn đội ra các góc khán đài để cảm ơn và xin lỗi NHM. Hơn 1 giờ đồng hồ sau khi trận đấu khép lại, VFF thông báo đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với “Phù thủy trắng”.

Trong cơn bĩ cực, ĐT Việt Nam tiếp tục đặt niềm tin vào một HLV người Hàn 4
HLV Philippe Troussier rời ghế ĐT Việt Nam

Đó là những điểm giống nhau giữa HLV Kim và HLV Troussier cũng như giữa ông Kim và ông Park. Hy vọng, ở ĐT Việt Nam, HLV Kim sẽ đi trên con đường đầy ắp những kỷ niệm đáng nhớ của HLV Park và không chia tay bóng đá Việt Nam như cái cách của ông Troussier.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X