Bóng đá Hàn Quốc đã đổ bệnh

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 19/02/2024 14:31(GMT+7)

Zalo

Kỳ Asian Cup thất bại, sự cố bóng bàn giữa các cầu thủ, trát sa thải cho HLV trưởng Jurgen Klinsmann và vòng hoa tang do các CĐV gửi đến trụ sở KFA (Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc),… là những “triệu chứng” cho thấy ĐTQG của xứ sở kim chi thực sự đã đổ bệnh. 

South_Korea_newsSon_Heung-min_to_return_to_Tottenham_after_Asia_Cup_elimination
(Ảnh: ClutchPoints)

Bố của Son Heung Min, ông Son Woong Jung từng gây tranh cãi khi khẳng định ĐT Hàn Quốc “không nên vô địch Asian Cup 2023” trong cuộc phỏng vấn với tờ Yonhap hồi đầu tháng 1/2024. “Bóng đá Hàn Quốc đang thua xa Nhật Bản. Việc cơn khát vô địch của Hàn Quốc ở Asian Cup đã kéo dài tới 64 năm là điều đương nhiên”, Son Woong Jung chia sẻ. 

“Nếu lên ngôi ở kỳ Asian Cup tới, tất cả sẽ ngủ quên trên chiến thắng và phớt lờ những vấn đề đang tồn đọng. Tất nhiên, tôi mong Hàn Quốc vô địch, nhưng nếu đăng quang trong bối cảnh chúng ta đang tụt hậu so với Nhật Bản về mọi mặt, cả về kỹ năng cá nhân lẫn chiến lược đầu tư, thì cũng chẳng giúp ích gì đâu. Chiến thắng bằng năng lực rỗng tuếch là tự lừa dối chính bản thân. Tôi lo bóng đá Hàn Quốc sẽ đổ bệnh”.

Những cú phốt của ĐT Xứ sở Kim chi sau khi họ rời Asian Cup 2023 trong tư thế cúi đầu chứng minh Son Woong Jung đã đúng. Bóng đá Hàn Quốc thực sự đã đổ bệnh. 

Thất vọng về màn trình diễn ở Asian Cup 2023

Hàn Quốc chia tay Asian Cup 2023 ở trận bán kết trong tư thế cúi mặt, sau thất bại 0-2 trước Jordan. Ở giải đấu vừa diễn ra trên đất Qatar, thầy trò HLV Klinsmann đá 6 trận và thủng lưới cả 6. 

Ở vòng bảng, Hàn Quốc hòa tới 2 trên 3 trận. Tập thể đang xếp thứ 23 trên BXH FIFA chỉ thắng đúng trận ra quân, với tỷ số 3-1 trước Bahrain (hạng 86) phải chia điểm với 2 đối thủ dưới cơ là Jordan (hạng 87) cũng như Malaysia (hạng 130) với các tỷ số lần lượt là 2-2 và 3-3.

Nên nhớ, trước khi giải đấu khởi tranh, từ hãng thống kê Opta cho tới siêu máy tính của trang We Global Football và kênh thể thao Alkass của Qatar, tất cả đều dự đoán đại diện Đông Á nằm trong top 3 ứng cử viên vô địch. Ngoài việc đang đứng thứ 3 trên BXH FIFA khu vực châu Á, HLV Klinsmann còn sở hữu đội hình đắt giá thứ nhì tại giải đấu năm nay. Transfermarkt định giá danh sách triệu tập của Hàn Quốc lên tới 193 triệu euro, chỉ xếp sau con số 316.95 triệu euro của Nhật Bản.

Ở trận tứ kết, đoàn quân của Klinsmann thậm chí còn không có nổi một cú sút trúng đích về phía cầu môn Jordan. Trong một buổi họp báo, đội trưởng Son Heung Min còn phải thay mặt các đồng đội để lên tiếng mong NHM và báo giới nước nhà “nhẹ tay” với mình. “Thật đáng tiếc khi có rất nhiều CĐV đã đưa ra những bình luận vượt quá giới hạn trên MXH. Thật đau lòng khi phải nghe những lời lẽ cay nghiệt như vậy. Chúng tôi hy vọng NHM và các nhà báo Hàn Quốc sẽ bảo vệ thay vì làm tổn thương chúng tôi”, siêu sao sinh năm 1992 nói.

Dẫu vậy, những vụ bê bối sau đó của tuyển Hàn Quốc, khiến những lời van xin của Son tan vào hư vô. Còn lời phát biểu của bố anh trước khi Asian Cup 2023 bắt đầu, ở một góc nhìn nào đó, đã vô tình trở thành lời tiên tri. Hàn Quốc thậm chí còn không trụ được đến trận chung kết, chứ chưa nói tới vô địch. 

Nội bộ chia rẽ

24 giờ trước khi thua Jordan, tuyển Hàn Quốc ăn tối cùng nhau với mục đích gia tăng tính đoàn kết và tình đồng đội. Tuy nhiên, bữa tối này lại là nơi một thảm họa xảy ra. Lee Kang In, Seol Young Woo và Jeong Woo Yeong muốn ăn xong sớm để đi chơi bóng bàn. Son Heung Min ngăn ý định của 4 cầu thủ này lại thì xảy ra xô xát với Lee, dẫn đến trật khớp ngón tay. 

Bóng đá Hàn Quốc đã đổ bệnh 1
Son ra sân với ngón tay phải cuốn băng trong trận thua Jordan

 

Trước đó, Son từng bằng mặt nhưng không bằng lòng với Lee. Siêu sao thuộc biên chế Tottenham Hotspur từng đề nghị HLV Klinsmann cho tiền vệ sinh năm 2001 ngồi dự bị nhưng bất thành. Sau sự cố bóng bàn, nội bộ tuyển Hàn Quốc bị cho là đã xảy ra tình trạng bè phái. Nhóm cầu thủ ủng hộ Son gồm: Kim Jin Soo, Kim Young Kwon, Lee Jae Seong và Hwang Hee Chan. Những gương mặt theo phe Lee gồm: Seol Young Woo, Jung Woo Young, Oh Hyun Gyu và Kim Ji Soo.

Một số thông tin trên chỉ là tin đồn trên báo chí và chưa rõ mức độ xác thực. Tuy nhiên, thay vì cố gắng “đóng cửa bảo nhau”, KFA đã xác nhận với truyền thông rằng việc Son xảy ra cãi vã với Lee là đúng sự thật. Sau đó, tiền vệ đang khoác áo Paris Saint-Germain đưa ra lời xin lỗi trên story Instagram:

“Chúng tôi đã khiến người hâm mộ thất vọng, tôi rất buồn vì điều này. Lẽ ra, tôi nên nghe lời đàn anh. Nhưng tôi đã không làm vậy và thật sự xin lỗi vì để lại hình ảnh xấu trong mắt người hâm mộ. Tôi hiểu được kỳ vọng từ phía CĐV ở giải đấu lần này. Từ giờ, tôi sẽ nỗ lực để bản thân cũng như đồng đội trở thành những cầu thủ tốt hơn”.

Không rõ đằng sau hậu trường, Lee có xin lỗi riêng Son hay không. Nhưng trong lời tạ lỗi trên MXH, không có bất kỳ lời xin lỗi nào được gửi đến tiền đạo mang áo số 7 dù Lee đã rút ra bài học là “phải nghe lời đàn anh”.

Bóng đá Hàn Quốc đã đổ bệnh 2
 

Chưa tới 1 năm trước, một vụ lục đục nội bộ khác đã diễn ra ở tuyển Hàn Quốc. Sau trận giao hữu thua Uruguay 1-2 hôm 28/3/2023, Kim Min Jae than vãn: “Tôi đã kiệt sức rồi. Tôi muốn tập trung cho CLB (lúc bấy giờ là Napoli) hơn là ĐTQG”. Ngay sau đó, Son Heung Min đã đăng tải một bài viết trên trang Instagram của mình với dòng mô tả: “Thật vinh dự khi được đại diện cho quê hương. Khoác lên mình màu cờ sắc áo này là niềm hạnh phúc của tôi”.

Tiếp theo, Kim bỏ theo dõi các tài khoản MXH của Son vì nghĩ cựu tiền đạo Bayer Leverkusen vừa nói kháy mình. Cuối cùng, trung vệ sinh năm 1996 phải lên tiếng xin lỗi.

“Tôi đã liên lạc riêng với Son để xin lỗi về hành động của mình. Tôi muốn nhận lỗi với anh ấy một lần nữa. Tôi phải chịu rất nhiều áp lực khi thi đấu cho ĐTQG, dẫn đến việc tôi nói ra những phát ngôn thiếu suy nghĩ. Tôi đã hiểu sai về Son. Anh ấy luôn viết như vậy trên Instagram sau mỗi trận đấu ở ĐTQG, nhưng tôi lại hiểu lầm và có những lời nói bồng bột”, Orangeball – công ty quản lý hình ảnh của Kim – dẫn lời thân chủ.

Trong vòng chưa tới 1 năm, đã có tới 2 vụ mâu thuẫn nội bộ giữa các cầu thủ của tuyển Hàn Quốc. Và cả 2 đều diễn ra theo kiểu đàn em tỏ thái độ với đàn anh. “Tôi cần suy nghĩ mình có thể tiếp tục khoác áo ĐTQG trong tương lai hay không. HLV có thể không cần tôi nữa”, Son nói sau khi Hàn Quốc thua Jordan. 

Vậy, HLV trưởng Klinsmann đã làm gì trong thời gian qua?

Những nụ cười và thái độ làm việc của Klinsmann ở ĐT Hàn Quốc

Malaysia ghi bàn vào lưới Hàn Quốc, gỡ hòa 3-3 ở phút bù giờ tại vòng bảng Asian Cup 2023, Klinsmann cười. 

Trọng tài chính trận Hàn Quốc 0-2 Jordan ở vòng bán kết thổi hồi còi mãn cuộc, ông cũng cười. 

Cùng các cầu thủ trở về Seoul từ Qatar sau kỳ Asian Cup đáng quên, Klinsmann lại cười và nói với các phóng viên cũng như các CĐV đang tỏ ra phẫn nộ tại sân bay: “Mọi người ở đây đông thật đấy!” rồi bay tiếp sang Mỹ (nơi ông có nhà riêng) cũng như bỏ buổi họp với KFA. 

Bóng đá Hàn Quốc đã đổ bệnh 3
 

Thay vì nhận lỗi về bản thân, vị thuyền trưởng 59 tuổi đổ lỗi cho sự cố bóng bàn khiến Hàn Quốc phải về nước và thất bại với mục tiêu vô địch Asian Cup 2023.

Hồi tháng 9/2023, sau khi Hàn Quốc đá xong 2 trận giao hữu ở châu Âu, thay vì trở về xứ sở kim chi để tiếp tục công việc ở ĐTQG, Klinsmann lại nán lại quê nhà để xem Bayern Munich thi đấu và thăm một số đội bóng khác. Trước phản ứng trái chiều của NHM nước nhà, KFA đã phải triệu tập nhà cầm quân người Đức và Klinsmann cũng phải thay đổi lịch trình để trở lại Hàn Quốc sớm hơn dự kiến.

Trong 6 tháng đầu tiên dẫn dắt ĐT xứ sở kim chi, cựu thuyền trưởng Bayern Munich chỉ có mặt ở Hàn Quốc trong… 67 ngày. Thời gian còn lại, Klinsmann ở châu Âu hoặc nhà riêng tại Mỹ và làm việc trực tuyến qua zoom. Vị chiến lược gia sinh năm 1964 cũng chỉ theo dõi các trận đấu K League qua màn hình nhỏ từ xa, thay vì tới sân dự khán. 

Tất cả những hành động trên đã thể hiện thái độ làm việc của Klinsmann với ĐT Hàn Quốc. “Ủy ban đánh giá Klinsmann không thể hiện được khả năng lãnh đạo trên cương vị HLV trưởng ĐTQG”, GĐKT KFA Hwangbo Kwan nói sau cuộc họp hôm 10/2. “Ông ấy thiếu sự chuẩn bị về chiến thuật và thiếu sự quan sát. Nhưng thay vì nhận lỗi về mình, Klinsmann lại đẩy trách nhiệm cho sự cố bóng bàn. BHL cũng không kiểm soát được phòng thay đồ và có những thiếu sót trong khâu kỷ luật khi để xảy ra mâu thuẫn. 

Bóng đá Hàn Quốc đã đổ bệnh 4
Vì đã bỏ sang Mỹ nên Klinsmann chỉ dự cuộc họp bằng hình thức trực tuyến

 

Thầy chối lỗi, nhưng trò thì không. Son Heung Min đã xin lỗi tới 5 lần sau thất bại trước Jordan. “Tôi không biết phải nói gì, tôi xin lỗi. Các cầu thủ đã cố gắng hết sức nhưng tôi rất tiếc vì trận đấu kết thúc như thế này. Thật đáng thất vọng. Cảm ơn và xin lỗi. Các bạn đã ủng hộ chúng tôi, nhưng tôi rất tiếc vì toàn đội không thể có màn trình diễn như mong đợi”, siêu sao mang áo số 7 nói sau trận. 

“Tôi rất buồn và không thể nói gì. Hàn Quốc đã nhận thất bại, Jordan chuẩn bị tốt hơn và có một trận đấu hay. Tôi cảm thấy bản thân có nhiều thiếu sót trên cương vị đội trưởng. Các cầu thủ đã nỗ lực cống hiến nhưng không thể đạt kết quả như mong muốn. Tôi xin lỗi. Xin lỗi các đồng đội, xin lỗi NHM của chúng tôi. Tôi là người có trách nhiệm dẫn dắt đội bóng và đã bộc lộ những khuyết điểm. Hãy chỉ trích tôi chứ không phải các đồng đội của tôi”.

Vòng hoa tang ở trụ sở KFA

Klinsmann không phải nhân vật duy nhất phải hứng bão chỉ trích của NHM Hàn Quốc sau kỳ Asian Cup thất bại. Một nhóm CĐV của xứ sở kim chi đã kêu gọi sa thải Chung Mong Gyu – chủ tịch KFA. Thậm chí, họ còn gửi cả một… vòng hoa tang cho vị doanh nhân 62 tuổi. 

Bóng đá Hàn Quốc đã đổ bệnh 5
 

Trước đó, ở World Cup 2022, Ahn Deok Su – người cùng tuyển Hàn Quốc tới Qatar trên cương vị HLV cá nhân của Son Heung Min – từng bóng gió trách KFA không hỗ trợ tối đa về mặt cơ sở vật chất và điều kiện tập luyện, phục hồi cho toàn đội.

“Có rất nhiều sự cố ở phòng 2701. Tôi sẽ nói với các phóng viên tại sao chúng tôi lại cần đến phòng 2701 nếu họ liên hệ với tôi. Tôi sẽ kể cho bạn nghe về những điều vô lý, khó tin đã xảy ra! Tôi hy vọng họ (KFA) học hỏi và thay đổi, vì đó là cách duy nhất để bóng đá Hàn Quốc có tương lai! Hãy thay đổi! Và đừng chỉ nghĩ đến bản thân mình!”, Ahn viết trên Instagram. 

Bóng đá Hàn Quốc đã đổ bệnh 6
 

Theo Dispatch (đơn vị truyền thông chuyên “khui” các thông tin hậu trường của các ngôi sao Hàn Quốc ở mọi lĩnh vực), “2701” là số phòng mà bố của Son Heung Min đã tự chi tiền túi ra để thuê cho toàn đội, làm nơi phục hồi cũng như vật lý trị liệu sau các buổi tập và ngày thi đấu do KFA không hỗ trợ kinh phí. Dispatch tiết lộ, ngoài Son, 2 cầu thủ khác là Cho Gue Sung và Jung Woo Young đã nhấn thích bài viết của Ahn Deok Su. 

Trở lại thời điểm hiện tại, ở Asian Cup 2023, báo giới châu Á và NHM Hàn Quốc gọi ĐT xứ sở kim chi là “đoàn quân zombie” vì những pha “chết hụt” ở các trận đấu của tập thể này. Zombie nghĩa là chưa chết hẳn, ở thời điểm đó, ĐT Hàn Quốc vẫn “sống”. Nhưng với vòng hoa tang đặt ở trụ sở KFA, CĐV xứ sở kim chi coi ĐTQG của đất nước họ như thể đã “chết”. 

Trước đó, Klinsmann còn bị NHM Hàn Quốc ném kẹo vào người sau khi đặt chân xuống sân bay Seoul. Trong văn hóa của Quốc gia này, câu thanh ngữ “đi mà ăn kẹo cứng đi” mang thông điệp “hãy cút đi cho khuất mắt tôi”. 

“Chết rồi” và “cút đi” là 2 thông điệp mà CĐV Hàn Quốc muốn gửi đến ĐTQG của họ. Đúng như bố Son Heung Min nói, tuyển Hàn Quốc đã đổ bệnh. NHM xứ sở kim chi coi tập thể này là một bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm và muốn cách ly. 

Để chữa được căn bệnh của tuyển Hàn Quốc, liệu chỉ sa thải Klinsmann là đã đủ hay chưa?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow