Cơn khủng hoảng ở vị trí hậu vệ trái của Man United

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 24/02/2024 12:23(GMT+7)

Zalo

Cơn khủng hoảng ở vị trí hậu vệ biên trái đã vượt ngoài tầm kiểm soát của MU, những nước đi nhằm nỗ lực khắc phục cơn khủng hoảng này của CLB thành Manchester đều đi “chệch đường ray” và giờ đây, họ chỉ còn cách chấp nhận “sống chung với lũ”.

428378955_401880392387220_2607101317785066677_n
 

Tyrell Malacia dính chấn thương từ ngày 18/7/2023 và tới giờ vẫn chưa trở lại. Tới ngày 23/8, tới lượt Luke Shaw phải ngồi ngoài 3 tháng vì lý do tương tự. Ngay từ đầu mùa, cả 2 hậu vệ trái của Man United đều phải đóng vai khán giả bất đắc dĩ với thời gian nghỉ phải tính bằng đơn vị tháng. 

Việc Malacia và Shaw phải “thi nhau” đi điều trị chấn thương trong hơn 1 tháng hè 2023 sớm báo hiệu cho điềm gở ở vị trí hậu vệ trái tại nhà hát của những giấc mơ. Man United tất nhiên không khoanh tay đứng nhìn. “Quỷ đỏ” đã có những cố gắng nhằm khắc phục cơn khủng hoảng này, nhưng tính đến nay, những nước cờ ấy đều đi theo hướng không như ý muốn. 

Nỗ lực thoát khỏi cơn khủng hoảng bất thành

5 ngày sau khi phát hiện chấn thương của Malacia (23/7), Man United bán Alex Telles (thời điểm đó có giá 7.5 triệu euro trên Transfermarkt) cho Al Nassr với giá 4.6 triệu euro. 

1 ngày sau khi nhận kết quả khám chấn thương của Shaw (24/8), đội chủ sân Old Trafford cho Ipswich Town mượn Brandon Williams. Hơn 1 tuần sau, Man United chào đón (mượn Sergio Reguilon từ Tottenham Hotspur) và chia tay (để Alvaro Carreras gia nhập Granada dưới dạng cho mượn) 2 nhân sự ở vị trí hậu vệ trái trong cùng 1 ngày (1/9). Cả 3 bản hợp đồng cho mượn này đều có thời hạn đến hết mùa. 

Trong 1 phiên chợ hè, CLB thành Manchester đã chia tay 3 hậu vệ trái. Malacia và Shaw cũng vắng mặt vài tháng. Ở chiều ngược lại, chỉ 1 tân binh ở vị trí này cập bến nhà hát là Reguilon. Lúc bấy giờ, quân số hậu vệ trái đúng nghĩa (bỏ qua các cầu thủ có thể đá hậu vệ trái nhưng là vị trí trái sở trường) lành lặn của Man United là 1 (Reguilon). 

Tới ngày 4/1, tức hơn 1 tháng sau khi Shaw bình phục (Malacia vẫn phải ngồi ngoài), “Quỷ đỏ” trả Reguilon lại cho Tottenham. 10 ngày sau, khi Malacia vẫn chưa hồi phục, Man United gọi Carreras trở lại từ Granada. Nhưng không phải để thay thế Reguilon hay Malacia, mà là để tiếp tục cho một đội bóng khác mượn là Benfica đến hết mùa và có điều khoản mua đứt nếu anh đá đủ 50% số trận của đội bóng mới. 

Một lần nữa, quân số hậu vệ trái khỏe mạnh của HLV Erik ten Hag vẫn là 1, lần này là Shaw. Những tin đồn về việc Malacia sắp bình phục đã xuất hiện sau khi Man United chủ động cắt thời hạn hợp đồng sớm nửa mùa với Reguilon. Tuy nhiên, chưa hiểu “sắp” là khi nào, bởi tới thời điểm hiện tại, lần gần nhất Malacia ra sân trong màu áo “Quỷ đỏ” vẫn là ngày 28/5/2023 (trận thắng Fulham 2-1 tại vòng 38 Ngoại Hạng Anh mùa trước). 

Để rồi tới khi Shaw chấn thương ở phút 45+2 trong trận thắng Luton Town 2-1 hôm 18/2 (vòng 25 Ngoại Hạng Anh mùa này), Man United vừa không có cơ hội ký hợp đồng với một cầu thủ khác để trám vào khoảng trống đó, vừa không còn bất kỳ hậu vệ trái thực thụ nào. 

Luke-Shaw-Injured-Manchester-United-Luton-Town-scaled
 

Phía CLB thành Manchester chưa đưa ra thông báo chính thức về số ngày ngôi sao người Anh phải nghỉ thi đấu. Trên trang chủ, Man United chỉ cho biết Shaw phải nghỉ thi đấu “dài hạn”, cụ thể là “vài tháng”. Với thông tin này trên trang web chính chủ của đội chủ sân Old Trafford, người ta càng có lý do để nghĩ rằng tin đồn cầu thủ mang áo số 23 phải ngồi ngoài hết mùa là đúng sự thật. 

Shaw sẽ vắng mặt trong “dài hạn” và “vài tháng”, nhưng hiện tại đã là cuối tháng 2, tức là mùa bóng 2023/24 chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là sẽ khép lại. Sau hàng loạt biến đổi nhân sự ở vị trí hậu vệ trái, kẻ đến người đi, đến giờ, Man United thậm chí còn không có nổi một gương mặt nào ở vị trí này. 

Chỉ giới chuyên gia mới có thể khẳng định “Quỷ đỏ” đã sai lầm khi chào tạm biệt Reguilon trước thời hạn và cho mượn Williams cũng như Carreras. Man United cũng có cái lý của họ, bởi đội chủ sân Old Trafford đã dừng bước ở cả Champions League (đứng bét bảng A) và cúp liên đoàn (thua Newcastle United ở vòng 4) trước khi phiên chợ đông mở cửa, đồng nghĩa với việc Man United chỉ còn 2 đấu trường là Ngoại Hạng Anh và cúp FA, nên Ten Hag không cần nhiều nhân sự như trước. 

Tuy nhiên, tất cả những nước đi nhằm khắc phục lỗ hổng ở vị trí hậu vệ trái của Man United, tính đến thời điểm này, đã đi “chệch đường ray”. Tình hình hiện tại đã vượt khỏi tầm kiểm soát của CLB thành Manchester. Còn nhà cầm quân sinh năm 1970 thì không kịp trở tay. 

Bắt buộc phải chắp vá 

Do thị trường chuyển nhượng đã đóng cửa nên Man United buộc phải thi đấu hết mùa với một đội hình không có nổi dù chỉ một hậu vệ trái (nếu Malacia không kịp bình phục). Theo Transfermarkt, những nhân tố vào lúc này trong hàng ngũ đội chủ sân Old Trafford có thể đá ở vị trí này dù không phải sở trường gồm: Sofyan Amrabat (tiền vệ phòng ngự), Lisandro Martinez, Jonny Evans (trung vệ) và Diogo Dalot (hậu vệ phải). 

Lần gần nhất Martinez chơi hậu vệ trái đã là từ tận ngày 3/3/2021 (trận Heerenven 0-3 Ajax Amsterdam tại bán kết cúp hiệp hội bóng đá hoàng gia Hà Lan), khi trung vệ người Argentina còn chưa chuyển tới Man United. Nói cách khác, Martinez không đá cánh trong 2 mùa gần nhất là 2021/22 và 2022/23 cũng như chưa từng đảm nhiệm vai trò này tại Old Trafford. 

Lần gần nhất Evans đá cánh trái (ngày 21/4/2018, trong trận West Brom 2-2 Liverpool tại vòng 35 Ngoại Hạng Anh) thậm chí còn lâu hơn người đồng đội mang áo số 6. Ở thời điểm đó, trung vệ sinh năm 1988 còn chưa gia nhập Leicester City (tháng 7/2018) chứ chưa nói đến lần trở lại Man United. 5 mùa vừa qua, Evans đều không đá cánh trái. 

3880738-78847688-2560-1440
 

Trong sự nghiệp, Amrabat từng 7 lần chơi hậu vệ trái và 4 trong số đó diễn ra tại Man United. Dẫu vậy, tân binh người Morocco từng phải chịu những ý kiến chê bai của giới chuyên môn khi phải chơi ở vị trí anh không hề ưa thích. “Trông Amrabat không thoải mái chút nào. Cậu ta chơi như con cá mắc cạn vậy”, cựu tiền đạo Chelsea Chris Sutton bình luận sau trận Man United 3-0 Crystal Palace tại vòng 3 cúp liên đoàn hôm 27/9.

Nếu “so bó đũa, chọn cột cờ” và nếu không muốn đôn một cậu trai “mặt búng ra sữa” từ đội trẻ lên đội 1, Ten Hag có lẽ sẽ nghĩ đến phương án kéo Dalot – người từng đá hậu vệ trái 17 trận trong màu áo “Quỷ đỏ” – sang biên trái rồi trám trung vệ Victor Lindelof sang cánh phải. 

Hậu vệ phải còn lại của Man United là Aaron Wan-Bissaka đang phải nghỉ “vài tuần” vì chấn thương, theo tiết lộ của vị chiến lược gia người Hà Lan sau trận thắng Luton mới đây. 

Tựu chung lại, cách duy nhất để đội chủ sân Old Trafford xoay sở với cơn đau đầu ở vị trí hậu vệ trái là: “sống chung với lũ” đến hết mùa giải năm nay. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ai sẽ là người hùng từ trên trời rơi xuống của Real Madrid tại Wembley?

“Theo tôi, có 2 loại HLV bóng đá. Loại thứ nhất: Cố gắng không làm gì phức tạp. Loại thứ 2, cố gắng làm rất nhiều và vì thế cũng gây hại nhiều. Tôi nghĩ mình là loại thứ nhất”, Carlo Ancelotti đã nói như thế hơn 1 tháng trước. “Trận đấu là của các cầu thủ. Bạn có thể đưa ra chỉ dẫn và chiến lược, thuyết phục họ làm điều đúng đắn. Nhưng thứ quyết định thành bại là chất lượng và sự cam kết của các cầu thủ”.

X
top-arrow