Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 09/05/2024 11:07(GMT+7)

Zalo

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

kane
 

Tờ GOAL gọi Harry Kane là “loser” (kẻ bại trận), sau khi Bayern Munich thua ngược trước Real Madrid ở lượt về vòng Bán kết Champions League đêm qua.

Họ khen trước: “Phần việc của Harry Kane lúc ấy tưởng như đã xong. Lúc anh được rút ra nghỉ khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn 6 phút, Bayern đã có bàn thắng đẹp mắt trong khi Real Madrid đang cạn kiệt ý tưởng. Hơn thế nữa, Kane đã góp phần đưa đội bóng của mình đến Wembley bằng lối xoay sở giữ bóng đặc trưng trước khi phất quả bóng chéo sân cực thoáng cho Alphonso Davies, giúp đàn em người Canada có đủ không gian, thời gian để tư duy làm nên tuyệt phẩm”…

Video Real Madrid vs Bayern Munich: Ngược dòng kinh diểnVideo Real Madrid vs Bayern Munich: Ngược dòng kinh diển
Video cúp C1 Real Madrid vs Bayern Munich rạng sáng nay 9/5, livescore tỷ số, clip bàn thắng, kết quả Champions League 2023/2024 Real Madrid đấu với Bayern Munich

Muôn trùng nghiệt ngã

…rồi chua chát sau: “Tuy nhiên, tuyển thủ Anh sau đó phải chịu đựng sự đau đớn khi bất lực ngồi nhìn Bayern gục ngã từ băng dự bị, gợi lên ký ức về sự tuyệt vọng chết lặng của Lothar Matthaus trước màn ngược dòng kinh điển của Manchester United ở Chung kết Champions League 1999. Sự nghiệp của Matthaus đã kết thúc mà không bao giờ giành cúp tai voi - nhưng ít nhất, ông vẫn có thể tự an ủi bằng nhiều danh hiệu lớn bao gồm cả World Cup vĩ đại. Nhưng Kane thì khác, đến hiện tại anh vẫn chưa giành được danh hiệu nào trên chặng đường bóng đá chuyên nghiệp, nên thất bại tàn khốc mới nhất này sẽ đặc biệt khó chấp nhận”.

Harry Kane Sao phải cúi đầu 1
Tuchel bị chỉ trích vì rút Harry Kane

Phải, GOAL đặc biệt đúng khi dùng từ “tàn khốc” miêu tả nghịch cảnh của Kane. Ngày tiền đạo 30 tuổi cất bước sang ngang (từ London đến Munich chỉ cách một eo biển nhỏ, tốn chỉ nửa ngày lái xe) khoác áo Bayern hồi Hè qua, không một ai trên trái đất có thể tin Hùm Xám trắng tay mùa giải này. Ngay cả chức vô địch Bundelisga tưởng nằm trong túi (lên ngôi 11 năm liền), Bayern cũng mất vào tay một tập thể dũng cảm phi thường trăm năm có một.

Kane quá xui xẻo. Kane bị nguyền rủa. Đó là lời người ta đã đang ra rả trên mạng. Và người ta cũng đang nhắc lại những lần chết gục trước ngưỡng cửa thiên đường - chua chát hộ cũng có, bỉ bôi trên thất bại của người khác cũng có:

Ngày còn khoác áo Tottenham, Harry Kane cùng đồng đội bị Liverpool đánh bại 0-2 ở chung kết Champions League 2018-19. Hai mùa sau, Aymeric Laporte ghi bàn duy nhất giúp Manchester City hạ Spurs 1-0 trong trận chung kết Carabao Cup.

Chưa đầy 3 tháng sau đó, trở lại Wembley, Kane còn đau lòng hơn khi Italia đánh bại Anh trên chấm phạt đền tại chung kết EURO 2020. “Thành tích” tập thể đáng ghi nhận còn lại của Kane là cùng Tam Sư về hạng ba ở UEFA Nations League mùa 2018-19, sau khi thắng sát nút Thụy Sĩ trên chấm luân lưu.

Harry Kane Sao phải cúi đầu 2
 

Phải, Kane đã 30 tuổi nhưng anh chưa có danh hiệu nào trong bộ sưu tập của mình. Gọi là bộ sưu tập không hề mỉa mai, vì chiếc rương báu đó cũng chứa đầy những giải thưởng; nhưng trớ trêu thay, anh bị chế giễu cũng chính vì những giải thưởng đó.

Cụ thể, việc Kane chưa có chiếc cúp nào bị cho là không tương xứng với màn trình diễn cá nhân. Đó là chân sút từng 3 lần là Vua phá lưới Premier League vào các mùa 2015-16, 2016-17 và 2020-21. Anh cũng chính là Chiếc giày Vàng World Cup 2018, giải đấu tuyển Anh vào đến Bán kết.

Mùa này, Kane vẫn đang bá đạo trên đường đua Torschutzenkonige (Vua phá lưới Bundesliga) với 36 bàn, hơn người đứng nhì tới 11 bàn. Anh cùng Mbappe đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Champions League, và rất có thể sẽ là đồng Vua phá lưới nếu Joselu của Real không lập ít nhất một hattrick ở chung kết.

Cả thảy 44 bàn thắng tính đến thời điểm này - Harry Kane đã phá kỷ lục ghi bàn của chính mình trong một mùa giải, đã chuyển đến đội bóng tưởng như dễ săn danh hiệu nhất, ấy vậy lại tiếp tục trắng tay…

Harry Kane Sao phải cúi đầu 3
 

Sao phải cúi đầu?

Hàng loạt thực tế phũ phàng đó, có lẽ là nguyên nhân khiến Kane suy sụp trong khu kỹ thuật ở những phút cuối đêm qua. Tiền đạo trị giá 100 triệu Bảng bị ống kính bắt cận cảnh gác tay lên trán rồi giấu đầu sau lưng ghế của người ngồi trước. Một hình ảnh mang tính biểu tượng: Sau chiếc lưng ghế là nỗi thất vọng trời biển của một anh hùng mắc đọa, một siêu sao dù cố gắng đến thế nào đi nữa, trong màu áo và giải đấu nào, cũng bị các danh hiệu quay lưng. Như một tình yêu đơn phương tuyệt vọng.

440341210_793307182903207_5038699635840696868_n
 

Nhưng Harry à, hãy cứ buồn thôi, nhưng không cần tự dằn vặt mình.

Vì như tiền bối Rio Ferdinand khẳng định sau trận đấu: “Cậu ấy đã hoàn thành phận sự của mình, đã ghi những bàn thắng, đã làm tốt những gì mình được trả công để làm. Bayern chiêu mộ cậu ấy vì lý do cụ thể là ghi bàn, và chính họ - cả đội bóng ấy mới là đối tượng thất bại trong việc tiếp tục giành danh hiệu”.

“Tôi nghĩ chính những người xung quanh mới làm Harry Kane thất vọng thay vì ngược lại. Cậu ấy đã cống hiến những gì có thể. Cậu ấy vào sân, ghi bàn và tạo cơ hội cho người khác. Hơn 40 bàn thắng một mùa thực ra nhiều đến kỳ cục, và đã nhiều nhất trong sự nghiệp của cậu ấy”.

“Tôi không nghĩ những ngón tay chỉ trích sẽ chỉ vào Harry. Các cầu thủ Bayern đã rất nặng lòng vào tối nay, nhưng Harry mới là người nặng lòng nhất vì bỗng dưng cậu ấy vừa đến thì Bayern lần đầu không vô địch quốc gia sau 11 năm”.

Đó không phải lỗi của anh, Harry. Dù định mệnh có trêu ngươi và những kẻ ác khẩu có cười và cố gắng hợp lý hóa những luận điểm vô duyên, chắc chắn vẫn không phải lỗi của anh.

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự cho đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy không phải một cầu thủ bị nguyền rủa. Anh là một tiền đạo xuất sắc và đã làm đủ nhiều để không đáng phải tự dằn vặt đau khổ, càng không đáng bị người đời chê cười mỉa mai.

Harry Kane Sao phải cúi đầu 4
 

Thậm chí ở một góc nhìn khác, có thể việc Kane bị chế giễu vì thiếu danh hiệu cũng chính là một sự… tôn vinh kỳ lạ: Việc anh đá tốt mãi vẫn không có cúp khó hiểu đến mức, cách duy nhất để cố gắng hiểu là thông qua những câu nói châm chọc và mỉa mai.

Harry Kane đã 30 tuổi. Nhưng nghĩ tích cực thì anh cũng mới 30, vẫn còn cơ hội để giành các danh hiệu lớn trong tương lai, thậm chí ngay tháng sau thôi, đội trưởng ĐT Anh hoàn toàn có thể dẫn dắt Tam Sư đến vinh quang ở EURO 2024.

Nhưng ngay cả khi không làm được, anh vẫn sẽ là Harry Kane - người từng bị Arsenal thải loại năm 12 tuổi, người từng phải dành cả năm tháng thiếu niên chơi cho một loại CLB theo dạng cho mượn tưởng không có tương lai gì. Một cựu tiền đạo trẻ từng được đánh giá sẽ không bao giờ thành công với bóng đá chuyên nghiệp. Từng bị xem không thể hay hơn được nữa. Rồi khi đã hay thì lại bị đánh giá là cầu thủ một mùa…

Kane đã vượt qua tất cả những điều đó để có được đẳng cấp hôm nay. Người đàn ông đó xứng đáng được tôn trọng.

Đó đã là chiến thắng của anh. Anh có quyền tham vọng xa hơn, nhưng tuyệt đối không cần dằn vặt về một vận rủi hay lời nguyền vớ vẩn nào đó; càng không cần buồn khi nghe người ngoài cuộc bỉ bôi.

Chỉ chính Kane mới có quyền phán xét về giá trị sự nghiệp của mình.

Hoài Thuận (tổng hợp)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow