Jadon Sancho và Ian Maatsen: Những "người thừa" có cùng mục tiêu chung

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 10/05/2024 14:00(GMT+7)

Zalo

Jadon Sancho và Ian Maatsen đều đang thuộc biên chế một đội bóng Anh, đều đang khoác áo Borussia Dortmund dưới dạng cho mượn, nhưng sự trùng hợp giữa họ còn thú vị hơn thế.

bvb
 

Ngoài điểm chung là nơi xuất phát trước khi gia nhập Dortmund và điểm chung về độ tuổi (thuộc thế hệ Z), Sancho (sinh năm 2000) và Maatsen (sinh năm 2002) là hai cầu thủ tưởng chừng như… chẳng liên quan gì đến nhau.

Sancho là người Anh và chơi ở vị trí tấn công (chạy cánh). Maatsen mang quốc tịch Hà Lan và cũng đá cánh, nhưng là vị trí phòng ngự (hậu vệ biên trái). Tính tới trước kỳ chuyển nhượng giữa mùa 2023/24, họ chưa từng là đồng đội.

Tuy nhiên, cả hai lại đang tạo nên câu chuyện về sự trùng hợp, về hai con người khác biệt, nhưng có chung số phận và chung mục tiêu.

Cả Sancho lẫn Maatsen đều không tìm được chỗ đứng ở CLB chủ quản trong nửa đầu mùa 2023/24. Ở Manchester United, chân chạy cánh mang áo số 25 phải nhận hình phạt kỷ luật nội bộ và mâu thuẫn với HLV trưởng Erik ten Hag.

Vị chiến lược gia người Hà Lan chê Sancho “tập luyện không tốt” hồi tháng 9. Vài giờ sau, cầu thủ từng ăn tập ở lò đào tạo trẻ Watford lên mạng xã hội phản bác Ten Hag. Hành động bật thầy của Sancho khiến nhà cầm quân 54 tuổi khó chịu và gạch tên khỏi danh sách đăng ký thi đấu.

Jadon Sancho và Ian Maatsen Những người thừa có cùng mục tiêu chung 1
Sancho và Ten Hag mâu thuẫn ở MU

Cũng ở Anh, Maatsen vẫn chưa có suất đá chính trong đội hình Chelsea dù đã thuộc biên chế đội 1 từ năm 2019. Từ năm 2020 tới năm 2023, cầu thủ từng ăn tập ở lò PSV Eindhoven phải xuống chơi ở các CLB hạng dưới như Charlton Athletic, Coventry City và Burnley dưới dạng cho mượn. Nửa đầu mùa 2023/24, khi trở lại Chelsea, Maatsen chỉ có vỏn vẹn 3 lần đá chính trên 15 lần ra sân (376 phút thi đấu trong 5 tháng).

Lý do khiến Sancho và Maatsen không có đất diễn ở CLB chủ quản khác nhau, nhưng điểm chung là họ đều phải lập tức tìm kiếm một bến đỗ mới ở phiên chợ đông, để phát triển sự nghiệp. Và điểm đến tiếp theo của cả Sancho lẫn Maatsen đều là Dortmund.

Sang tới CLB mới, họ được đáp ứng một trong những mong muốn của mình: được ra sân thường xuyên. Sau khi ký hợp đồng với đội bóng vùng Ruhr, Maatsen có 20 lần đá chính trên tổng số 20 lần ra sân (1.674 phút thi đấu, gấp hơn 4 lần thời lượng chơi bóng của anh ở nửa đầu mùa). Con số này của Sancho là 16 trận đá chính trên tổng số 20 lần ra sân (1.312 phút thi đấu, gấp hơn 17 lần thời lượng chơi bóng của anh ở nửa đầu mùa).

Jadon Sancho và Ian Maatsen Những người thừa có cùng mục tiêu chung 2
 

Đội hình thường xuyên được HLV Edin Terzic sử dụng cho Dortmund nhất ở Champions League 2023/24 (theo WhoScored) có tên Sancho và Maatsen

Ngoài việc mong muốn được ra sân đều đặn, có lẽ Sancho và Maatsen cũng có nguyện vọng được thi đấu ở Champions League. Với Sancho, ở thời điểm cầu thủ người Anh trở lại Dortmund, MU đã phải dừng cuộc chơi ở sân chơi này. Kỳ chuyển nhượng giữa mùa mở cửa ngày 1/1. Trong khi đó, “Quỷ đỏ” đã chơi trận cuối cùng của vòng bảng Champions League 2023/24 ngày 12/12 (thua Bayern Munich 0-1).

MU đứng chót bảng A với 4 điểm, sau khi trải qua 4 thất bại, 1 trận hòa và chỉ giành 1 chiến thắng. Ở nửa đầu mùa năm nay, Sancho cũng chưa thi đấu phút nào ở đấu trường này.

Với Maatsen, hậu vệ người Hà Lan phải đợi tới khi trở thành tân binh của Dortmund mới có lần ra sân đầu tiên ở Champions League. Chelsea – CLB mà Maatsen khoác áo nửa đầu mùa 2023/24 – không có suất dự Champions League 2023/24.

Khi bản hợp đồng giữa Sancho và Maatsen với đội chủ sân Signal Iduna Park bắt đầu có hiệu lực, Dortmund đang chuẩn bị thi đấu trận lượt đi vòng 1/8 gặp PSV (diễn ra ngày 20/2).

Không chỉ được thi đấu, hành trình của thầy trò HLV Terzic ở Champions League 2023/24 có lẽ đang vượt kỳ vọng của cả Sancho lẫn Maatsen. Trong màu áo Dortmund, họ vừa có lần ra sân đầu tiên tại tứ kết, bán kết và sắp tới (ngày 1/6) là chung kết.

Jadon Sancho và Ian Maatsen Những người thừa có cùng mục tiêu chung 3
Ian Maatsen đamg chơi tốt trong màu áo Dortmund

Ở mùa 2020/21, Dortmund (khi ấy vẫn là CLB chủ quản của Sancho) góp mặt ở tứ kết, nhưng chàng trai mang áo số 7 vắng mặt trong danh sách đăng ký thi đấu vì chấn thương.

Cuối tháng này, cả Sancho lẫn Maatsen đều sẽ trở lại Anh, nhưng không phải để thi đấu cho CLB chủ quản, mà để thi đấu trận chung kết Champions League. Trận chung kết năm nay diễn ra tại sân Wembley – nơi cách Old Trafford 314.5 km và chỉ cách Stamford Bridge 16.5km.

VIDEO: Sancho tỏa sáng, Ten Hag phản ứng thế nào?VIDEO: Sancho tỏa sáng, Ten Hag phản ứng thế nào?
Ten Hag dành những lời khen sau khi Sancho tỏa sáng ở vòng bán kết Champions League khi thi đấu cho Dortmund.
Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở DortmundCó một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund
Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Màn trình diễn của Sancho và Maatsen ở một trận đấu lớn như chung kết Champions League có thể đóng vai trò then chốt, quyết định tương lai của họ. Nếu tỏa sáng, các đội bóng lớn tại châu Âu sẽ dòm ngó, trong đó có chính Dortmund.

Hiện tại, CLB vùng Ruhr đang muốn mua đứt Sancho. “Chúng tôi đang cố hết sức để giữ Sancho ở lại”, giám đốc thể thao Sebastian Kehl cho biết. Trong khi đó, Maatsen cũng muốn tiếp tục gắn bó với Dortmund, thay vì trở về Chelsea. “Tôi đang cố gắng để Ian có thể ký hợp đồng dài hạn với Dortmund”, Edward Maatsen – bố của Ian Maatsen – tiết lộ.

Hãy cùng chờ đợi xem, Sancho và Maatsen sẽ thể hiện thế nào ở chung kết Champions League 2023/24. Từ chỗ là người thừa ở CLB chủ quản, giờ đây, họ đang là ngôi sao tạm thời, và có thể sẽ là cả tương lai của Dortmund.  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow