Sergio Reguilon: Chàng "lính đánh thuê" đầy nhiệt huyết của MU

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 23/09/2023 22:13(GMT+7)

Zalo

Sergio Reguilon là “lính đánh thuê” tiếp theo của MU. Cũng có thể gọi tân binh người Tây Ban Nha là một “lính cứu hỏa”. Và chàng lính cứu hỏa này đang nỗ lực hoàn thành tốt nhất công việc của mình. 

BD_Utd_Bayern_200923_Card_3_11081695394023894_large
 

Reguilon đang là điểm sáng hiếm hoi của một MU rối như tơ vò

Mọi Manucians theo dõi trận Bayern Munich 4-3 MU tại vòng bảng Champions League đều cảm cực kỳ thấy ức chế và bực mình với Scott McTominay ở tình huống này. 

Sau khi làm mất bóng vào chân Dayot Upamecano, tiền vệ sinh năm 1996 chỉ lững thững đi bộ “dưỡng sinh” thay vì ráo riết đuổi theo trung vệ người Pháp để đoạt lại bóng. 

Thái độ “hững hờ” của McTominay tạo điều kiện thuận lợi để Upamecano dễ dàng dốc bóng thẳng lên phía trước, trong tư thế thoải mái với khoảng trống mênh mông. 

Sergio Reguilon Chàng lính đánh thuê đầy nhiệt huyết của MU 1
 

Thậm chí, McTominay còn chạy không nhiệt tình bằng… trọng tài chính Glenn Nyberg - người hơn anh 8 tuổi. Đây mới chỉ là phút thi đấu thứ 10 của cầu thủ người Scotland, nên không thể lấy lý do thể lực để bào chữa cho McTominay. Số 39 lập tức trở thành tâm điểm của sự chỉ trích. Ngay ngày hôm sau, những tin đồn về việc MU muốn bán tháo McTominay trong tháng 1 cũng nhanh chóng xuất hiện. 

Ở trận đấu này, cầu thủ 26 tuổi được HLV Erik Ten Hag tung vào sân ở phút 69, thay thế vị trí tiền vệ phòng ngự lệch trái của Christian Eriksen. Và chỉ cần đánh mặt sang bên trái - nơi Reguilon đang thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh một chút thôi, McTominay sẽ thấy một hình ảnh hoàn toàn đối lập với sự hời hợt bản thân mình. 

Trong trận đấu diễn ra trên sân Allianz Arena, tân binh mang áo số 15 là cầu thủ chạy nhiều thứ 3 trong đội hình MU. 

Sergio Reguilon Chàng lính đánh thuê đầy nhiệt huyết của MU 2
 

Chưa dừng lại ở đó, Reguilon còn có những hành động khiến các Manucians phải dành lời khen cho mình. Ở bàn mở tỷ số của Bayern, cầu thủ sinh năm 1996 tiến đến an ủi Andre Onana khi thủ thành người Cameroon mắc sai lầm. 

Onana đã đẩy bóng vào lưới sau cú đá không quá khó của Sane. Số 24 nằm sân và ôm đầu tỏ vẻ thất vọng. Reguilon nhanh chóng tiến đến, xốc Onana đứng dậy và liên tục dùng lời nói để động viên người đồng đội trong khung gỗ. 

Tới bàn thua thứ ba, Reguilon còn khiến người hâm mộ MU phấn khích khi cố gắng gây áp lực lên Harry Kane ở tình huống Bayern được hưởng penalty. Theo đó, hậu vệ người Tây Ban Nha đứng trước mặt người đồng đội cũ ở Tottenham Hotspurs và chỉ lùi ra khi bị trọng tài nhắc nhở. 

Sergio Reguilon Chàng lính đánh thuê đầy nhiệt huyết của MU 3
 

Reguilon biết rõ việc tâm lý của Onana đang rơi vào trạng thái bất ổn sau khi anh mắc lỗi ở bàn thua đầu tiên. Cựu cầu thủ Sevilla muốn gây khó dễ cho Kane để giảm tải áp lực về mặt tinh thần cho thủ môn 27 tuổi. 

Reguilon không thành công bởi số 9 của Bayern vẫn ghi bàn, nhưng mọi Manucians đều hiểu rằng cầu thủ người Tây Ban Nha đã và đang làm mọi cách để giúp MU giành kết quả có lợi. 

Tinh thần đang là điểm nổi bật nhất của Reguilon. Sau khi Rasmus Hojlund ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ở phút 49, số 15 vừa ăn mừng vừa vội vàng cầm trái bóng và chạy về vòng tròn giữa sân. Trong một pha va chạm khác của MU, Reguilon cũng sẵn sàng lao vào tranh cãi với Leon Goretzka để bảo vệ đồng đội. 

Hậu vệ sinh năm 1996 là người Tây Ban Nha. Reguilon cũng chẳng công khai mình là fan MU, không đọc “văn mẫu” như “Tôi yêu MU từ nhỏ” hay “Tôi ước mơ được đầu quân cho MU từ khi còn là một cậu bé”. 

Đây cũng mới là lần đầu tiên anh khoác áo Quỷ đỏ. Tóm lại, Reguilon là một cầu thủ hoàn toàn không liên quan đến MU cho tới khi anh cập bến Old Trafford ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua. 

Sergio Reguilon Chàng lính đánh thuê đầy nhiệt huyết của MU 4
 

Thất bại trước Bayern cũng mới chỉ là trận đấu thứ hai của Reguilon tại CLB mới. Nhưng tân binh 26 tuổi đã cho thấy tinh thần của một con Quỷ đỏ thực thụ. Đó là sự nhiệt huyết, là tư tưởng đã vào sân là phải cống hiến hết mình, là thái độ thi đấu chuyên nghiệp và nghiêm túc, chứ không phải những bước chạy vô tâm đến khó hiểu của McTominay. 

Đây chính xác là những gì mà Reguilon đã thể hiện ở 2 trận đấu vừa qua trong màu áo MU. Cựu hậu vệ Real Madrid luôn hoạt động không ngừng nghỉ, tích cực và cần mẫn di chuyển, lên công về thủ. 

Reguilon vốn không phải mẫu cầu thủ mạnh về thể lực như Antonio Valencia; cũng chẳng phải một siêu sao ở vị trí của mình như những Marcelo, Jordi Alba, Andy Robertson, Theo Hernandez, Alphonso Davies; nhưng anh đã và đang thi đấu hết khả năng của mình. 

Chuyên nghiệp và nghiêm túc không có nghĩa là phải tỏa sáng, phải ghi bàn, kiến tạo liên tục trong mọi trận đấu, mà chuyên nghiệp và nghiêm túc là thi đấu với thái độ nhiệt tình nhất có thể, là cống hiến hết những phẩm chất của mình cho CLB chủ quản. 

Sergio Reguilon Chàng lính đánh thuê đầy nhiệt huyết của MU 5
 

Không thể so sánh trình độ chuyên môn của Reguilon với Nemanja Vidic, nhưng cái chất “nhiệt” của tân binh sinh năm 1996 tương đối giống với sự máu lửa đã trở thành thương hiệu của người tiền bối từng mang áo số 15 tại MU. 

Sau vụ việc vụ “bật” thầy của Jadon Sancho với Ten Hag, các Manucians phải cảm thấy chua chát về câu nói “Thái độ quan trọng hơn trình độ”. Reguilon có thể không quá nổi bật về trình độ, nhưng thái độ tích cực của cựu cầu thủ Sevilla là điều không cần phải bàn cãi. 

CLB thành Manchester đang phải trải qua quãng thời gian vô cùng hỗn loạn. Đoàn quân của Ten Hag đã thua tới 4/5 trận gần nhất và đang ngụp lặn ở tận vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh. Những tin đồn về việc nhà cầm quân người Hà Lan mất kiểm soát phòng thay đồ đang xuất hiện nhan nhản trên nhiều tờ báo. Những ngôi sao như Sancho hay Antony thì vướng vào những vụ lùm xùm. 

Sergio Reguilon Chàng lính đánh thuê đầy nhiệt huyết của MU 6
 

Những sự hỗn loạn kể trên khiến đôi chân của bầy Quỷ đỏ như đeo chì. Khi ấy, Reguilon chính là một trong những điểm sáng hiếm hoi. Sự nhiệt tình và thái độ thi đấu tích cực của cầu thủ người Tây Ban Nha là chất xúc tác để anh có thể truyền lửa cho các đồng đội. 

Nếu ví sự rối ren mà đội chủ sân Old Trafford đang gặp phải là một đám cháy, thì Reguilon chính là lính cứu hỏa. Cựu cầu thủ Atletico Madrid gia nhập MU với tư cách là một “lính cứu hỏa”, nhưng anh lại đang truyền lửa cho bầy Quỷ đỏ. 

Reguilon động viên Onana sau khi cựu thủ môn Inter Milan mắc sai lầm, đó là ngọn lửa tinh thần. Hậu vệ người Tây Ban Nha luôn thi đấu hết mình với thái độ nhiệt tình dù cho những đồng đội xung quanh anh không phải ai cũng được như vậy, đó là ngọn lửa của sự nhiệt huyết. 

Sở dĩ, nói Reguilon là “lính cứu hỏa” bởi anh chỉ được CLB thành Manchester nhắm đến khi cả hai nhân tố hàng đầu ở vị trí hậu vệ trái là Luke Shaw và Tyrell Malacia đều dính chấn thương. 

Sergio Reguilon Chàng lính đánh thuê đầy nhiệt huyết của MU 7
 

Ngay kể cả khi MU phải sốt sắng tìm kiếm sự thay thế thì Reguilon cũng chỉ là sự lựa chọn thứ hai. Bởi đội bóng thành Manchester chỉ tìm tới anh khi họ không thể chiêu mộ Marc Cucurella của Chelsea. 

Không chỉ là “lính cứu hỏa”, tân binh mang áo số 15 còn là “lính đánh thuê”. Bởi đội chủ sân Old Trafford chỉ ký với Reguilon bản hợp đồng dưới dạng cho mượn, có thời hạn một mùa giải và không kèm điều khoản mua đứt. Thậm chí, MU còn có quyền trả cầu thủ người Tây Ban Nha về Tottenham ngay trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa. 

Reguilon chính là “lính đánh thuê” tiếp theo của Quỷ đỏ. Trong nhiều năm trở lại đây, MU luôn có những dạng cầu thủ như vậy. Thời gian mà họ gắn bó với nhà hát của những giấc mơ là rất ngắn, song những cái tên ấy đều biết cách để lại dấu ấn. 

Một vài ví dụ có thể kể đến như Marcel Sabitzer và Wout Weghorst ở mùa trước, Odion Ighalo ở mùa 2020/21 hay xa hơn là Henrik Larsson ở mùa 2006/07. 

BD_Utd_Bayern_200923_Card_3_11081695394023894_large
 

Những gương mặt trên có thể khác nhau về đẳng cấp, trình độ, xuất thân, vị trí, về lý do họ chia tay MU, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là luôn thi đấu cho Quỷ đỏ với sự nhiệt huyết và thái độ hết sức nghiêm túc. 

Reguilon cũng là một cầu thủ như thế. Trong hai trận đấu vừa qua, có những tình huống số 15 không thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng ngự, có những thời điểm Reguilon tỏ ra hụt hơi; nhưng không ai có thể chê bai thái độ thi đấu của hậu vệ này. 

Cơ hội của Reguilon tại MU

Reguilon hoàn toàn có thể nghĩ đến việc cố gắng thoát phận “lính đánh thuê”. Bởi việc được MU ký hợp đồng chính là cơ hội lớn để cầu thủ người Tây Ban Nha phát triển sự nghiệp của mình. 

Reguilon sẽ bước sang tuổi 27 vào tháng 12 tới, nhưng cho tới lúc này, anh vẫn chưa ổn định được sự nghiệp. Phải tới năm 21 tuổi, Reguilon mới được đôn lên đội 1 Real Madrid và hậu vệ mang áo số 23 cũng rời đi năm 23 tuổi (mùa cuối chơi cho Sevilla dưới dạng cho mượn) để chuyển sang Tottenham.

Cầu thủ mang áo số 3 chỉ được đá 52 trận trong 2 mùa đầu tiên tại nước Anh. Sau đó, Reguilon được Tottenham cho Atletico và giờ là MU mượn. Trong lần trở lại quê nhà ở mùa năm ngoái, cầu thủ người Tây Ban Nha chỉ có vỏn vẹn 11 lần ra sân trong màu áo Atletico. 

Rõ ràng, sự nghiệp trong nhiều năm qua của hậu vệ này không có nhiều bước tiến đáng kể. Reguilon đã không thể trụ lại ở Real Madrid hay phần nào là Tottenham, bởi nếu số 3 thật sự xuất sắc, Gà trống đã không cho các CLB khác mượn anh tới hai lần. 

Tuy nhiên, cơ hội của Reguilon ở MU vào lúc này là hoàn toàn khác. Chấn thương của Shaw và Malacia khiến số 15 mặc định có suất đá chính. Chỉ cần đảm bảo thể lực và không bị treo giò, Reguilon sẽ nghiễm nhiên được Ten Hag điền tên vào đội hình xuất phát cho tới ít nhất là khi Shaw hoặc Malacia bình phục hoàn toàn.

Sergio Reguilon Chàng lính đánh thuê đầy nhiệt huyết của MU 8
 

Diogo Dalot có thể đá biên trái, nhưng việc Aaron Wan-Bissaka dính chấn thương khiến cầu thủ người Bồ Đào Nha phải ổn định trở lại ở cánh phải. Như vậy, không còn bất kỳ ai có thể ngăn Reguilon đá chính thường xuyên tại MU. 

Đây chính là điều kiện rất thuận lợi để số 15 ghi điểm trong mắt ban huấn luyện của Ten Hag ở quãng thời gian cho mượn. Trước hết, Reguilon cần tiếp tục giữ vững tinh thần thi đấu như hiện tại và có những đóng góp rõ rệt hơn về mặt chuyên môn để không bị trả về Tottenham ở giữa mùa. 

Trở lại CLB thành London chưa chắc đã là sự lựa hoàn hảo, bởi đây chính là đội bóng đã hai lần sẵn sàng để anh ra đi dưới dạng cho mượn.

Còn với MU, việc đàm phán mua đứt Reguilon cũng là phương án không tồi nếu chủ tịch Daniel Levy của Spurs đồng ý bán với một mức giá phải chăng. Bởi không thể khẳng định Malacia sẽ hay hơn Reguilon khi Ten Hag cần một nhân tố dự phòng cho Shaw. 

Bên cạnh đó, vị chiến lược gia 53 tuổi cũng chưa chắc sẽ cố định cậu học trò người Anh ở vị trí hậu vệ trái. Ở mùa trước, Ten Hag đã 11 lần xếp Shaw đá vị trí trung vệ. Trong cả sự nghiệp của mình, cầu thủ sinh năm 1995 mới chỉ có 19 lần chơi ở vị trí này. 

Thống kê đó cho thấy, cựu thuyền trưởng Ajax Amsterdam là HLV thường xuyên cho Shaw đá trung vệ nhất trong số tất cả những nhà cầm quân từng làm việc với ngôi sao người Anh. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Shaw đã khẳng định mình cảm thấy rất thoải mái khi chơi như một trung vệ. 

"Trung vệ là vị trí không hề dễ chơi. Đá trung vệ ở hàng thủ 3 người thì dễ hơn, trước đây tôi nhiều lần thi đấu như vậy rồi. Nhưng ở hàng thủ 4 người thì mọi chuyện khác hoàn toàn. Thành thật mà nói thì nó khó hơn rất nhiều. Nhưng tôi đã dần quen với nó rồi. Giờ đây, tôi ngày càng cảm thấy thích thú với với vị trí trung vệ. Tôi sẽ sẵn sàng thi đấu ở vị trí đó nếu được HLV yêu cầu”, Shaw cho biết. 

Sergio Reguilon Chàng lính đánh thuê đầy nhiệt huyết của MU 9
 

Khi bình phục chấn thương, nhiều khả năng Ten Hag sẽ có thêm những lần xếp số 23 đá trung vệ. Lý do là bởi ông rất muốn chia tay Harry Maguire. Ở mùa hè vừa qua, Ten Hag đã tước băng đội trưởng và muốn để số 5 gia nhập West Ham United, nhưng sau đó thương vụ này lại đổ bể. 

Như vậy, MU sẽ cần một hậu vệ trái vừa sẵn sàng dự bị cho Shaw, vừa có đủ khả năng đá chính nếu cựu cầu thủ Southampton vào đá trung vệ. Nếu có thể cải thiện chuyên môn và giữ vững tinh thần chiến đấu hiện tại, Reguilon sẽ trở thành sự lựa chọn tối ưu cho vai trò này. 

Sự tích cực đến từ cái chất “nhiệt” của tân binh người Tây Ban Nha chưa chắc đã có thể dập tắt “đám cháy” ở MU. Tuy nhiên, Reguilon ít nhất vẫn đang làm các Manucians cảm thấy khá hài lòng. 

Chàng “lính cứu hỏa” này sẽ tiếp tục chiến đấu hết mình để gây ấn tượng với Ten Hag, để không chỉ mãi là một “lính đánh thuê” tại Old Trafford!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Ở phần giới thiệu trên tài khoản LinkedIn của mình, một nền tảng mạng xã hội kết nối công việc, Toni Kroos có viết thế này: “Với tôi, điều quan trọng hơn cả những danh hiệu là tôi có thể đóng góp tư duy của mình về bóng đá cho tất cả những đội bóng mà tôi khoác áo”. Kroos đã làm đúng như thế, đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng.

X
top-arrow