Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Hủy diệt Italia, Đức vẫn chưa thể chiếm ngôi đầu bảng tại Nations League

Thứ Tư 15/06/2022 03:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Italia luôn là đối thủ rất kỵ giơ với Đức song trong bối cảnh đối thủ đang tiến hành cải tổ đội hình và không hề xem trọng giải "giao hữu hạng sang" UEFA Nations League, thầy trò HLV Flick đã nắm bắt được thời cơ để giành một thắng lợi cách biệt.

Kết quả chung cuộc Đức vs Italia (5-2)

Ghi bàn: Kimmich (10'); Gundoğan (45'+4 pen); Muller (51'); Werner (68', 69') - Gnonto (78'); Bastoni (90'+4)

video

Không như nhiều ông lớn khác, Đức thực sự rất coi trọng UEFA Nations League 2022/23. Đích thân Oliver Bierhoff, Giám đốc phụ trách ĐTQG Đức lẫn HLV trưởng Hansi Flick đều xác nhận mục tiêu của Mannschaft là lọt vào VCK giải đấu này (chỉ dành cho 4 đội đứng đầu 4 bảng tại League A).

Nhưng liệu quyết tâm đó có được hiện thực hóa hay không lại là chuyện khác. Thực tế, Đức đã hòa cả 3 trận ở giai đoạn lượt đi, đều với tỷ số 1-1. Đáng chú ý, trận nào "Cỗ xe tăng" cũng chơi lấn lướt, tạo ra nhiều cơ hội, nhưng không làm sao kết liễu được đối phương.

duc vs Italia 2
 

Chẳng hạn như trận gặp Anh, thầy trò Hansi Flick đã chơi hay, dẫn trước Tam sư cho tới tận khoảng thời gian cuối trận, nhưng lại để đối thủ gỡ hòa 1-1 nhờ bàn thắng từ chấm 11m của Harry Kane. Tương tự như vậy là trận gặp Hungary vào tuần trước. Hôm đó Die Mannschaft làm chủ thế trận với tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 67%, nhưng rốt cục cũng chỉ có tỷ số hòa 1-1.

Vấn đề lớn nhất của Đức nằm ở khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn khi thiếu một tiền đạo sắc bén. Trước Hungary, bộ đôi đá chính trên hàng công được lựa chọn là Timo Werner và Kai Havertz. Nhưng phong độ của cặp tiền đạo này tại Chelsea mùa giải 2021/22 là khá kém cỏi và họ tiếp tục mang hình ảnh nhợt nhạt đó lên ĐTQG.

Sau trận thua 0-2 trước Anh ở EURO 2020, Đức đã bất bại 12 trận liên tiếp. Tuy nhiên, hầu hết các đối thủ mà họ đụng độ đều có trình độ thấp hơn. Tới UEFA Nations League 2022/23, tuyển Đức mới được chạm trán những đội tuyển hàng đầu thế giới và kết quả chưa thắng được trận nào.
Hủy diệt Italia, Đức vẫn chưa thể chiếm ngôi đầu bảng tại Nations League 1
Danh sách xuất phát của Đức

Riêng với Italia thì Đức thậm chí còn chưa từng thắng Italia trong 90 phút ở một giải đấu chính thức. Chẳng hạn tại EURO 2016, mặc dù được đánh giá cao hơn Azzurri rất nhiều, nhưng cuối cùng "Cỗ xe tăng" chỉ có thể ca khúc khải hoàn sau loạt sút luân lưu 11m. Hay tại EURO 2012, chính Italia đã loại Đức ở bán kết để giành vé vào chơi trận chung kết.

Azzurri thời điểm hiện tại đang trải qua công cuộc cải tổ mạnh mẽ sau khi không thể giành quyền tham dự VCK World Cup 2022 dù mang tư cách nhà ĐKVĐ Euro. Nhưng Italia lại bất bại sau 3 trận lượt đi bảng A3 Nations League mùa này.

Chẳng rõ có phải vì thành quả ban đầu đó mà HLV Mancini càng thêm vững tâm trong việc xáo trộn đội hình tại UEFA Nations League bất kể đối thủ là ai nhằm tăng tối đa cơ hội ra sân cho các học trò. Cụ thể trước người Đức, ông thay đến 9 vị trí trong danh sách xuất phát so với trận hòa Anh hồi cuối tuần trước. Chỉ thủ môn Donnarumma (PSG) và tiền vệ trẻ Frattesi (Sassuolo) là tiếp tục được đá chính.
Hủy diệt Italia, Đức vẫn chưa thể chiếm ngôi đầu bảng tại Nations League 2
Đội hình xuất phát của Italia

Trong 9 sự điều chỉnh thì chủ yếu là các gương mặt mới và chỉ vài cái tên như Bastoni, Barella (Inter Milan) hay Spinazzola (Roma) là có thâm niên "ăn cơm tuyển" tương đối dày dặn ở đợt tập trung lần này đồng nghĩa có thể xem họ là nòng cốt cho Azzurri trong tương lai.

Bên phía tuyển Đức thì HLV Flick chỉ "nhẹ nhàng" thay có 5 vị trí so với trận gần nhất (hòa Hungary). Cụ thể Klostermann, Rudiger, Gundogan, Muller cùng Sane thế chỗ của Kehrer, Goretzka, Havertz, Musiala và Gnarby. Như vậy cái chất Bayern Munich giảm đi chút ít khi số thành viên của "Hùm xám" Bavaria còn 4 người (ít hơn 1).

Với ưu thế sân nhà và đội hình tổng thể mạnh hơn (đặc biệt về mặt kinh nghiệm trận mạc), Đức nhập cuộc có phần áp đảo. Sau cú ra chân đi sạt cột dọc của Sane thì bàn thắng đã đến với Mannschaft. Phút thứ 10, Sule phất bóng mạnh từ giữa sân vào khu cấm địa cho Werner xử lý gọn gàng rồi mở sang trái cho Raum. Hậu vệ trái của Hoffenheim bình tĩnh thực hiện quả tạt vào giữa vùng cấm địa và Kimmich có mặt thoải mái khống chế vì chẳng bị ai kèm trước khi dứt điểm quyết đoán hạ gục Donnarumma.
Hủy diệt Italia, Đức vẫn chưa thể chiếm ngôi đầu bảng tại Nations League 3
Kimmich (số 6) đã mở tỷ số trận đấu sau pha kiến tạo của Raum (số 3)

Có bàn thắng trong tay, thế trận càng thuộc về đội chủ nhà nhưng đội khách cũng tỏ ra không quá lép vế và sẵn sàng thi đấu đôi công. Chỉ là các đường lên bóng của Thiên thanh thiếu sắc sảo khi mà tiền vệ chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức lối chơi, Barella thi đấu không mấy nổi bật.

Xét về độ ăn ý lẫn nhịp nhàng trong tấn công thì đội chủ nhà ăn đứt. Đã vài lần, tài năng của Donnarumma đã cứu cho người Italia khỏi bàn thua trông thấy nhưng đến phút bù giờ thì thủ thành nổi danh thế giới từ khi mới 17-18 tuổi cũng đành bó tay trước cú đá 11m của Gundogan. Cầu thủ khiến Italia phải nhận phạt đền là Bastoni với màn phạm lỗi từ phía sau với Hofmann, cầu thủ chơi rất hay trong đợt thi đấu quốc tế vào tháng 6 này.

Trong bối cảnh đội nhà bị dẫn 2 bàn, HLV Mancini vẫn rất điềm tĩnh trình làng hai gương mặt mới của Azzurri ngay sau giờ nghỉ giải lao. Đó là tiền đạo Caprari của Verona và tài năng trẻ sinh năm 2003, Scalvini của Atalanta. Rõ ràng chẳng gì có thể lay chuyển được nhà cầm quân 57 tuổi kiên định thực hiện công cuộc cách mạng ĐTQG Italia.
Hủy diệt Italia, Đức vẫn chưa thể chiếm ngôi đầu bảng tại Nations League 4
Gundogan lập công từ chấm 11m
 

Phút 51, đội chủ nhà nâng tỷ số lên 3-0 sau cú sút bồi "lập bập" nhưng hiểm hóc của Muller. Trước đó, lại là Raum căng ngang chất lượng từ cánh trái và Hofmann dứt điểm trúng người cầu thủ đối phương bật ra. Vài phút sau, Gundogan kiến tạo đường chuyền thuận lợi cho Sane nhưng tiền đạo này vẫn tỏ ra kém duyên trước cầu môn đội khách.

Phải đến khi bị dẫn 3 bàn thì Italia mới thực sự cho thấy độ nguy hiểm trong lối chơi của mình với các pha hãm thành có độ khó cao hơn đáng kể so với hiệp 1 song hàng thủ áo trắng lẫn thủ môn Neuer đã chơi tốt để bảo vệ mành lưới.

Chẳng những vậy, tuyển Đức cứ nhẹ nhàng ghi thêm vài bàn nữa. Chỉ trong vòng khoảng 2 phút đồng hồ, Timo Werner đã lập một cú đúp, qua đó giải tỏa sức ép bởi 3 trận trước đó tại UEFA Nations League mùa này, ngôi sao của Chelsea lâm vào cảnh tịt ngòi.

Hủy diệt Italia, Đức vẫn chưa thể chiếm ngôi đầu bảng tại Nations League 5
Werner lập cú đúp đều sau những pha kiến tạo của Gnarby

Đầu tiên, Werner nhẹ nhàng đệm bóng tung lưới Italia sau đường căng ngang dọn cỗ của Gnarby mà công sức cũng phải đươc tính cho Muller với cú vẩy má ngoài đẳng cấp để đưa bóng vào vùng cấm địa cho Gnarby. Tiếp đến, Donnarumma "phát động" tấn công hộ đội chủ nhà và lại là Gnarby chớp được thời cơ, một lần nữa giúp Werner dễ dàng lập công.

Rốt cục khi cách biệt đã quá sâu thì Italia mới tìm được bàn danh dự. Dimarco (Inter Milan) tung ra cú sút chìm chéo góc, Neuer không thể bắt dính bóng và Gnonto có mặt dễ dàng đệm bóng vào lưới trống từ cự ly gần. Tiền đạo sinh năm 2003 đang chơi bóng ở Thụy Sĩ chính là phát hiện sáng giá nhất của Italia trong đợt tập trung lần này. Tài năng trẻ gốc Bờ Biển Ngà đã được ra sân cả 4 trận ở UEFA Nations League, góp 1 kiến tạo và 1 bàn thắng vừa rồi.

Cho đến hết trận, đôi bên đều có thêm cơ hội ghi bàn nhưng chỉ một đội thành công. Vào những giây cuối cùng (phút bù giờ thứ 4), Bastoni đã đánh đầu tung lưới đội chủ nhà sau quả phạt góc do Dimarco thực hiện. Cũng chính cầu thủ sinh năm 1997 góp công lớn vào cả hai bàn của Azzurri ở trận này đã suýt lập siêu phẩm sút xa nếu như Manuel Neuer không chơi quá xuất sắc.

Gnonto
Tài năng trẻ Gnonto có bàn đầu tiên trong màu áo Thiên thanh

Chung cuộc, Đức có thắng lợi tưng bừng 5-2 trước nhà ĐKVĐ Euro nhưng chừng đó vẫn không đủ giúp họ vươn lên chiếm ngôi đầu bảng A3 bởi ở trận cùng giờ, Hungary tiếp tục để lại ấn tượng mạnh bằng màn hủy diệt tuyển Anh ngay tại sào huyệt với tỷ số khó tin 4-0. Dù sao với cách biệt chỉ 1 điểm thì Mannschaft vẫn thừa sức vươn lên vị trí số 1 như mục tiêu đề ra.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ĐỨC VS ITALIA


ĐỨC XI (4-2-3-1): Manuel Neuer; Lukas Klostermann, Niklas Sule (Tah 87'), Antonio Rudiger, David Raum; Ilkay Gundogan (Stach 88'), Joshua Kimmich; Jonas Hofmann (Gnabry 64'), Thomas Muller (Musiala 75'), Leroy Sane; Timo Werner (Nmecha 75').

ITALIA XI (4-3-3): Gianluigi Donnarumma; Davide Calabria, Gianluca Mancini (Scamacca 78'), Alessandro Bastoni, Leandro Spinazzola (Dimarco 65'); Davide Frattesi (Caprari 46'), Bryan Cristante, Nicolo Barella; Matteo Politano (Luiz Felipe 44'), Giacomo Raspadori (Scalvini 46'), Degnand Wilfried Gnonto.


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X