Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Phiêu lưu cùng Gong Oh Kyun

Thứ Năm 09/06/2022 11:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thay nửa đội hình ở trận đấu định đoạt chiếc vé đi tiếp, HLV Gong Oh Kyun đã chơi một canh bạc thực sự và U23 Việt Nam đã giành chiến thắng cuối cùng.

Phiêu lưu cùng thầy Gong

Tiến vào tứ kết với thành tích bất bại dù mới chỉ nắm đội trong thời gian ngắn, HLV Gong Oh Kyun xứng đáng với những lời khen ngợi. Ông đã đem tới làn gió mới cho các cầu thủ U23 Việt Nam, với lối chơi pressing ấn tượng cùng những pha đánh biên đầy lợi hại. Nhưng trên hết, là tinh thần chiến đầu mà Bùi Hoàng Việt Anh cùng các đồng đội thể hiện trong suốt 3 trận vòng bảng.

Bị Thái Lan cầm hoà trong những phút cuối cùng, suýt thắng ĐKVĐ Hàn Quốc và hoàn thành nhiệm vụ giành 3 điểm trước Malaysia khi thay đến nửa đội hình – có thể tóm tắt hành trình của HLV Gong cho tới lúc này như vậy. Ngay cả pha ghi bàn đầu tiên của giải đấu của Phan Tuấn Tài trong những giây đầu tiên cũng đem tới một hình ảnh hoàn toàn khác lạ, bất ngờ và tràn đầy hứng khởi.

U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á 2022
ĐT U23 Việt Nam của HLV Gong Oh Kyun vào tứ kết U23 châu Á 2022

“Sau 2 trận hoà chưa nói lên điều gì, tôi đã có kế hoạch cho trận tiếp theo vòng bảng” – chiến lược gia người Hàn Quốc lên tiếng sau lượt trận thứ 2. Quả thực, ông trình diễn một kế hoạch xuất sắc trước Malaysia và giành 3 điểm đầu tiên từ khi nắm đội. Nhưng chiến thắng này mới chỉ là sự khởi đầu.Khởi đầu cuộc phiêu lưu theo cách ấn tượng nhất có thể, người thuyền trưởng Gong liên tục ‘bẻ lái’ và đem tới những trải nghiệm hoàn toàn khác ở cuộc ra khơi tại đấu trường châu lục. Không phải một sự so sánh, nhưng nếu nhìn vào phong cách quen thuộc của HLV Park trong sắp xếp nhân sự, khả năng điều binh của Gong Oh Kyun đem tới một hình ảnh khác.


Chỉ có ông mới ‘dám’ thay toàn bộ hàng tiền vệ 5 người gồm Quang Nho, Thanh Nhân, Văn Công, Công Đến và Hai Long cho trận cầu quyết định. Trong số này, Hai Long có đường chuyền keypass để Thanh Nhân kiến tạo cho Nhâm Mạnh Dũng mở tỷ số, còn Dụng Quang Nho đem về quả penalty cùng tấm thẻ đỏ cho U23 Malaysia. Nghĩa là 3 trong 5 sự thay đổi này đóng góp vào bàn thắng, và bản thân tiền vệ Nguyễn Hai Long được bình chọn hay nhất trận. 

U23 Việt Nam  1
Chiến thắng đầu tiên của HLV Gong

Tiến xa vì nghĩ xa

Nếu nhìn vào hành trình VCK U23 châu Á của Việt Nam trong 2 kỳ gần nhất (tính từ cột mốc Park Hang Seo), có thể thấy rõ dấu ấn của những cá nhân. Với Quang Hải, U23 Việt Nam đi đến trận đấu cuối cùng tại Thường Châu. Nhưng cũng lứa đội hình đó đã thất bại ở giải đấu 2020 trên đất Thái Lan, khi không có sự phục vụ thường xuyên của trụ cột quan trọng bậc nhất Trần Đình Trọng (chưa hồi phục chấn thương).

Nhìn lại con đường tiến vào tứ kết U23 châu Á 2022 của thầy trò Gong Oh Kyun, thật khó để chỉ ra cụ thể một cái tên xuất sắc nào. Đồng ý Phan Tuấn Tài liên tiếp kiến tạo bằng những đường chuyền 2 biên, Nhâm Mạnh Dũng tiếp tục chứng tỏ sự nguy hiểm trong những pha không chiến, nhưng phần còn lại của đội bóng cũng đóng vai trò quan trọng. Sức mạnh lớn nhất của U23 Việt Nam lúc này là tinh thần tập thể, là sự linh hoạt trong cách sắp xếp đội hình và chiến thuật.

Ở đó, HLV Gong có thể thay toàn bộ hàng tiền vệ mà vẫn áp đảo U23 Malaysia – đối thủ từng cầm chân chính chúng ta ở bán kết SEA Games 31 suốt 90 phút. Những quân bài trên băng ghế dự bị đã tận dụng cơ hội ít ỏi được đá chính, để tự chứng tỏ tài năng của mình và tạo điều kiện để các trụ cột được nghỉ ngơi. Đó như một lời khẳng định, rằng U23 Việt Nam không phụ thuộc vào ai cả.

Trong 2 trận đấu đầu tiên, HLV Gong đã tạo cơ hội thi đấu cho 21/23 cầu thủ, ngoại trừ trung vệ Đoàn Anh Việt và thủ môn Đặng Tuấn Hưng. Phút 72 trận gặp U23 Malaysia, Anh Việt được vào sân thay đội trưởng Việt Anh. Đó là một nét rất mới và nói lên chất "dị" của Gong Oh Kyun.

HLV Gong Oh Kyun U23 Việt Nam U23 châu Á
HLV Gong Oh Kyun U23 Việt Nam U23 châu Á

“Tôi luôn tính tới trận đấu tiếp theo và có kế hoạch từ trước trận đấu này” – Gong Oh Kyun chia sẻ đầy thú vị sau khi đánh bại U23 Malaysia, “việc thay đổi 5 vị trí ở hàng tiền vệ là để đảm bảo toàn đội chơi tốt trong thể trạng sung mãn nhất”. Với chiến lược gia này, thành tích hiện tại chưa cần phải ăn mừng. Ông đặt mục tiêu đi xa hơn thế. Và hành trình này vẫn chưa dừng lại ở đây.

Giống như cái cách mà ông động viên toàn đội trước trận đại chiến với nhà ĐKVĐ U23 Hàn Quốc – rằng mục tiêu là 3 điểm, không phải một kết quả hoà hay một “thất bại chấp nhận được”, mà là một chiến thắng. 

“Có thắng đâu mà cười” – HLV Gong từng trả lời trong phòng họp báo sau trận hoà Hàn Quốc, khi nhận được yêu cầu cười tươi lên để chụp ảnh cho đẹp từ các phóng viên Việt Nam. Người đàn ông này mong chờ nhiều hơn từ đội bóng của mình, dù không nhiều người đặt kỳ vọng vào toàn đội trước giải. 

ĐT U23 Việt Nam luôn bị nghi ngờ khi bước vào hành trình U23 châu Á. Thậm chí ngay cả thời điểm này khi đã lọt vào tứ kết, niềm tin dành cho các cầu thủ trẻ Việt Nam vẫn không có gì đảm bảo. Nhưng chắc chắn, lứa cầu thủ này sẽ tiến xa trong tương lai, khi được dẫn dắt bởi một người thuyền trưởng biết nghĩ xa.

Tổng hợp U23 Việt Nam 2-0 U23 Malaysia

video


 

Bảng xếp hạng U23 Châu Á
C Số trậnThắngHòaBạiHiệu sốĐiểm
1
South Korea U23
321047
2
U23 Việt Nam
312025
3
U23 Thái Lan
311124
4
U23 Malaysia
3003-80

 

 

HLV Gong Oh Kyun: Giờ chưa phải lúc để ăn mừngHLV Gong Oh Kyun: Giờ chưa phải lúc để ăn mừng
HLV Gong Oh Kyun khẳng định U23 Việt Nam không ăn mừng sau thành tích lọt vào Tứ kết U23 Châu Á 2022 mà tập trung hướng tới những trận tiếp theo.
U23 Việt Nam đánh dấu thành tích ấn tượng nhất tại vòng bảng VCK U23 Châu Á U23 Việt Nam đánh dấu thành tích ấn tượng nhất tại vòng bảng VCK U23 Châu Á
Với 5 điểm có được, U23 Việt Nam đánh dấu thành tích ấn tượng nhất trong lịch sử tại vòng bảng VCK U23 Châu Á.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X