Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

AFF Cup và giấc mơ của người Indonesia

Thứ Năm 02/12/2021 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Giấc mơ danh hiệu của người Indonesia ở AFF Cup hiện khá giống với những gì mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam từng trải qua sau vài thập kỷ chờ đợi, để được chứng kiến tấm HCV SEA Games lịch sử.

Giấc mơ của người Indonesia

Bóng đá Việt Nam đã giải tỏa được cơn khát HCV SEA Games sau khi thầy trò HLV Park Hang Seo vô địch môn bóng đá Nam ở kỳ đại hội tại Philippines vào cuối năm 2019. Với tấm huy chương quý giá này, như vậy là chúng ta đã hoàn thành bộ sưu tập huy chương khu vực với 2 lần vô địch AFF Cup và 1 lần về nhất ở SEA Games 30.

Nếu như Việt Nam đã giải tỏa cơn khát danh hiệu sau nhiều năm phải lép vế trước Thái Lan, Singapore hay Malaysia thì lúc này Indonesia vẫn đang loay hoay trên hành trình chinh phục chiếc cúp vô địch Đông Nam Á đầu tiên trong lịch sử của mình.

ĐT Indonesia
Người hâm mộ Vạn Đảo đang rất mong chờ ĐT Indonesia vô địch AFF Cup

Theo thống kê, kể từ khi giải đấu AFF Cup (tiền thần là giải Tiger Cup) xuất hiện vào năm 1996, mới chỉ có 4 quốc gia lên đỉnh khu vực mà không có Indonesia, bao gồm: Thái Lan (5 lần), Singapore (4 lần), Việt Nam (2 lần) và Malaysia (1 lần).

Trái ngược lại, ở vị trí của đội về nhì, người Indonesia lại đang dẫn đầu với 5 lần vào chung kết nhưng bại trận. Malaysia và Thái Lan đều 3 lần giành ngôi á quân còn ĐT Việt Nam từng 1 lần về nhì sau trận thua 0-1 đầy tiếc nuối trước Singapore ở chung kết Tiger Cup diễn ra tại sân Hàng Đẫy vào năm 1998.

Trong bóng đá, vinh quang luôn chỉ dành cho người chiến thắng. Và 'ông vua' về nhì Indonesia chắc hẳn sẽ không thể hài lòng với thành tích thi đấu của mình ở đấu trường này.

Nhiều năm qua, bóng đá Vạn đảo đã có nhiều sự đầu tư lớn cho giấc mơ đổi màu tấm huy chương của mình nhưng suốt hơn 20 năm qua, họ vẫn 'lực bất tòng tâm' trong tham vọng lên đỉnh khu vực của mình.

Thành tích thi đấu tại AFF Cup
Indonesia xứng đáng với danh hiệu "Vua về nhì" tại AFF Cup

ĐT Indonesia đã 5 lần vào chung kết vào các năm 2000, 2002, 2004, 2010 và 2016 nhưng đều thất bại. Và hẳn là chúng ta sẽ không thể hiểu được nỗi đau và sự thất vọng của bóng đá xứ Vạn đảo khi liên tục phải chứng kiến đối thủ giành cúp vô địch.

Indonesia từ trước tới nay vẫn là một ông lớn của bóng đá khu vực. Song những năm gần đây họ lại sa sút không tưởng, dẫn tới việc không được đánh giá cao trong việc giành chức vô địch.

Điều này bắt nguồn từ việc ĐTQG của nước này đã bị FIFA cấm tham dự vòng loại World Cup 2018, cũng như vòng loại Asian Cup 2019 do sự can thiệp của chính phủ Indonesia vào giải quốc nội, làm vô hiệu hóa vai trò của Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI).

Sau đó, chuỗi ngày u ám của bóng đá Vạn đảo tiếp tục được nối dài với sự kém duyên của các vị thuyền trưởng trên ghế huấn luyện. Cực chẳng đã, người Indonesia mới phải chi một khoản tiền lớn để thuyết phục vị cựu thuyền trưởng ĐT Hàn Quốc, Shin Tae Yong tới dẫn dắt với tham vọng tìm lại hào quang năm xưa.

Tham vọng ở AFF Cup 2020

Giống như ĐT Việt Nam hay các nước khác, người Indonesia đã có kế hoạch chuẩn bị khá kỹ cho AFF Cup 2020 - giải đấu lớn đầu tiên họ được làm việc với HLV Shin Tae Yong.

Trước đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã có quãng thời gian làm quen với 'Garuda' khi dẫn dắt đội bóng này tham dự các trận đấu còn lại tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Dù để thua đậm trước Việt Nam và UAE nhưng với thành tích cầm hòa 2-2 trước Thái Lan, đó vẫn là một nguồn động lực không nhỏ để thầy trò HLV Shin Tae Yong hướng về phía trước.

ĐT Indonesia
ĐT Indonesia đã có một sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho AFF Cup 2020.

Trước giải đấu lần này, ĐT Indonesia đã đi tập huấn dài ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thật khó để có thể đánh giá được màn trình diễn của đội bóng Vạn đảo trong các trận đấu ở chuyến đi này. Song với những thắng lợi tưng bừng trước Myanmar (4-1) và đội bóng ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ, Antalyaspor FC (4-0), đây hẳn vẫn sẽ là một nguồn động lực to lớn để 'Những chiến binh Garuda' bước vào giải đấu với một quyết tâm và sự tự tin cao nhất.

Để chuẩn bị cho AFF Cup 2020, HLV Shin Tae Yong đã gọi 3 cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu là hậu vệ Elkan William Tio Baggott (Ipswich Town - Anh), tiền vệ Witan Sulaeman (Lechia Gdanks - Ba Lan) và Egy Maulana Vikri (FK Senica - Slovakia). Ngoài ra 2 gương mặt khác là hậu vệ Ryuji Utomo Prabowo (Penang FC - Malaysia) và Asnawi Mangkualam (Ansan Greeners - Hàn Quốc) cũng được triệu tập.

Trong số này, Egy Maulana được đánh giá là ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá xứ Vạn đảo nhờ những tố chất kỹ thuật cùng nhãn quan chiến thuật hơn người của mình. Mới đây, tiền vệ tấn công này cũng đã ghi bàn thắng đầu tiên tại giải VĐQG Slovakia. Song rất may là cầu thủ này sẽ không thể khoác áo Indonesia đối đầu Việt Nam do không được Senica cho về sớm.

Bên cạnh việc giữ lại một số gương mặt giàu kinh nghiệm, có thể thấy ĐT Indonesia đã trẻ hóa rất nhiều dưới thời HLV Shin Tae Yong. Trong trận gặp Thái Lan hồi tháng 6 vừa qua, đã có rất nhiều cầu thủ U23 được nhà cầm quân Hàn Quốc sử dụng như Asnawi Mangkualam (sinh năm 1999), Rizky Ridho (2001), Pratama Arhan (2001), các tiền vệ Syahrian Abimanyu (1999), Witan Sulaeman (2001) và tiền đạo Egy Maulana (2000).

Evan Dimas ĐT Indonesia
ĐT Indonesia đang trẻ hóa vì mục tiêu vô địch AFF Cup

5 cầu thủ còn lại dù đã hết tuổi dự SEA Games nhưng có tuổi đời cũng khá trẻ là thủ môn Nadeo Winata (sinh năm 1997), trung vệ Arif Satria (1995), Kadek Agung (1998) và thủ quân Evan Dimas (1995). Sở hữu một đội hình trẻ trung như vậy, rõ ràng Indonesia có thừa sức mạnh để chơi pressing tầm cao với đối thủ.

Với một lực lượng hùng hậu, có thể hiểu được vì sao người Indonesia đã tự tin đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2020. Bola dẫn lời Chủ tịch Mochamad Iriawan của LĐBĐ Indonesia: "Đây là một sự kết hợp tốt giữa các cầu thủ kinh nghiệm và trẻ. Độ tuổi trung bình của đội bóng này vẫn còn rất trẻ.

Tôi tin rằng tương lai của đội hình này sẽ tươi sáng. Tôi với tư cách là chủ tịch của PSSI chắc chắn sẽ hỗ trợ họ hết mình. Indonesia đã không vô địch quá lâu rồi. Giờ là lúc chúng tôi phải dốc hết sức. Hãy cầu chúc những điều tốt đẹp nhất để các cầu thủ đội tuyển Indonesia có thể vô địch AFF Cup lần này".

Tại AFF Cup 2020, ĐT Indonesia nằm ở bảng B. Đây sẽ là một đối thủ nặng ký với ĐT Việt Nam trong cuộc chiến giành vé vào bán kết ở bảng B, AFF Cup 2020. Trong những lần gặp nhau gần đây, chiến thắng luôn thuộc về thầy trò HLV Park Hang Seo nhưng họ sẽ không được phép chủ quan khi mà người Indo lúc này đang có một động lực rất lớn. Đó là chinh phục chiếc cúp vô địch.

Thống kê: ĐT Việt Nam thắng, thua thế nào trước các đối thủ ở bảng B?Thống kê: ĐT Việt Nam thắng, thua thế nào trước các đối thủ ở bảng B?
Theo thống kê, ĐT Việt Nam đang có thành tích thi đấu khá ấn tượng trước các đối thủ ở bảng B trong lịch sử tham dự các giải đấu khu vực.
Lê Công Vinh lọt tốp 3 tiền đạo hay nhất mọi thời đại ở AFF CupLê Công Vinh lọt tốp 3 tiền đạo hay nhất mọi thời đại ở AFF Cup
Theo thông kê, cựu tiền đạo Lê Công Vinh đang là một trong 3 chân sút ghi bàn hàng đầu trong lịch sử giải AFF Cup.
ĐT Việt Nam thoát cảnh ăn trong phòng ngủ khi tham dự AFF Cup 2020ĐT Việt Nam thoát cảnh ăn trong phòng ngủ khi tham dự AFF Cup 2020
BTC AFF Cup 2020 đã đồng ý cấp cho ĐT Việt Nam một phòng ăn riêng tại khách sạn thay vì phải dùng bữa trong phòng ngủ như quy định ban đầu.
Á quân AFF Cup bổ sung nhân sự trước thềm giải đấuÁ quân AFF Cup bổ sung nhân sự trước thềm giải đấu
ĐT Malaysia mới đây đã có sự thay đổi về nhân sự khi bổ sung thêm một thủ môn và một tiền đạo để chuẩn bị cho vòng bảng AFF Cup 2020, trong đó có trận đối đầu...
Báo Indo bất ngờ chê trình độ của hai ngôi sao nhà bầu ĐứcBáo Indo bất ngờ chê trình độ của hai ngôi sao nhà bầu Đức
Trước thềm AFF Cup 2020, tờ Indo Sport của Indonesia đã chỉ ra những hạn chế mà ĐT Việt Nam đang gặp phải.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X