Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ vụ CĐV Malaysia đánh CĐV Việt Nam: Xin đừng giết bóng đá!

Thứ Năm 11/12/2014 12:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lẽ ra, trận bán kết lượt về AFF cup giữa ĐTVN và Malaysia sẽ chỉ là câu chuyện chuyên môn hay "cuộc chiến" dưới sân của các cầu thủ. Nhưng rốt cuộc, mọi thứ bỗng gay cấn hơn khi không ít các CĐV biến trận đấu trở thành tâm điểm từ phía khán đài theo một cách tiêu cực nhất có thể.

1. Có thể nói rằng, dù hân hoan với chiến thắng ở trận lượt đi trên sân Shah Alam, nhưng trong niềm vui ấy với nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà là cú sốc thực sự. Sốc, khi mà ngay khi trận đấu đang diễn ra, máu đã đổ trên khán đài với một số kẻ quá khích đội lốt CĐV của Malaysia tấn công những người yêu bóng đá Việt.

Tu vu CDV Malaysia danh CDV Viet Nam Xin dung giet bong da! hinh anh
CĐV Việt Nam và CĐV Malaysia kêu gọi nêu cao tinh thần fair-play

Và dù, những lời xin lỗi từ nhiều phía lãnh đạo, chính khách, người đẹp hay thậm chí là các cầu thủ, CĐV chân chính của Malaysia cú sốc ở Shah Alam không đơn giản để có thể xóa bỏ. Bức xúc cũng đúng thôi, bởi bóng đá là một môn chơi đối kháng nhưng nó chỉ diễn ra trên sân cỏ, còn các khán đài là dành cho tình yêu, là dành cho sự cuồng nhiệt thay vì đối đầu với nhau bằng nắm đấm, hay vũ khí tự tạo.

Chỉ có điều, sau những bức xúc ấy nhiều người đã vô tình đặt các CĐV của Malaysia rơi vào thế đối đầu với họ bằng những tuyên bố mạnh miệng từ các mạng xã hội cho tới bàn cafe, trà đá...

2. Bóng đá Việt, sau hơn chục năm trở thành một giải đấu chuyên nghiệp lượng khán giả dường như tỉ lệ nghịch với từng năm phát triển của V-League. Có nghĩa, khán đài cứ vắng dần theo từ mùa bóng, theo từng vòng đấu. Và một trong những nguyên nhân khiến "thượng đế" bỏ đi chẳng ngoài điều gì khác: bạo lực.

Bạo lực từ sân cỏ cho tới khán đài trong rất nhiều trận đấu. Cầu thủ vào bóng như triệt hạ đôi chân của nhau, và trên khán đài khó ai quên những ký ức kinh hoàng từ sân Vinh, hay Lạch Tray và đôi khi cả Hàng Đẫy. Người yêu bóng đá chân chính, hay đúng hơn người đàng hoàng và tử tế nhìn vào những hình ảnh đẫm máu hoang tàn ở các sân bóng đã kể đố dám tới sân, dù rất yêu bóng đá.

Nhiều người đã quay lưng với bóng đá nội cũng vì câu chuyện bạo lực như thế. Vậy mà, giờ đây không ít người lại quay sang kích động điều đó, dù phía có lỗi đã có lời ngay sau khi sự việc xảy ra.

3. Những lời kêu gọi biến khán đài ở sân Mỹ Đình thành một "pháp trường" để xử lý các CĐV Malaysia, rồi cả việc lợi dụng những lỗi hổng bảo mật để đánh sập một số website của nước bạn nói lên điều gì? Tự hào dân tộc ư? E là không. Tình yêu bóng đá và phản đối bạo lực chăng? E lại càng không phải. Đó chỉ là những hành động vị kỷ chứ không thể nhân danh điều gì cả.

Nếu tự hào dân tộc, nếu đã dành tình yêu cho bóng đá chẳng ai làm như thế cả. Bởi, tình cảm chân chính nhất đối với đất nước của mình có lẽ cần sự tử tế và văn minh. Tử tế và văn minh để không còn câu chuyện một số nơi trên Thế giới kỳ thị, dè chừng người Việt như đã từng xảy ra. Riêng với bóng đá chỉ đơn giản hãy đến sân cổ vũ, và nói không với bạo lực.

Bóng đá sẽ chết và chiến thắng của ĐTVN ở trận tái đấu với người Mã sẽ chẳng mang ý nghĩa gì nữa, nếu khán đài phải đổ máu...

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X