Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ashley Young: Nhân tố phá cách của Van Gaal

Thứ Sáu 27/03/2015 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua giai đoạn phải nhận vô vàn sự chỉ trích, tiền vệ chạy cánh Ashley Young của M.U đang ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng dưới thời HLV Louis van Gaal.

Một năm về trước, khi cựu HLV David Moyes vẫn còn tại vị ở sân Old Trafford, tiền vệ Ashley Young của M.U chính là một trong những cầu thủ phải chịu nhiều chỉ trích nhất. Sở hữu tốc độ tuyệt vời nhưng lối chơi quá đơn giản và có phần “thiếu tư duy” của ngôi sao người Anh đã khiến cho các CĐV Quỷ đỏ cảm thấy… phát ngán. Ngoài những pha bứt tốc rồi tạt bóng trong “vô định” ra, cựu tiền vệ Aston Villa gần như chẳng đem đến bất kỳ sự sáng tạo nào cho lối chơi của đội bóng thành Manchester. Hệ quả là sau 10 tháng dẫn dắt M.U, Moyes đã bị sa thải, còn Young, suýt chút nữa cũng phải ra đi ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái.

Young cua M.U la nhan to pha canh trong doi hinh Quy do hinh anh

Mặc dù vậy, bước sang năm nay, mọi chuyện dường như đã thay đổi nhanh chóng. Dưới thời HLV Louis van Gaal, từ một “phế nhân”, Young đã hoàn toàn “lột xác” để trở thành một trong những nhân tố quan trọng nhất bên phía đội bóng chủ sân Old Trafford. Liên tiếp trong những trận đấu gần đây, ngôi sao 29 tuổi đều được tin tưởng xếp đá chính và thể hiện phong độ hết sức ấn tượng. Dễ dàng nhận thấy rằng, sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 mà HLV Van Gaal đang sử dụng tại M.U cũng tạo điều kiện để Young phát huy tối đa những phẩm chất của mình. Khi mà cầu thủ người Anh được tự do tận dụng những khoảng trống mênh mông bên hành lang cánh trái dựa trên nền tảng tốc độ đáng nể, Young đã trở thành một mũi nhọn có phần “phá cách” nhất bên phía Quỷ đỏ.

Thực tế cho thấy, phong cách thi đấu của tiền vệ người Anh là hoàn toàn trái ngược với những gì thuộc về “triết lý bóng đá” mà HLV Van Gaal đang áp dụng. Theo đó, Young không hề khéo léo như Mata hay Herrera, cũng không chuyền bóng tốt như Carrick và Blind. Ngoài ra, anh cũng chẳng thể mạnh mẽ bằng Fellaini. Thế nhưng, ở một phương diện khác, chính khả năng bứt tốc tuyệt vời của ngôi sao 29 tuổi lại trở thành yếu tố mang đến sự hài hòa cần thiết dành cho hàng tiền vệ M.U. Trong vai trò của một tiền vệ chạy cánh trái thuần túy, có nhiều thời điểm, thậm chí cựu cầu thủ Aston Villa mới là nhân tố chơi cao nhất trên hàng công đội bóng thành Manchester, khi Wayne Rooney chủ động lùi xuống. Điều này không chỉ giúp Young dễ dàng tận dụng triệt để phần không gian ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương mà còn tạo ra nhiều khoảng trống cho các đồng đội phía sau.

Ngoài ra, việc Young chấp nhận thi đấu dâng cao hơn bình thường cũng phần nào hạn chế mức độ tham gia của cầu thủ 29 tuổi vào hệ thống luân chuyển bóng của Quỷ đỏ. Cần phải nhấn mạnh rằng, khả năng xử lý cá nhân cũng như chuyền bóng của tiền vệ người Anh là tương đối hạn chế (vốn là một cầu thủ chạy cánh thuần túy). Do đó, phương án để Young đá dạt hẳn sang biên sẽ giúp cho M.U tạo dựng được một thế trận có phần ổn định hơn đồng thời vẫn duy trì được sự đột biến đáng kể trong các tình huống tấn công. Lúc này, vai trò của Young cũng gần giống như một cầu thủ tận dụng khoảng trống bên phía đội bóng thành Manchester.

Young cua M.U la nhan to pha canh trong doi hinh Quy do hinh anh 2
So sánh giữa Young, Valencia và Januzaj

Mặt khác, Young cũng tỏ ra hiệu quả hơn hẳn khi so sánh với hai tiền vệ chạy cánh khác của M.U là Valencia và Januzaj. Theo thống kê, tính trung bình mỗi trận tại Premier League mùa này, số 18 bên phía Quỷ đỏ tạo ra 1,11 cơ hội, qua người thành công 1,5 lần và thực hiện được 1,06 đường chuyền nguy hiểm. Trong khi đó, đối với Januzaj, các chỉ số vừa nêu trên lần lượt chỉ là 0,88; 1,12 và 0,88. Còn Valencia là 0,71; 1,08 và 0,62, hạn chế hơn rất nhiều.

Nhìn chung, bản thân Young vốn dĩ cũng không phải “mẫu nguyên liệu” thực sự phù hợp dành cho những ý tưởng chiến thuật của HLV Van Gaal. Thế nhưng, trong một môi trường bóng đá đòi hỏi những yêu cầu về thể lực và tốc độ khắt khe như Premier League, đồng nghĩa rằng vị chiến lược gia người Hà Lan cũng phải chấp nhận sử dụng cựu tiền vệ Aston Villa như một “yếu tố thuần Anh” duy nhất, giúp cho đội hình M.U phần nào trở nên cân bằng và hoàn thiện hơn.

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X