Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Chờ đợi một hàng công "ảo diệu"

Thứ Sáu 24/10/2014 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận El Clasico đang tới gần và hàng công của Real Madrid đang có phong độ cực cao. Tuy nhiên các CĐV Barcelona hoàn toàn có thể tin tưởng vào năng lực của các cầu thủ tinh quái trên hàng công của mình.

Cả Barcelona và Real Madrid đều đang thể hiện những phong độ cực cao trong thời gian gần đây với những chiến thắng cực kỳ thuyết phục. Tuy nhiên hàng công của Real Madrid đang có dấu hiệu khả quan hơn bởi trong khoảng thời gian gần đây, ngoài Ronaldo vẫn ghi bàn với hiệu suất khủng khiếp ra, cả Benzema, Chicharito, James Rodriguez hay Kroos cũng nổ súng đều đặn, thậm chí những cầu thủ phòng ngự như Ramos hay Varane cũng hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ bằng những tình huống không chiến của mình.

Thế nhưng các CĐV của Barcelona cũng chẳng việc gì phải lo lắng bởi trong tay HLV Luis Enrique đang sở hữu những họng pháo không kém phần nguy hiểm. Và sự khác biệt chủ yếu nằm ở chỗ nếu như những chân sút của Real Madrid đều là những cầu thủ châu Âu với hơi hướng bóng đá hiện đại và có chút gì đó thực dụng thì Barca lại sở hữu những cầu thủ Nam Mỹ với kỹ thuật bậc thầy. Quan trọng hơn, sự đa dạng và tinh quái trong lối chơi của bộ ba Messi - Neymar - Suarez có thể sẽ tạo ra những lợi thế không nhỏ cho Blaugrana trong trận chiến sắp tới.

Trước hết nói về cặp đôi Messi - Neymar, sự ăn ý giữa bộ đội này là không phải bàn cãi. Tổng cộng cả hai đã có 19 bàn thắng và 10 đường kiến tạo cho Barca từ đầu mùa tới giờ, một con số đáng để mọi hàng thủ phải dè chừng. Quan trọng hơn, lối đá của cả Messi và Neymar đèu đã hoàn thiện và đa dạng hơn rất nhiều. Mùa giải năm ngoái Neymar đóng vai trò đá dạt cánh và thấp hơn Messi, chủ yếu làm nhiệm vụ quấy phá và tạo cơ hội cho Messi ở bên trong. Trân El Clasico gần đây nhất trên sân  Bernabeu hồi tháng 3, Messi ghi một hattrick còn Neymar chủ yếu làm nhiệm vụ “chim mồi” ở cánh phải tạo cơ hội cho Messi và Iniesta bên cánh đối diện.

neymar messi barcelona
 

Giờ đây vai trò của cả hai đã hoán đổi hoàn toàn. Messi đá thấp như một số 10 và làm trung tâm phân phối bóng trên hàng công của Barca, còn Neymar lại đá nhô cao hơn và tự do hơn ở cánh trái, được phép lên xuống thoải mái và bó vào trong để tìm kiếm khoảng trống. Thậm chí có những lúc cả Messi và Neymar cùng đá thấp để phối hợp với nhau và xuất hiện một nhân tố đột biến thứ ba, hoặc Iniesta, Pedro hoặc Munir. Chỉ có điều những nhân tố này không đạt phong độ tốt nhất từ đầu mùa tới giờ, nên hệ quả hàng công của Blaugrana vẫn dựa vào nguồn sống từ Messi và Neymar.

Thế nhưng điều đó rất có thể sẽ thay đổi khi Luis Suarez, một người Nam Mỹ khác trở lại đội hình Barca sau khi mãn án treo giò. Cũng giống như Messi và Neymar, dòng máu Nam Mỹ trong Suarez giúp anh thích nghi cực tốt với việc hoán đổi vị trí và không phải rập khuôn theo sơ đồ chiến thuật như những cầu thủ châu Âu. Mùa giải năm ngoái Suarez đã thể hiện một phong độ ghi bàn khủng khiếp với 31 bàn thắng, sánh ngang với Ronaldo trong cuộc đua tới Chiếc giày vàng châu Âu. Nhưng ít ai để ý rằng Suarez cũng có 14 pha kiến tạo cho đồng đội, cùng với Gerrard dẫn đầu danh sách kiến tạo của Liverpool.

Thời còn ở Anfield,  Suarez đã phối hợp rất tốt với Sturridge để tạo thành song sát số một của Premier League. Hai cầu thủ này thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau trên hàng công, một người đá rộng phía dưới để tạo cơ hội cho người phía trên, hoặc người ở trên thu hút hậu vệ và tạo khoảng trống cho người ở dưới tung cú đấm ở tuyến hại. Kịch bản đó hoàn toàn có thể lặp lại ở Bernabeu vào ngày 25/10 tới khi Suarez sẽ được đá cặp với Neymar và Messi, những người cũng rất giỏi trong cả khả năng săn bàn lẫn lùi sâu kiến tạo. Thử tưởng tượng bộ ba Messi - Neymar - Suarez luân phiên lên xuống và hoán đổi vị trí, 3 như 1, hàng thủ của Real sẽ gặp nhiều khó khăn như thế nào. Một phép so sánh tuy không quá sát nhưng cũng đủ nói lên tác dụng to lớn của việc tráo đổi vị trí trên hàng công: AS Roma thảm bại 1-7 dưới tay Bayern Munich.

Messi đang rất kỳ vọng vào sự trở lại của Suarez
 

Thêm vào đó, một yếu tố sẽ được bổ sung cho Barca khi có Suarez trở lại, đó là khả năng chơi pressing. Mùa giải năm nay Barca đã không còn triển khai pressing bên phần sân đối phương như trước, một phần cũng vì thiếu vắng cầu thủ cũ như Alexis Sanchez hoặc những Xavi, Iniesta đã xuống thể lực và không thể đuổi bóng như trước. Nhưng với sự bổ sung của Suarez, khả năng gây áp lực của Barca sẽ lại được tăng cường. Ba cầu thủ của Barca đều là những người có tốc độ và còn rất trẻ nên việc triển khai lối đá counter pressing sẽ là hoàn toàn khả thi. Thực tế cho thấy hàng thủ của Real không mấy khi bị tạo áp lực bởi hàng công của họ quá mạnh và áp chế đối thủ, nhưng khi bị đá rát như những gi Atletico đã làm năm ngoái, hàng thủ của Kền kền trắng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Nói tóm lại, Barca đang sở hữu 3 trong số những tiền đạo hàng đầu của Nam Mỹ. Ngoài kỹ thuật thượng thừa và khả năng săn bàn đã được khẳng định, cả Messi, Neymar và Suarez đều là những cầu thủ cực kỳ thông minh, tinh quái và khả năng hoán đổi vị trí vượt trội so với những đồng nghiệp bên kia chiến tuyến sẽ là miếng đòn cực kỳ lợi hại mà Barcelona sẽ dành cho đại kình địch Real Madrid trong trận đấu tới trên sân Bernabeu.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X