Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca “vùi dập” Cordoba 8-0: Rakitic là niềm cảm hứng cho lối chơi trực diện

Chủ Nhật 03/05/2015 03:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà bộ đôi Messi, Suarez trở thành những nhân tố chói sáng nhất giúp cho đội bóng xứ Catalonia giành được thắng lợi tưng bừng 8-0 ở trận Cordoba vs Barca thì cái tên Ivan Rakitic lại giữ vai trò thầm lặng hơn rất nhiều…

Trước giờ bóng lăn, khá bất ngờ khi HLV Luis Enrique đã quyết định sử dụng đội hình mạnh nhất trong chuyến hành quân đến sân Estadio Nuevo của Cordoba, bởi vào giữa tuần tới, Barca sẽ phải tiếp đón Bayern Munich tại khuôn khổ vòng bán kết lượt đi Champions League. Tuy nhiên, ở một phương diện khác, cũng có thể hiểu rằng vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đang muốn các học trò của mình tập dượt để đạt được sự ăn ý tối ưu nhất trước khi chạm trán “gã khổng lồ” nước Đức. Trên thực tế, sự chênh lệch gần như tuyệt đối giữa hai đội bóng đã được giới chuyên môn dự đoán ngay từ trước thời điểm trận đấu diễn ra. Thế nhưng, nhìn vào kết quả chung cuộc 8-0 nghiêng về phía Barca sau 90 phút bóng lăn, không ít người cũng phải cảm thấy kinh ngạc trước sức mạnh khủng khiếp của thầy trò Enrique.

Du am tran Cordoba vs Barca Rakitic la niem cam hung hinh anh
Rakitic vừa có màn trình diễn xuất sắc trong trận thắng Cordoba

Bằng một lối đá chủ động, tốc độ và đa dạng trong các giải pháp tấn công, cộng thêm sự vượt trội hoàn toàn nếu xét trên khía cạnh cá nhân, đội bóng xứ Catalonia đã áp đảo toàn diện “kẻ nhược tiểu” Cordoba trong phần lớn thời gian của trận đấu. Đương nhiên, hai cái tên Suarez và Messi vẫn là những nhân tố thi đấu nổi bật nhất bên phía hàng công Barca, với lần lượt một hat-trick và một cú đúp vào lưới Cordoba, chưa kể mỗi người còn có thêm một tình huống kiến tạo thành công, tạo điều kiện cho đồng đội ghi bàn. Mặc dù vậy, đánh giá ở một góc nhìn có phần chi tiết và tỉ mỉ hơn một chút, có lẽ người ta cần phải dành tặng những lời khen ngợi xứng đáng dành cho Ivan Rakitic, cầu thủ giữ vai trò cực kỳ quan trọng để mang đến yếu tố trực diện cần thiết đối với lối chơi của Barca.

Thực tế cho thấy, trong phần lớn thời gian của hiệp một, thầy trò HLV Enrique tuy tạo ra được nhiều cơ hội hơn nhưng lại không thể cụ thể hóa được các tình huống tấn công của mình. Phải mãi đến phút thứ 41, sau khi Messi thực hiện đường chuyền kiến tạo tinh tế cho Rakitic thoát xuống dứt điểm quyết đoán ghi bàn, đội bóng xứ Catalonia mới khai thông được thế bế tắc. Dễ dàng nhận thấy rằng, đây là một tình huống mà ngôi sao người Croatia đã thể hiện được khả năng chọn vị trí cũng như dứt điểm hết sức linh hoạt. Bất chấp việc xuất phát trong vai trò của một tiền vệ trung tâm nhưng khi cần thiết, cựu cầu thủ Sevilla vẫn sẵn sàng dâng cao để tận dụng khoảng trống ở khu vực cấm địa đối phương, qua đó đem đến sự biến hóa đáng kể cho những đợt lên bóng bên phía Barca.

Theo thống kê, Rakitic chuyền bóng chính xác tới 89,8% trong cả trận, thực hiện được 4 đường chuyền nguy hiểm (cao nhất đội, bằng Messi và Suarez). Suốt 68 phút có mặt trên sân, tiền vệ người Croatia cũng chỉ tung ra một pha dứt điểm duy nhất về phía cầu môn Cordoba, nhưng rất tuyệt vời khi đó lại là một bàn thắng giúp thầy trò Enrique mở tỷ số trận đấu. Không khó để nhận ra rằng, phong cách thi đấu tương đối đơn giản của Rakitic đã mang đến sự cơ động cần thiết cho hàng tiền vệ Barca. Bằng các tình huống xử lý bóng nhanh gọn, cộng thêm khả năng thực hiện những đường chuyền trực diện, cầu thủ 27 tuổi đã giúp cho lối chơi của đội bóng xứ Catalonia phần nào trở nên tốc độ, cơ động, mềm mại đồng thời đạt được sự hiệu quả cao hơn.

Du am tran Cordoba vs Barca Rakitic la niem cam hung hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện tầm hoạt động của Rakitic

Xét trên khía cạnh phòng ngự, Rakitic cũng là mẫu cầu thủ thường xuyên chịu khó xuất hiện ở các điểm nóng quan trọng để kịp thời bọc lót cho Dani Alves mỗi khi hậu vệ cánh phải bên phía Barca dâng cao trong những tình huống tấn công. Trong cả trận Cordoba vs Barca vừa rồi, cựu ngôi sao Sevilla đã tắc bóng chuẩn xác 1 lần và có 2 pha đánh chặn chuẩn xác, qua đó phần nào giúp cho tuyến giữa đội bóng xứ Catalonia trở nên chắc chắn và an toàn hơn. Nhìn chung, trong bối cảnh thầy trò HLV Enrique chuẩn bị phải tiếp đón Bayern tại vòng bán kết lượt đi Champions League vào giữa tuần sau, đương nhiên cái tên Rakitic cũng được xem là một “chiếc chìa khóa” quan trọng bậc nhất bên phía Blaugrana...

Xem thêm video trận Cordoba 0-8 Barca (Vòng 35 La Liga 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X