Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bí quyết thành công của ngựa ô Southampton: Chuyển nhượng một mình một kiểu

Chủ Nhật 19/10/2014 12:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi mùa bóng ăm nay bắt đầu, khi thấy Southampton bị Liverpool và Arsenal rút ruột thậm tệ, người ta còn đoán đội bóng này sắp xuống hạng đến nơi.
 
Thật vậy, tất cả các trụ cột mùa trước của The Saints đều đã đi theo tiếng gọi của các đội bóng lớn. Rickie Lambert, Adam Lallana, Dejan Lovren tới Liverpool, Calum Chambers về Arsenal, Luke Shaw tới Man Utd. Gần như cả đội hình thầy trò Koeman chỉ giữ lại được mỗi một vài gương mặt khả dĩ mà trong đó Victor Wanyama đã là cái tên đáng xem nhất rồi.
 
Họ chỉ xếp thứ 8 mùa trước, bán người được những 105 triệu bảng (tức là đã gần mất sạch các cầu thủ đẳng cấp cao trong đội hình), và chỉ đi shopping 65 triệu trong số đó. Thêm vào đó, HLV Mauricio Pochettino cũng rời đội để đến với bến mơ Tottenham Hotspur. Trong thời buổi bóng đá là kinh tế, đội nào đầu tư mạnh hơn sẽ có được thành công nhiều hơn. Cả Real, Barca, Bayern, Chelsea… những đội bóng hàng đầu thế giới cũng phải chịu lỗ để mua thành công, vậy xem ra Chủ tịch Katharina Leibherr đang đầu tư kiếm tiền đấy chứ đâu phải làm bóng đá?

Thắng với một bàn của Pelle (áo xanh, phải) là kết quả quá nghèo nàn của Italy
Graziano Pelle (áo xanh, phải) được triệu tập lên tuyển nhờ phong độ chói sáng tại So'ton
 
Ronald Koeman chưa bao giờ cầm quân tại nước Anh, nhưng lại được bổ nhiệm để thay thế Pochettino. Ông quay về quê nhà để tìm vội đến những cái tên có thể giúp vá được một đội hình rách nát. Những tân binh được dự đoán là sẽ phải chật vật thích nghi với môi trường mới, bởi những cái tên này nghe chẳng hề tạo dựng được niềm tin như Lallana hay Lambert. Graziano Pelle là cái tên đáng lưu ý nhất với cái giá 9 triệu bảng. Anh bị dè bỉu vì thời gian lặn ngụp ở những đội bóng nhỏ ở Serie A rồi sang Feyenoord một năm trước đó, chưa từng thi đấu đỉnh cao bao giờ. Afonso Alves, Mateja Kezman đều đã thất bại toàn diện khi chuyển từ Hà Lan tới Anh. Đến cả Luis Suarez cũng mất tới 1 mùa rưỡi để có thể trở thành hiện tượng.
 
Còn bây giờ? Man Utd đã vào top 4, họ hân hoan sung sướng sau một quãng thời gian dài trở lại với vị trí quen thuộc. Tuy nhiên Liverpool và Arsenal thì còn đang bận lặn ngụp ở giữa bảng để nhường vị trí thứ 3 cho… Southampton, đội bóng tưởng chừng đã nát bét sau một kì chuyển nhượng hè. Ronald Koeman đưa Southampton đến với 3 chiến thắng trong tháng trước, còn Graziano Pelle, chân sút tưởng chừng đã quá già để chơi tại Premier League lại thích nghi nhanh tới mức một tay mang về cho The Saints trực tiếp 6 điểm với 3 bàn thắng. Trong số 3 bàn này có một siêu phẩm xe đạp chổng ngược. Mới đây Southampton đã chắp cánh giúp Pelle có cơ hội khoác áo ĐT Italia lần đầu tiên. Các tân binh của đội bóng đều đang toả sáng rực rỡ, lại quyết tâm như thể lần đầu được chơi bóng chuyên nghiệp. 
 
Vậy câu trả lời cho thành công của Southampton nằm ở đâu? 

Ronald Koeman
Ronald Koeman chỉ mua những cái tên trung bình khá, hoặc bị các đội bóng lớn rũ bỏ
 
Điểm nhấn trong cách mua bán của Koeman là nhắm tới những cái tên chỉ thuộc tầm trung bình khá, nhưng có khả năng phù hợp với sơ đồ chiến thuật của ông; và cả những cầu thủ đã từng được các CLB lớn nhắm tới rồi “bỏ xó”. Fraser Forster là một ví dụ. Thời còn chơi tại Scotland, Forster “hot” đến mức cả Barcelona hay Man Utd cũng muốn mua; nhưng rồi Barca tìm được Bravo, còn MU yên vị cùng De Gea. Không chậm trễ, Koeman nhảy vào thực hiện thương vụ và thành công.
 
Cách làm ăn này không khó để nghĩ ra, nhưng lại không phổ biến trong thế giới bóng đá hiện tại. Dusan Tadic không hề hot như Oussama Assaidi cách đây 1, 2 năm; nhưng lại chơi ổn định trong vai trò của một cầu thủ thuộc loại trung bình khá ở Groningen và Twente. Với Twente, 12 triệu bảng cho Tadic là khá nhiều, nên họ chẳng ngại ngần gì mà không gật đầu khi HLV người Hà Lan của Southampton ướm hỏi. Sau đó, cả Sadio Mane và Shane Long, những cầu thủ vốn chỉ chơi thuộc tầm thành công tàm tạm cho những đội bóng hết sức bình thường, cũng cập bến, mà lại không được đá giao hữu hè với các đồng đội mới.
 
Tuy vậy, tất cả họ lại đang thể hiện giá trị tuyệt vời của bản thân. Một đội hình tươi mới của các cái tên trung bình khá được nhào nặn dưới bàn tay đại tài của Ronald Koeman có một năng lượng dồi dào như không hề biết ngừng nghỉ. Họ thúc đẩy sự tiến bộ của các cầu thủ khác: Nathaniel Clyne vừa lần đầu được triệu tập lên tuyển Anh; James Ward-Prowse bắt đầu trở thành nhà kiến thiết đại tài tại St Mary, bất chấp chấn thương đã làm sự tiến bộ của anh phải ngắt quãng. Khi các cầu thủ trung bình khá ở phong độ cao nhất và được chơi ở vị trí phù hợp nhất, họ có khả năng tạo nên một tập thể mạnh.

Dusan Tadic.
12 triệu bảng của Koeman dành cho Dusan Tadic từng bị chê đắt
 
Đây cũng là cách mà Newcastle đã đi chợ cách đây vài năm, khi họ làm mới đội hình hoàn toàn bằng dòng máu Pháp. Điếm giống nhau của Koeman và Pardew khi đó là ở chỗ họ hiểu rất rõ những người mà mình chuẩn bị mua về, chứ không phải theo kiểu quan sát qua màn hình tivi rồi tới lúc trả lương mới loay hoay lắp ráp. Họ biết rõ năng lực tiềm ẩn của các cầu thủ không lấy gì làm nổi bật và trao tay những cái tên này cơ hội toả sáng ở vị trí đúng.
 
Có bất kì đội bóng Anh nào từng nhắm Tadic hay Pelle không? Có, nhưng họ bỏ cuộc rất nhanh và tìm đến những cái tên mới. Giờ đây, tập thể của những kẻ đã từng là mục tiêu đang toả sáng rực rỡ trên bầu trời Premier League. Chẳng biết thành tích của Southampton bền được bao lâu, nhưng ít nhất họ có thể nhìn vào gương của Newcastle thời Pardew mới nắm quyền. Đã có lúc, The Magpies xếp thứ 5 Premier League!
 
 
Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X