Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Căn bệnh "phụ thuộc" giết Man City ngay trên đất Nga?

Thứ Ba 21/10/2014 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mình Sergio Aguero đã san phẳng Tottenham Hotspur. Đó là tín hiệu vui chứ? Đúng, nhưng cũng là một tín hiệu đáng lo không kém.

Manchester City và căn bệnh mãn tính mang tên “phụ thuộc”

Điểm đáng nói là mỗi thời kỳ nhất định, Man City lại phải dựa vào một cá nhân và lối chơi, khiến các đối thủ có thể dễ dàng nhận ra. Cách đây 2 năm, David Silva là những đường xuống dọc biên trái là đặc sản của Man xanh; năm ngoái, tốc độ của Yaya Toure luôn mang đến niềm hi vọng của các Citizens; còn năm nay họ lại sống nhờ những lần lập công của Sergio Aguero. Đó là lí do vì sao Man City luôn thất bại ở Champions League. Các đối thủ tại giải quốc nội biết họ sẽ làm gì nhưng không thể cản, còn các đối thủ ở tầm châu lục có đủ trình độ để bắt chết Silva, Toure và giờ là Aguero nếu họ muốn.

sergio Aguero
Aguero thay thế Silva và Toure, trở thành niềm tin của Man City trong mọi trường hợp

Thế nên mới có chuyện BLĐ Man City vẫn lo ngay ngáy khi chứng kiến Sergio Aguero ghi tới hơn 20 bàn một mùa giải. Việc sở hữu một chân sút có hiệu suất khủng cỡ đó là ước mơ của mọi HLV; nhưng khi chỉ có đúng một người có khả năng làm điều đó thì hẳn là một mối quan ngại. Nếu được chọn giữa một người có khả năng ghi 30 bàn một mùa và một cặp đôi mỗi người ghi 15 bàn, nhiều HLV sẽ chọn phương án 2 để làm phong phú, đa dạng các phương án tấn công (trừ khi người ghi được 30 bàn nói trên là… Messi, Ronaldo, Suarez hay Ibrahimovic).

Hãy nhìn vào cái cách mà Man xanh phụ thuộc vào chân sút người Argentina: anh ghi bàn duy nhất cho đoàn quân Pellegrini tại Champions League cho tới lúc này; và chỉ tốn có 8 vòng Premier League để ghi được 9 bàn thắng. Người xếp thứ hai trong danh sách dội bom của Man xanh? Edin Dzeko. Anh có bao nhiêu bàn? 2 bàn! Stevan Jovetic, Yaya Toure hay David Silva không ít thì nhiều cũng để lại sự thất vọng, khiến cho đến cả một Frank Lampard mượn về theo kiểu “ăn xổi” phải đứng lên giải cứu không ít phen. 

Aguero ghi bàn vào lưới Arsenal, mở điểm trước Roma, nã poker vào lưới Tottenham… sau những chiến quả liên tiếp ấy, mỗi khi Pellegrini cần một điểm tựa để bấu víu, ông lại hướng về phía Aguero. Điều này dẫn đến việc Man City mùa này vô cùng dễ bị khắc chế: bắt chết Aguero là họ hết sạch bài! Vũ khí mạnh nhất của đội bóng nhà giàu thành phố công nghiệp Manchester là sự đột biến giờ này đã bay đi đâu mất. Ở cả hàng công và hàng thủ, dường như không có ai biết toả sáng trong những tình huống được đòi hỏi: Kompany đã ở đâu khi Totti thoát xuống từ đường chuyền của Nainggolan, Yaya Toure biến đâu mất khi Man City cần một lợi thế ghi đang bị Roma cầm chân 1-1. 

Thế mới thấy thỉnh thoảng có một cá tính có thể ngang tàng, láo toét và không biết nghe lời như Mario Balotelli có khi lại hay!

Đừng chết cóng ở Nga

Man City vừa đánh bại Sheffield với chiến thắng hủy diệt
Man City buộc phải vượt qua cái rét cắt da cắt thịt ở Nga

Mùa trước, khi gặp chính CSKA Moscow ở Champions League, Man City thắng 2-1 ở Nga và 5-2 ở Anh. Trong tổng số 7 bàn thắng họ ghi được có… 4 lần lập công của mình Aguero. Điều đó đồng nghĩa với việc đại diện của Nga dù đã lường trước sự nguy hiểm của số 16, nhưng cũng không thể làm gì để ngăn cản. Thế nên, tong một trận đấu có tính chất buộc phải thắng như thế này, cái mà các cầu thủ Man City cần làm là dồn toàn lực hỗ trợ cho Agüero; như vậy mới có thể bắn hạ được đối thủ ngay trên sân khách! Với hiệu suất nổ súng 108,3 phút/ bàn, sẽ không khó để chân sút người Argentina làm điều đó.

Nhìn cái cách Bayern phải vật vã ở Nga để thắng được CSKA khiến Man City phải hết sức dè chừng. Tuy nhiên, lúc này họ làm gì còn lựa chọn nào khác khi đã phải ngửi khói Roma và Bayern (lần lượt kém 3 và 5 điểm chỉ sau 2 lượt trận đầu tiên). Khi đội bóng còn bị đánh giá là non trẻ, Man City cũng chưa bao giờ bị dồn vào thế khó như hiện tại. Mùa 2011/12, họ phải gặp Villarreal và Napoli nhưng vẫn giành 4 điểm. Cùng kì năm ngoái, chạm trán Bayern ngay trận đầu nhưng Man xanh vẫn kịp sở hữu 3 điểm. Còn lúc này nếu không thắng CSKA, Man City sẽ chỉ có 1 hoặc 2 điểm sau 3 trận đầu, đồng nghĩa với việc 90% phải ngồi xem chặng knock-out của Champions League năm nay qua màn ảnh nhỏ.
CSKA không mạnh, họ đã thua 6/6 trận gần nhất tại Champions League, nhưng cái khó của Man xanh là có để cho Agüero tiếp tục phát huy được hiệu suất ghi bàn hay không. Liệu Pellegrini cùng các học trò có chịu được sức nóng trên một sân vận động lạnh đến cắt da cắt thịt hay không? Đành rằng Man City phụ thuộc Aguero, nhưng lúc này họ có quyền tiếp tục làm điều đó trước một CSKA yếu vía. Căn bệnh phụ thuộc buộc phải chữa, nhưng không phải trong lúc dầu sôi lửa bỏng như thế này.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X