Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea tại Champions League: Sức mạnh của những cựu binh

Thứ Tư 26/11/2014 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh đội bóng đang cải tổ mạnh mẽ, các công thần của Chelsea vẫn tìm được cho mình một chỗ đứng khi thể hiện mình rất tốt ở đấu trường Champions League, điển hình là trong trận đấu với Schalke 04 đêm qua.

Khi kỳ chuyển nhượng mùa hè bắt đầu, Chelsea là một trong những cái tên ít nhận được sự quan tâm nhất trong số các đại gia. So với những cuộc cách mạng rầm rộ như của Manchester United, Liverpool hay Arsenal hòng tìm lại vinh quang xưa, Chelsea dường như có một hướng đi riêng cho mình. Họ chia tay một số cựu binh cốt cán trong đội hình và giữ lại đúng 3 cái tên: Petr Cech, Terry và Drogba, cùng với đó là việc mang về hàng loạt những cái tên mới đầy triển vọng.

Ngay lập tức, cuộc thay máu của HLV Jose Mourinho phát huy tác dụng những tân binh như Diego Costa hay Cesc Fabregas hoà nhập rất tốt với các cầu thủ cũ như Eden Hazard, Oscar hay Nemanja Matic. Bộ khung của Chelsea đã không còn thô kệch và xấu xí như những ngày đầu khi Mou lần đầu tại vị ở Stamford Bridge, mà thay vào đó là sự tươi mới với lối chơi khoáng đạt và dễ thu phục người xem. Do đó nhiều người cũng nghĩ rằng số phận của những cầu thủ kỳ cựu đã sắp chấm hết, mà điển hình là việc Petr Cech sắp bị bán trong kỳ TTCN mùa đông tới.

Chelsea tai Champions League Suc manh cua nhung cuu binh hinh anh

Tuy nhiên những công thần của Chelsea vẫn biết cách toả sáng ở một đấu trường rất cần tới kinh nghiệm của họ, đó chính là Champions League. Không cần phải là một chuyên gia cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của kinh nghiệm trận mạc tại đấu trường châu Âu. Thể thức lượt đi lượt về cùng với sự đa dạng trong lối chơi của các đội bóng tới từ khắp các nền bóng đá khác nhau ở lục địa già khiến cho Champions League trở thành một giải đấu có tính khắc nghiệt và độ khó đoán bậc nhất thế giới.

Trận đấu hôm qua đã thể hiện rõ quy luật đó khi những cầu thủ kỳ cựu trong đội hình Chelsea thi đấu thăng hoa để đem lại chiến thắng rưc rỡ cho đội nhà. John Terry lập công với cú đánh đầu mở tỷ số cho The Blues ngay từ phút thứ 2, giúp đội khách đánh phủ đầu Schalke, từ đó mở toang con đường vào khung thành của thủ môn Fahrmann. Đây cũng là bàn thắng thứ 2 của Terry trong 5 trận đấu tại cúp C1, không những thế, đội trưởng của Chelsea còn có 2 đường kiến tạo cho đồng đội tính đến thời điểm này, những thành tích quá ấn tượng với một trung vệ. Trong những trận đấu đã qua ở bảng G, Terry thường xuyên là chốt chặn an toàn nơi hàng phòng ngự, trung bình anh số tình huống tham gia phòng ngự của anh là 5 lần/trận và chưa mắc phải bất cứ một sai lầm nào.

Nên nhớ rằng John Terry đã bước sang tuổi 33 và với cường độ thi đấu chưa nghỉ một trận nào ở tất cả Premier League lẫn Champions League và việc duy trì phong độ ổn định như thế là cực kỳ đáng nể. Sự xuất sắc của người đội trưởng đã góp phần giúp The Blues có hàng thủ vững chắc thứ 3 tại đấu trường châu Âu tính đến thời điểm này, họ mới chỉ để lọt lưới 2 bàn, nhiều hơn Monaco và Dortmund (mỗi đội thủng lưới 1 bàn). Người ta đã nghi ngại về sự xuống cấp ở hàng thủ của Chelsea khi họ không có sự thay thế nào cho sự ra đi của David Luiz, nhưng chính khả năng phân phối sức hợp lý và phong độ ổn định của Terry đã và đang giúp đội chủ sân Stamford Bridge bay cao với thành tích bất bại ở mọi đấu trường.

Chelsea tai Champions League Suc manh cua nhung cuu binh hinh anh 2

Ngoài ra, một công thần khác của Chelsea cũng thi đấu rất xuất săc mỗi khi được trao cơ hội, đó chính là Didier Drogba. Cái duyên với Champions League của tiền đạo người Bờ Biển Ngà từ chức vô địch năm 2012 vẫn tiếp tục được thể hiện khi anh trở lại sân Stamford Bridge trong mùa năm nay. Ngay trong trận đấu đầu tiên cho Chelsea ở đấu trường châu lục sau 2 năm, Drogba lập tức có 1 bàn thắng vào lưới Maribor. Đến trận đấu Schalke vs Chelsea hôm qua, “Voi rừng” đã thật sự cho người ta thấy lại được hình ảnh của một cầu thủ đẳng cấp đã từng đưa Chelsea tới đỉnh cao ngày nào. Mặc dù chỉ vào sân thay người trong 25 phút cuối trận nhưng tiền đạo số 11 cũng đã kịp để lại ấn tượng cho riêng mình. Anh tung ra 1 cú sút và có 1 bàn thắng, thực hiện vỏn vẹn 15 đường chuyền nhưng một trong số đó đã tạo điều kiện cho Ramires ghi bàn.  Tính ra ở đấu trường châu lục, Drogba được ra sân tới 4/5 trận và không ngẫu nhiên một người nổi tiếng ưa thích sự chắc chắn như Mourinho lại đặt niềm tin vào một “ông già” đã 36 tuổi ở một đấu trường khắc nghiệt như thế. Chính Mourinho là người đã có công phất hiện và mài dũa “viên ngọc thô” của Marseille để anh toả sáng trên bầu trời Âu. Drogba không còn thi đấu càn lướt đầy sức mạnh như ngày nào, nhưng anh đủ tinh tế và kinh nghiệm để toả sáng đúng lúc.

Rõ ràng các cựu binh của Chelsea đang kết hợp rất nhuần nhuyễn với những ngôi sao trẻ để tạo ra sự cân bằng cho đội bóng ở đấu trường châu lục và cực kỳ khó bị đánh bại. Xét trên bình diện châu Âu lúc này, số đội bóng làm được điều đó có lẽ cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay và rõ ràng HLV Mourinho đã rất khôn ngoan khi cách tân đội bóng theo một hướng mới nhưng vẫn khéo léo giữ lại những gì là tinh tuý nhất của đội hình cũ.

Sau trận đại thắng Schalke đêm qua, HLV Mourinho đã tuyên bố ông không muốn vô địch Europa League mà mục tiêu của ông và các học trò là chiếc cúp bạc Champions League danh giá. Mourinho đã đợi quá lâu để cùng đứng trên đỉnh châu Âu với Chelsea và sẽ còn gì tuyệt vời hơn khi sát cánh bên ông trong quãng đường ấy có sự đồng hành của những cưu binh như Terry hay Drogba?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X