Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Có một Van Gaal cô độc ở Old Trafford

Thứ Tư 25/02/2015 21:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ kém cỏi của M.U đang khiến HLV Louis Van Gaal chịu nhiều áp lực, và trên tất cả ông không tìm được một người đồng hành trong những lúc khó khăn như thế này.

Phong độ trồi sụt của Manchester United đã là chuyện được báo chí Anh bàn luận từ nhiều tuần nay. Với một lối đá vô hồn và đơn giản đến mức dễ bị bắt bài, họ chỉ có được những chiến thắng không thuyết phục trước các đối thủ yếu như QPR, Burnley hay Preston North End. Sự thất vọng lên tới đỉnh điểm khi đoàn quân áo đỏ gục ngã trước Swansea tại vòng 26 Premier League. HLV Louis Van Gaal dĩ nhiên là người đứng mũi chịu sào cho tất cả những thành tích bết bát của đội bóng. Vị chiến lược gia người Hà Lan đã từng tuyên bố rằng hãy cho ông 3 tháng và Man Utd sẽ đổi khác, nhưng giờ đây cái hạn đó đã qua từ lâu và Quỷ đỏ một lần nữa lại đối mặt nguy cơ lỡ hẹn với Champions League.

Phong do MU xuong doc Van Gaal dang co doc tai Old Trafford hinh anh
Van Gaal đang không có được một đồng minh ở sân Old Trafford

Tuy nhiên sau tất thảy những gì đã diễn ra, người ta mới đang thấy Van Gaal đang đơn độc trên con đường của mình. Điều này nghe thật đáng ngạc nhiên bởi dù Man Utd đang không có được phong độ tốt nhưng Bông Tulip thép vẫn rất được lòng mọi người. Ban lãnh đạo đội bóng cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ đường lối của ông và sẵn sàng chi thêm những khoản tiền mua sắm khổng lồ, thậm chí có tới hơn 80% số CĐV của Man Utd được hỏi trong một cuộc khảo sát trả lời rằng họ thấu hiểu những gì Van Gaal đang làm. Nhưng trên tất cả, thuyền trưởng của Quỷ đỏ vẫn đang một mình trong việc lèo lái con tàu của mình tới bến vinh quang. Không ai thành công một mình và HLV nào cũng cần có cho mình ít nhất một người thân cận để tin tưởng cũng như chia sẻ mọi gánh nặng. Van Gaal không có được điều đó, và có vẻ như ông đang bế tắc.

Trên lý thuyết, Ryan Giggs và Wayne Rooney là những người thân tín nhất với Van Gaal vào lúc này, tuy nhiên cả hai đều chưa phối hợp ăn ý với nhà cầm quân 63 tuổi. Giggs có thể là một người gắn bó lâu năm với Man Utd và hiểu khá rõ tình hình tại Old Trafford, nhưng anh không có nhiều kinh nghiệm chinh chiến và xử lý khủng hoảng trong thời kỳ quá độ như hiện tại. Đó là còn chưa kể tới việc Giggs đã quen với lối đá kiểu Anh truyền thống đã ngấm vào máu và khó lòng có thể đưa ra những lời khuyên bổ ích cho cấp trên của mình về lối chơi mới. Đi hỏi một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất vương quốc Anh về lối đá kiểm soát bóng, có lẽ Van Gaal cũng sẽ chẳng tìm ra được nhiều điều mới mẻ. Điều duy nhất mà Giggs có thể trợ giúp đắc lực cho HLV người Hà Lan là về công tác đào tạo trẻ, nhưng trong những thời điểm khó khăn như hiện tại, làm sao Van Gaal đủ tự tin để sử dụng những cầu thủ thuộc dạng “măng non” đang có trong tay?

Còn với Rooney, chiếc băng đội trưởng trên tay anh đang trở nên lỏng lẻo và xộc xệch hơn bao giờ hết. Wazza dường như đã biến mất hoàn toàn kể từ cuối tháng 12, thời điểm anh lập cú đúp vào lưới Newcastle. Kể từ đó tới nay, cầu thủ số 10 mới chỉ có được duy nhất 1 bàn thắng trong suốt 11 trận, và thậm chí pha lập công đó còn xuất phát từ tình huống anh ngã vờ trong vòng cấm. Người ta đã không còn nhận ra hình ảnh của chân sút xuất sắc thứ ba trong lịch sử Man Utd và có lẽ HLV Van Gaal cũng không thể ngờ là niềm tin của mình lại bị phụ bạc đến như thế. Ông đã từng tuyên bố rằng người đeo băng đội trưởng sẽ đại diện cho tiếng nói của ông tới toàn bộ các cầu thủ khác, nhưng có lẽ giờ đây ông chỉ mong những học trò còn lại đừng đi vào vết xe đổ của Rooney mà thôi.

Phong do MU xuong doc Van Gaal dang co doc tai Old Trafford hinh anh 2
Giggs chưa đủ tầm để có thể giúp Van Gaal vượt khó

Chưa kể, việc phong độ của Man Utd xuống dốc rất có thể còn xuất phát từ một sự cô độc khác của Van Gaal trong phòng thay đồ. Với người đàn ông có tính cách cương trực này, kỷ luật trong đội bóng là điều luôn được đề cao hơn bao giờ hết và chính điều này giúp ông gặt hái thành công trong suốt sự nghiệp của mình. Tuy nhiên cũng chẳng ít lần chính sự cứng nhắc đã khiến Van Gaal phải nếm trái đắng. Liên tiếp trong thời kỳ từ 2000 đến 2004, ông gặp rất nhiều rắc rối với các cầu thủ và khiến cho sự nghiệp của mình đi xuống. Đầu tiên là việc ông không thể giúp ĐT Hà Lan tham dự World Cup 2002, sau đó là mùa giải 2002/2003 vứt đi khi trở lại Barcelona và xung đột với Rivaldo, cuối cùng là việc nhà cầm quân này xích mích với Ronald Koeman trong thời gian tái ngộ Ajax Amsterdam. Chính Koeman trong một bài phỏng vấn mới đây đã lên tiếng chỉ trích sự độc đoán của ông thầy cũ và cho rằng các cầu thủ của Man Utd đang quá sợ Van Gaal tới nỗi không thể hiện được khả năng của mình. Chẳng có sự cô đơn nào đáng sợ bằng việc bị chính các học trò của mình xa lánh, và nếu điều này là sự thật thì Quỷ đỏ cũng đang có nguy cơ lớn chịu chung thảm cảnh với những ĐT Hà Lan, Barca hay Ajax trong quá khứ.

Nói tóm lại, trong một môi trường phức tạp như bóng đá Anh quốc và dẫn dắt một đội bóng được chú ý bậc nhất thế giới, Van Gaal cần phải làm thế nào để gắn kết nội bộ thành một khối thống nhất và vượt qua khó khăn. Những sự bổ sung về nhân sự hay thay đổi về chiến thuật cũng sẽ là vô nghĩa nếu như vị chiến lược gia người Hà Lan không thể giải toả được sự cô độc của mình ở Old Trafford. Và chừng nào chưa giải quyết được vấn đề đó, phong độ của Man Utd có lẽ vẫn sẽ thiếu ổn định như hiện tại mà thôi.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X