Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cứ chê bai đi, nhưng Mourinho sẽ trở thành một Ferguson đệ nhị!

Thứ Ba 24/02/2015 21:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những phát biểu của HLV Mourinho đang phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích, tuy nhiên có thể Người đặc biệt lại đang đi theo con đường của bậc tiền bối Alex Ferguson.

Hôm thứ Bảy vừa qua Chelsea bất ngờ bị Burnley, đội bóng đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ cầm hoà 1-1 ngay trên sân nhà Stamford Bridge. Tuy nhiên điều người ta chú ý tới nhiều nhất sau trận đấu không phải là tỷ số mà là tình huống dẫn đến chiếc thẻ đỏ đầy tranh cãi của Nemanja Matic sau khi cầu thủ người Serbia bị Ashley Barnes phạm lỗi thô bạo. Bất luận đúng sai ra sao, một cuộc tranh cãi bí beng đã nổ ra và vượt trên tất cả, những phát biểu của HLV Jose Mourinho vẫn được chú ý nhất. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha một lần nữa lên án mạnh mẽ hành vi chơi xấu của đối thủ, đồng thời kêu gọi lẽ phải cho Chelsea. Nhiều người đồng ý, nhưng cũng không ít người ngán ngẩm cho rằng Người đặc biệt nên tập trung vào trận chung kết Capital One Cup vào cuối tuần sau hơn là tiếp tục rùm beng trên các mặt báo, việc mà ông đã làm suốt gần 2 tháng nay.

Mourinho phat bieu gay tranh cai Bong dang Ferguson de nhi hinh anh
Mourinho đang đi đúng theo con đường của bậc tiền bối Ferguson

Có thể Mourinho đã không thể kiềm chế khi đội nhà liên tục bị xử ép chăng? Hay ông đang ngày càng lún sâu vào ma trận tâm lý do giới truyền thông Anh giăng ra? Có lẽ là không, với kinh nghiệm chinh chiến qua rất nhiều đội bóng lớn nhỏ và nếm đủ cảm giác lên bổng xuống trầm, Mou đủ bản lĩnh để tự biết mình phải làm gì. Và trong cách hành xử có phần tự kiêu và gây tranh cãi ấy, người ta đang thấy nổi lên hình bóng của một vị chiến lược gia lão làng đã thay đổi hoàn toàn cục diện của Premier League: Sir Alex Ferguson.

Thật ra đây không phải là lần đầu người ta so sánh hai nhà cầm quân tài ba và cũng là hai đối thủ này với nhau. Ở Mourinho có một cái tôi lớn và tài năng kiệt xuất mà có lẽ chỉ có ông mới có khả năng vươn lên tầm của Sir Alex ở Premier League, và những gì mà người đàn ông 52 tuổi này làm trong thời gian gần đây lại càng cho thấy rõ điều đó. Đầu tiên, xét về khía cạnh làm chủ tình hình với giới truyền thông, đây là điểm mạnh của Sir Alex Ferguson và cũng là “đòn tủ” của Mou trong suốt hơn một thập kỷ gặt hái vinh quang. Trên cương vị là HLV giàu thành tích bậc nhất Anh quốc cũng như trên toàn châu Âu, “Ông già gân” luôn là tiêu điểm của báo chí, truyền hình và mọi vấn để của Manchester United đều được lôi ra mổ xẻ cặn kẽ. Trước áp lực và những cái bẫy mà giới truyền thông đưa ra, HLV Ferguson chỉ trả lời một vấn đề duy nhất mà ông biết chắc rằng sẽ kích thích sự tò mò của cánh phóng viên rồi im lặng chờ họ tranh nhau hỏi, một dạng “quăng bom” đúng nghĩa để đánh lạc hướng vấn đề. Mourinho cũng thực hiện điều tương tự khi rất nhiều lần có những phát biểu “chẳng giống ai” nhằm vào trọng tài, đối thủ hay kể cả một… cậu bé nhặt bóng để tránh áp lực không cần thiết cho các học trò của mình. Thậm chí trong thời gian gần đây ông còn chủ động xuất hiện trong chương trình Goals của Sky Sports để thổ lộ những gì mình đang nghĩ để tranh thủ sự ủng hộ của dư luận sau vụ Ashley Barnes, đồng thời xí xoá những phát ngôn không hay của mình trong thời gian vừa qua.

Mourinho phat bieu gay tranh cai Bong dang Ferguson de nhi hinh anh 2
HLV Ferguson thường xuyên gây áp lực với trọng tài trong trận đấu

Thứ hai, về vấn đề mà Mou đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong thời gian gần đây, đó chính là sự công tâm của các trọng tài. Cuộc chiến giữa HLV với các ông vua áo đen ở giải Ngoại hạng dường như chẳng bao giờ chấm dứt và đa số trong các trường hợp đó, trọng tài là người thắng thế. Tuy nhiên quy luật đó không thể áp dụng với Sir Alex Ferguson bởi lẽ ông luôn là người chủ động sấn sổ tới chỗ trọng tài ngay khi có tình huống tranh cãi xảy ra, bất luận đội bóng của mình đúng hay sai. Trên sân, các cầu thủ Man Utd dường như cũng được ông thầy của mình huấn luyện cho cách phản ứng trong những tình huống nhạy cảm khi thường xuyên vây lấy trọng tài chính ngay khi đội nhà gặp bất lợi. Thậm chí sau này “Máy sấy tóc” còn thừa nhận rằng bí quyết làm nên “Fergie time” huyền thoại thực chất cũng là để kích thích học trò và gây áp lực tâm lý lên trọng tài mà thôi! Mourinho đã áp dụng rất tốt điều này khi liên tục có những lời phàn nàn về trách nhiệm của các ông vua áo đen trên sân cỏ. Trọng tài Martin Atkinson hẳn là đã có một buổi cuối tuần không dễ chịu khi suốt ngày phải nghe những lời ca cẩm từ Mou sau chiếc thẻ đỏ của Matic. Và chẳng phải Anthony Taylor đã phải xin lỗi Người đặc biệt khi bỏ qua tình huống Cesc Fabregas bị phạm lỗi trong trận Southampton vs Chelsea đó sao? Trùng hợp thay trọng tài Taylor lại là người bắt chính trong trận chung kết Capital One Cup vào cuối tuần này, và thay vì lo lắng cho việc Chelsea bị xử ép, có lẽ HLV Mourinho lại đang xoà tay mãn nguyện rồi cũng nên.

Tiếp nữa, cả Ferguson và Mourinho đều còn một đòn rất hiểm nữa thường sử dụng, đó chính là tâm lý chiến với đối thủ. Những cuộc đối đầu giữa Ferguson và Wenger luôn là chủ đề đáng nói nhất trong kỷ nguyên Premier League, và kể cả một HLV tài năng như Kevin Keegan, người đã giúp Newcastle có được thời kỳ hưng thịnh với 2 lần về nhì tại giải Ngoại hạng cũng đã bị Sir Alex chọc tức tới nỗi nổi cáu trên TV. Ferguson hiếm khi thua trận trong những cuộc đối đầu tâm lý như thế, và có lẽ người duy nhất khiến ông phải chịu thua một cách tâm phục khẩu phục chỉ có Mourinho. Mỗi lần Man Utd và Chelsea chạm trán là người ta lại mong chờ màn đối đáp giữa hai vị chiến lược gia này, và giờ đây khi HLV Ferguson đã nghỉ hưu, Mou trở thành “kép chính” trong những trò chơi cân não của mình. Trong buổi phỏng vấn trên Sky Sports vừa rồi, Mourinho chẳng quên chêm vào một vài lời “bóng gió” với Arsene Wenger về thành tích yếu kém trong suốt một thập kỷ vừa qua, và ông cũng chẳng ngại ngần châm chọc Pellegrini vì sự kín tiếng và hơi… ba phải của mình.

Mourinho phat bieu gay tranh cai Bong dang Ferguson de nhi hinh anh 3
Mourinho cực giỏi với đòn tâm lý chiến của mình

Cuối cùng, đó là cái uy trong phòng thay đồ của cả hai con người này. Rất nhiều cầu thủ đã từng trưởng thành dưới tay Sir Alex Ferguson và trung thành với ông kể cả khi đã treo giày, nhưng cũng chẳng ít người đã nguyền rủa ông vì khiến sự nghiệp của họ tan nát. Với Ferguson, triết lý trong phòng thay đồ rất đơn giản, chỉ ông là người có quyền uy lớn nhất và khi một cầu thủ phải ra đi thì họ chẳng có cách nào để níu kéo hết. Việc Roy Keane phải cuốn gói sau những lời “vạ miệng” sau trận thua 1-4 trước Middlesbrough năm 2005 hay vụ “chiếc giày bay” của David Beckham là minh chứng rõ ràng nhất. Với Mou ư? Mọi việc cũng đang dần đi theo quỹ đạo đó khi ông được trao cho quyền lực tối cao ở Stamford Bridge. Kể cả những công thần như Frank Lampard hay Ashley Cole đều bị gạt bỏ nếu không nằm trong kế hoạch phát triển của CLB, và mới đây nhất điều tương tự cũng xảy ra với Andre Schuerrle hoặc Kevin De Bruyne dù họ rất tài năng.

Nói tóm lại, những phát biểu của HLV Mourinho đúng là có phần chướng tai và dễ gây ra tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận một điều rằng nhà cầm quân tài ba này đang cho thấy sự khôn khéo của mình để giúp Chelsea đạt được thành công. Một lần thất bại với The Blues trong quá khứ là quá đủ để Người đặc biệt đúc rút ra những kinh nghiệm cho riêng mình. Premier League đã nuối tiếc khi mất đi một tượng đài như Sir Alex Ferguson vào năm 2014, nhưng với những gì đang diễn ra, người ta hoàn toàn có thể mong đợi Mourinho sẽ tái lập được thành tích mà vị chiến lược gia người Scotland đã từng gây dựng nên.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Chung kết Cúp Liên đoàn Anh Chelsea vs Tottenham

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X