Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

De Gea rời Old Trafford: Cơ hội cho cho bản lĩnh của M.U

Thứ Sáu 22/05/2015 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc De Gea rời M.U có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Đây rõ ràng là một mất mát lớn của Quỷ đỏ, nhưng cũng có thể là cơ hội để họ trui rèn bản lĩnh.

Các CĐV của Manchester United đang sống trong những ngày lo âu khi mùa giải đi đến hồi kết. Không phải vì kết quả quá tồi, xét cho cùng vị trí thứ 4 cũng là tạm chấp nhận được trong bối cảnh Quỷ đỏ đang tái thiết lại lực lượng. Điều khiến những người hâm mộ buồn nhất chính là việc David De Gea rời M.U trong mùa hè năm nay ngày càng có cơ sở trở thành sự thật. Có quá nhiều bằng chứng để tin rằng thủ thành người Tây Ban Nha sẽ khoác áo Real Madrid vào mùa tới, và đó rõ ràng là một tổn thất không hề nhỏ với đội chủ sân Old Trafford. Tuy nhiên, đây có lẽ cũng sẽ là cơ hội để những con người tại Man Utd rèn luyện bản lĩnh cho riêng mình.

De Gea roi MU Co hoi cho ban linh cua Van Gaal va cac hoc tro hinh anh
Hàng thủ của M.U sẽ buộc phải chơi cẩn thận hơn khi không có De Gea

Trước hết, cần phải khẳng định rằng De Gea chính là ngôi sao sáng nhất của Man Utd trong mùa giải năm nay khi liên tục tỏa sáng và giúp đội bóng có được những điểm số quan trọng. Ngay từ đầu mùa, HLV Louis Van Gaal đã gặp rất nhiều khó khăn khi Man Utd trải qua cơn bão chấn thương, và chỉ có tài năng của De Gea mới giúp cho đoàn quân áo đỏ không tụt lại quá xa so với các đối thủ. Thống kê cho thấy sau 14 vòng đấu đầu tiên, Man Utd có được 25 điểm và đứng ở vị trí thứ 4 và người gác đền của họ đóng góp tới 9 điểm với những pha cứu thua xuất thần của mình. Nếu như không có những điểm số này, Quỷ đỏ chỉ có được vị trí thứ 11 trên BXH Premier League, điều đó đủ để cho thấy tầm quan trọng của người mang áo số 1 trong đội hình của Van Gaal. Tầm ảnh hưởng của anh đến đội bóng còn được thể hiện cực kỳ rõ nét ở quãng thời gian cuối giai đoạn lượt đi, khi đội chủ sân Old Trafford thắng Liverpool với tỷ số 3-0 nhưng liên tục bị Sterling bắn phá khung thành, hay như 3 điểm ngay trên sân của Southampton trong bối cảnh chỉ tung ra vỏn vẹn 4 cú sút. Với những màn trình diễn đó, De Gea hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất của Quỷ đỏ trong mùa giải năm nay, và đủ để CLB phát sốt khi anh có ý định chuyển tới Bernabeu hè năm nay.

Tuy nhiên, những điều nói trên cũng cho thấy rõ một điều rằng Man Utd đã dựa quá nhiều vào người gác đền số một của mình. Hàng thủ của Quỷ đỏ có lẽ là người phải cảm thấy hổ thẹn nhất khi mùa giải năm nay kết thúc, bởi nếu không có tài năng của De Gea thì chính họ sẽ là tội đồ của Quỷ đỏ trong mùa giải năm nay. Thống kê cho thấy hàng thủ Man Utd mắc lỗi nhiều thứ 3 trong số các đội bóng tại Premier League với 28 lần “kiến tạo” cho đối phương, nhiều hơn cả những đội bóng hạng dưới như QPR hay Crystal Palace. Tuy nhiên, số bàn thua mà họ phải nhận từ những tình huống đó chỉ là 3, quá ít so với QPR (10) và Palace (12). Nếu như không có De Gea trong khung gỗ, các hậu vệ của Quỷ đỏ sẽ buộc phải thi đấu cẩn thận hơn, với tinh thần trách nhiệm cao hơn. Chris Smalling và Phil Jones sau quãng thời gian thi đấu chuệch choạc hồi đầu mùa đã cho thấy sự tiến bộ trong thời gian gần đây mà màn trình diễn trong trận đấu với Arsenal ở vòng 37 là minh chứng rõ ràng nhất. Và ở mùa sau, khi De Gea nhiều khả năng sẽ không có mặt trong khung gỗ, Jones, Smalling hay cả những Rojo, Shaw, Valencia cũng sẽ phải tự đứng trên đôi chân của chính mình nếu như không muốn bị đào thải vì phong độ kém cỏi.

De Gea roi MU Co hoi cho ban linh cua Van Gaal va cac hoc tro hinh anh 2
De Gea đã rất nhiều lần sửa sai cho các hậu vệ đội nhà

Chưa kể, việc De Gea rời M.U cũng sẽ là thử thách để HLV Louis Van Gaal thể hiện khả năng thật sự của mình. Trong giai đoạn đầu mùa, chính thủ môn 24 tuổi đã trở thành cứu cánh cho những thử nghiệm chiến thuật sai lầm của ông thầy người Hà Lan. Và trước khi Bông Tulip thép tạm định hình được lối chơi cho Man Utd vào nửa cuối giai đoạn lượt về, ông cũng không ít lần mang ơn cậu học trò vì đã cứu cho mình những bàn thua trông thấy, kể cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Xét trên lý thuyết, thủ môn là vị trí mà các HLV có ít tác động nhất, bởi lẽ các thủ môn luôn có HLV riêng cho những nhiệm vụ đặc thù. Chính vì thế, khó có thể nói sự xuất sắc của De Gea có đóng góp của Van Gaal, và thậm chí mọi việc còn diễn ra theo chiều ngược lại.

Một thống kê gần đây cho thấy tỷ lệ phát động tấn công của De Gea đạt 69%, cao hơn bất kỳ thủ môn nào tại giải Ngoại hạng. Trong số này, số lần Man Utd có thể tấn công ngược trở lại từ những pha cản phá của De Gea lên tới 99%, từ những pha bóng chết là 58% và từ những pha ném bóng sống là 27%. Rõ ràng, nếu như không có sự đóng góp của De Gea, những điều chỉnh về chiến thuật của Van Gaal sẽ được đánh giá một cách sát thực hơn nhiều. Và ngay cả các cầu thủ trên hàng công cũng sẽ phải tự lực cánh sinh nhiều hơn trong việc tìm đường vào khung thành đối phương.

De Gea roi MU Co hoi cho ban linh cua Van Gaal va cac hoc tro hinh anh 3
Khả năng phát động tấn công của De Gea là rất tốt

Nói tóm lại, việc De Gea rời M.U chắc chắn sẽ làm cho sức mạnh của Quỷ đỏ bị suy giảm ít nhiều, nhưng điều đó cũng tạo cho HLV Louis Van Gaal cùng các học trò có được cái nhìn chân thực nhất về khả năng của mình. Sẽ không còn người hùng nào bay nhảy trong khung gỗ của Man Utd để mang về những trận thắng mà họ xứng đáng thua nữa, thay vào đó kết quả của đội chủ sân Old Trafford sẽ phản ánh thực lực của chính họ. Dĩ nhiên, chẳng có đội bóng nào thành công mà không có một thủ môn giỏi, nhưng nếu không có một “siêu nhân” án ngữ trước khung thành, họ tức khắc sẽ phải trở nên bản lĩnh hơn nếu như muốn vươn tới đỉnh vinh quang.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X