Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Derby Manchester và màn đối đầu Angel Di Maria - David Silva

Thứ Năm 30/10/2014 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Di Maria và David Silva đều thuộc mẫu cầu thủ mang lại cảm xúc lớn cho người xem khi thi đấu. Ai trong số họ sẽ định đoạt đại chiến derby Manchester?

Cả 2 đội sẽ rất khát thắng trong trận cầu này. Thắng không chỉ đồng nghĩa với 3 điểm, mà còn đồng nghĩa với sự khẳng định sự trên phân so với đối thủ. Và nếu Man Utd thắng, Di Maria sẽ được coi là xuất sắc hơn David Silva, và ngược lại, để giành lấy danh xưng dù không được công nhận nhưng cũng đầy tự hào “cầu thủ xuất sắc nhất thành Manchester”.

Danh hiệu

Với những cầu thủ ở đẳng cấp cao, thành công được đong đếm bởi danh hiệu. Đương nhiên chất lượng đồng đội và quy mô giải đấu cũng định đoạt nhiều đến danh hiệu của cầu thủ, nhưng với Silva và Di Maria, họ đều là trụ cột của những đội bóng mình đặt chân tới. 

David Silva và Angel Di Maria, chìa khoá của đại chiến Manchester
David Silva và Angel Di Maria, chìa khoá của đại chiến Manchester

Cả 2 cái tên này đều có một bản lí lịch cực kì đồ sộ. Trong khi Silva là một phần của ĐTQG Tây Ban Nha lên ngôi tại World Cup 2010, thì Angel Di Maria là trụ cột của đội hình Argentina về nhì World Cup 2014.

Với những danh hiệu ở cấp CLB, Silva có Copa del Rey với Valencia năm 2008, 2 Premier League, 1 FA Cup và 1 League Cup với Manchester City. Di Maria vô địch giải VĐQG Bồ Đào Nha 1 lần (2010), và có 2 League Cup cùng Benfica. Chuyển tới Real Madrid, Di Maria vô địch La Liga 2012, Copa del Rey 2011 và 2014, và đặc biệt là cú La Decima thần thánh hồi năm ngoái cùng HLV Carlo Ancelotti.

Quả thực cả 2 tiền vệ này đều có một “phòng triển lãm” của riêng mình cực kì đồ sộ. Tuy nhiên về khoản này có lẽ Di Maria trội hơn một chút, bởi anh là đầu tàu trong chiến dịch World Cup của Argentina, và cũng là nhân vật then chốt trong cú La Decima vĩ đại. Silva dù có được World Cup nhưng lại chưa một lần được hưởng cảm giác tiến sâu tại Champions League.

Hiệu suất thi đấu

Di Maria
Di Maria có tính bùng nổ, đột phá

Về khoản này Di Maria ăn đứt người đồng nghiệp trong một vài chỉ số. Silva không bao giờ là một cầu thủ có hiệu suất thấp, và anh cũng trội hơn Di Maria trong một số chỉ số nhất định.

Theo WhoScored, Thiên thần đã chơi 11,961 phút trong sự nghiệp của mình, ghi 35 bàn và kiến tạo 66 lần, tức là đạt hiệu suất 119.61 phút/ lần góp công vào bàn thắng. Các con số này của Silva lần lượt là 14,971 phút; 35 bàn thắng và 54 kiến tạo; 168.21 phút/ lần đóng góp. Tuy vậy, chỉ số kiến tạo thành bàn của một cầu thủ còn dựa vào việc liệu chân sút có thể nổ súng được hay không. Nếu tính về số đường chuyền quyết định (key passes), Silva hơn Di Maria 0.4 đường chuyền/ trận (2.1 so với 2.5).

Các chỉ số này cũng cho thấy về phong cách đá của 2 cầu thủ này. Silva chơi dạt cánh hầu như cả sự nghiệp, nhưng với 0.8 đường tạt bóng/ trận, rõ ràng anh không phải một mẫu cầu thủ thuần biên như Di Maria, người có 1.5 đường tạt/ trận. Với việc chơi dạt vào trung lộ nhiều hơn, Silva lại vượt trội về tỉ lệ chuyền chính xác, 86.3% so với 76.8%.

Tầm ảnh hưởng

Silva
Silva lại mềm mại nhưng không kém phần lì lợm

Thứ tài sản quý giá không thể cầm nắm được, mang tên niềm cảm hứng và sự đột biến khi chơi bóng, chính là thứ mà cả 2 cầu thủ này cùng sở hữu. Nếu Di Maria có bàn thắng quá đẹp vào lưới Leicester, thì Silva để lại ấn tượng bằng pha đi bóng lắt léo để hạ gục West Ham hôm thứ Bảy. Để so sánh ai hơn ai ở mảng này xem ra không dễ.

Hẳn nhiên sẽ có những luồng ý kiến trái chiều, nhưng có vẻ như họ cân bằng ở khoản này. Trong sơ đồ của Van Gaal, Man Utd chơi trực diện, đòi hỏi các cầu thủ phải tấn công và mang lại hiệu quả tức thì, hợp với sự bùng nổ đến từ Di Maria. Silva lại là người chơi nghệ sĩ hơn, mảnh mai nhưng lại không kém phần lì lợm. Nếu như chấn thương gặp phải trong trận gặp Newcastle khiến Silva ngồi ngoài trận derby, chắc chắn Quỷ Đỏ sẽ thở phào. 

Kết luận

Thực ra việc so sánh Di Maria với Silva cũng chẳng mang lại được kết quả gì, cũng như so sánh Ronaldo với Messi, Pele với Maradona… Sẽ luôn có những yếu tố xen vào lí luận của mỗi cá nhân, thế nên cách tốt nhất là tận hưởng một trận derby Manchester đẹp được mang tới bởi hai nghệ sĩ sân cỏ. Ai thắng cũng là xứng đáng.

Thành Nguyễn  
Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X