Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đi tìm hàng phòng ngự tốt nhất của M.U cho mùa giải 2015-2016

Thứ Ba 04/08/2015 15:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Hàng phòng ngự đang là điểm yếu lớn nhất của Man United ở thời điểm hiện tại, trong đó việc lựa chọn ra bộ đôi trung vệ sẽ là bài toán đau đầu nhất với HLV Van Gaal.

Theo những gì HLV Louis van Gaal đã phát biểu khi kết thúc chuyến du đấu hè của Man Utd trên đất Mĩ, 3 trong 4 cái tên sẽ xuất phát trong trận khai màn Premier League mùa giải mới vào ngày 8/8 tới gặp Tottenham Hotspur đã được xác định. Hai hậu vệ cánh Luke Shaw và Matteo Darmian đã có những màn trình diễn tốt ở những trận giao hữu vừa rồi để nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ ông thầy người Hà Lan. Van Gaal thậm chí còn dự đoán rằng 2015/16 sẽ là mùa giải mà tài năng trẻ Luke Shaw tỏa sáng. Trong khi đó với khả năng hỗ trợ phòng ngự và chống phản công tuyệt vời, Darmian hứa hẹn cũng sẽ là quân bài tẩy của “tulip thép” bên hành lang cánh phải.

Di tim hang phong ngu tot nhat cua MU cho mua giai 2015-2016 hinh anh 2
Daley Blind được HLV Van Gaal tin tưởng trao cơ hội đá trung vệ mùa tới

Bộ đôi trên chắc chắn sẽ được thường xuyên trấn giữ hai biên nơi hàng thủ M.U, ít nhất trong giai đoạn đầu tiên của mùa giải tới. Vấn đề đau đầu nhất là gương mặt nào sẽ đá ở khu trung tâm. Van Gaal rất ưa thích bộ đôi trung vệ một người thuận chân trái và một người thuận chân phải. Mùa trước, rất ít khi chiến lược gia 63 tuổi sử dụng hai cầu thủ cùng thuận một bên chân. Những trung vệ "xịn" trong biên chế Man đỏ hiện giờ có Chris Smalling, Phil Jones, Marcos Rojo và Jonny Evans, còn hai gương mặt trẻ Paddy McNair và Tyler Blackett có lẽ chỉ là "dự bị của dự bị" mà thôi. Dẫu vậy, tất cả những cái tên trên không phải là cái tên thứ 3 được Van Gaal nhắc tới mà nhân vật đó là Daley Blind, một cầu thủ chỉ quen đá hậu vệ trái hoặc cùng lắm là tiền vệ trung tâm. Có lẽ ông thầy người Hà Lan đặt niềm tin vào Blind do độ thông minh, tinh quái cũng như khả năng cầm giữ, điều phối bóng cũng như biết dâng lên tham gia tấn công khi cần thiết chứ không hẳn là vì những kỹ năng cần có của một trung vệ đích thực.

Dường như “Tulip thép” luôn muốn các trung vệ của mình phải sở hữu khả năng chuyền và điều bóng tốt. Vậy nên, Smalling là cầu thủ sáng giá nhất để đá cặp với Blind trong số những ứng viên còn lại. Hậu vệ người Anh thi đấu càng ngày càng chững chạc và trở thành sự lựa chọn số một ở hàng phòng ngự của đội chủ sân Old Trafford trong giai đoạn cuối mùa trước. Trung vệ sinh năm 1989 còn nổi bật với khả năng chỉ huy hàng thủ và tỉ lệ chuyền chính xác khá cao, lên tới hơn 88%. Dẫu vậy, ở giải giao hữu ICC 2015, Van Gaal đã từng thử nghiệm Phil Jones cho vị trí đá cặp cùng Blind bởi khả năng dẫn bóng tấn công trực diện của cầu thủ này hơn hẳn Smalling. Tuy nhiên, Phil Jones đã trở thành thảm họa ở hàng phòng ngự trong trận đấu cuối cùng tại ICC 2015 (thua bạc nhược 0-2 trước Paris Saint-Germain vừa qua). Chính vì màn trình diễn đó của cầu thủ 23 tuổi mà HLV Van Gaal mới chỉ dám xác định chắc chắn 3/4 cái tên cho trận gặp Tottenham và gương mặt còn lại sẽ được quyết định trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng. Thực tế, Blind có chiều cao khá khiêm tốn, thể hình cũng bình thường nên không mạnh trong những tình huống không chiến cũng như khả năng tranh chấp tay đôi hạn chế. Vì thế, hợp lý nhất là nhà cầm quân người Hà Lan sẽ phải bố trí bên cạnh Blind một cầu thủ dũng mãnh, đầy sức mạnh, càn lướt tốt để khỏa lấp những điểm yếu của cậu học trò đồng hương.

Trong số những trung vệ hiện tại, Marcos Rojo là cầu thủ được xem sở hữu lối chơi mạnh mẽ và máu lửa nhất. Trước khi tour du đấu hè của Man Utd diễn ra, bộ đôi Rojo – Smalling là cặp trung vệ vững chãi nhất của Quỷ đỏ và thi đấu với nhau khá ăn ý. Hai cầu thủ này còn đáp ứng được yêu cầu một người thuận chân trái và một người thuận chân phải của Van Gaal. Ngoài ra, cả hai cũng cầm bóng và phát động tấn công khá tốt trong khi tất nhiên quá thừa những kỹ năng phòng ngự điển hình cần có của một trung vệ bởi đơn giản đó là vị trí sở trường của họ. Song Rojo vừa tham dự Copa America 2015 cùng đội tuyển Argentina (lọt vào chung kết) nên anh đã được nghỉ ngơi thêm, đồng nghĩa không có nhiều sự chuẩn bị cho mùa giải mới như các đồng đội khác (Rojo không tham dự tour du đấu hè của Man United). Thậm chí, Rojo nhiều khả năng sẽ vắng mặt trong vài trận đầu tiên của mùa giải mới 2015-2016 do không đảm bảo đủ thể lực. Song kể cả có thể tham dự trận mở màn gặp Tottenham thì chưa chắc Rojo đã được ra sân vì anh thuận chân trái như Blind. Nói một cách khác, việc Rojo có được ra sân đá chính trong giai đoạn tới hay không phụ thuộc hoàn toàn vào phong độ của Blind. Tuy nhiên, dù có sử dụng ai đi nữa thì chẳng cái tên nào đạt tới được đẳng cấp, trình độ, lại giỏi lãnh đạo, chỉ huy và rất toàn diện như Nemanja Vidic thời kì đỉnh cao. Bởi thế, nếu Van Gaal có thể đưa về một trung vệ tầm cỡ như Sergio Ramos (Real), Otamendi (Valencia) thì may ra NHM mới có thể an tâm về hàng phòng ngự M.U.

Di tim hang phong ngu tot nhat cua MU cho mua giai 2015-2016 hinh anh
Phil Jones phòng ngự tệ hại trong trận MU thua PSG

Hiện giờ, Van Gaal đang được cho làm hết sức để đưa tiền đạo Pedro của Barcelona về sân Old Trafford nhằm lấp vào chỗ trống do Di Maria để lại nhưng ông chẳng có vẻ gì tích cực trong việc mua thêm trung vệ. Đó có thể là sai lầm lớn bởi công tốt mà thủ cùn thì M.U đừng mơ đến việc đoạt được các danh hiệu lớn. Hãy nhớ rằng trong bóng đá hiện đại, cái khái niệm "công bù thủ" đã trở nên vô cùng lỗi thời mà một đội bóng muốn thành công cần phải đạt tới sự toàn diện. Một Barca nổi tiếng thế giới với đấu pháp tiki-taka mà mùa vừa rồi dưới thời HLV Luis Enrique cũng đã phải bổ sung thêm không ít chất thực dụng, đôi lúc phải nghĩ tới việc đảm bảo an toàn trước tiên cho phần sân nhà. Chính sự điều chỉnh sáng suốt đó đã giúp Barca đoạt cú ăn ba vĩ đại. Hay như Arsenal của Arsene Wenger vốn luôn theo đuổi trường phái bóng đá tấn công song đến bây giờ, họ có thể chơi phòng ngự thực dụng chẳng kém ai mà điển hình là trận đấu Siêu cúp Anh 2015 vừa rồi. Do đó, một M.U yếu ớt và bất ổn ở hậu phương thì gần như không thể vươn tới đỉnh cao.

Clip tổng hợp trận M.U 0-2 PSG ở ICC 2015


 

 

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X