Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Không hề vô lý khi chọn Terry

Thứ Năm 17/05/2012 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái ngược hoàn toàn với những nghi ngờ được đưa ra ban đầu khi John Terry, chứ không phải Rio Ferdinand, là cái tên được Roy Hodgson quyết định lựa chọn thi đấu cho Euro 2012.

Nếu xét về chuyên môn, quả thực Terry vẫn là trung vệ xuất sắc nhất nước Anh ở thời điểm hiện tại. Bất chấp những sai lầm trong thời gian qua, từ vụ thẻ đỏ ở Camp Nou cho đến những sai lầm trong trận thua 1-4 trên sân Anfield, đẳng cấp của anh là không thể chối cãi. Terry đã là thủ lĩnh hàng thủ của tuyển Anh bao năm gần đây, hệ thống phòng ngự của Tam sư cũng được xây dựng xung quanh Terry.

John Terry có thể gây thất vọng dưới màu áo CLB nhưng với Tam sư, xét về sự nhiệt tình cống hiến, cũng như nét cá tính lỳ lợm về mặt tinh thần sau những cú vấp thì Terry ăn đứt Rio Ferdinand. Bản thân Terry luôn đề cao vinh dự được thi đấu cho ĐTQG, và anh bộc bạch rằng: "Tôi vẫn luôn ở đây và sẵn sàng thi đấu cho Tam sư". Có thể ở World Cup 1998, Rio đã là một tài năng trẻ đầy sáng giá của bóng đá Anh. Bốn năm sau, anh thậm chí là một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Trong khi phải đến năm 2003, Terry mới được gọi lên tuyển. Thế nhưng, vài năm gần đây, Rio không còn nhiệt huyết với ĐTQG nữa. Anh chỉ tập trung cho việc thi đấu ở CLB. Còn Terry chưa bao giờ từ chối sứ mệnh cao cả mỗi khi nhận được giấy triệu tập cả.

John Terry vẫn xứng đáng là thủ lĩnh hàng phòng ngự ĐT Anh
John Terry vẫn xứng đáng là thủ lĩnh hàng phòng ngự ĐT Anh

Hơn nữa, bản thân Rio cũng không phải là cầu thủ có duyên với các kì EURO khi chưa lần nào được góp mặt trong sự nghiệp cầu thủ của mình. EURO 2000, anh bị HLV Kevin Keegan bỏ rơi. EURO 2004 lúc đang đỉnh cao phong độ, Rio đãng trí quên xét nghiệm doping và bị cấm thi đấu 8 tháng. Đến EURO 2008, ĐT Anh không vượt qua được vòng đấu loại.

Trong danh sách triệu tập mới được công bố ngày hôm nay có sự góp mặt của trung vệ Gary Cahill. Thiết nghĩ, nếu phải chọn giữa Terry và Rio, thì không có gì ngạc nhiên khi Roy Hodgson đứng về phía Terry vì liên quan đến nhân tố Cahill, người hứa hẹn sẽ chắc suất đá chính ở EURO. Terry và Cahill là cặp trung vệ tốt nhất của Chelsea trong nửa năm gần đây từ sau khi anh gia nhập Chelsea. Họ hàng ngày tập luyện cùng nhau, chiến đấu cùng nhau. Chắc chắn việc sắp xếp Cahill đá cặp với Terry sẽ là ý tưởng sáng suốt hơn nhiều.

Thứ ba, Terry vẫn luôn đảm nhận được vai trò thủ lĩnh thực thụ trên sân, không chỉ trong màu áo Chelsea mà còn ở ĐTQG. Ngay cả khi Capello tước băng thủ quân Terry vì scandal tình ái, ông cũng cho rằng: "Terry mới là thủ lĩnh đích thực của tuyển Anh". Sau này, khi có cơ hội, ông đã phục chức cho Terry. Bản thân Ferdinand không hề có được tố chất đó. Ở M.U, dù gắn bó lâu năm với sân Old Trafford, Rio chỉ là đội phó cho Vidic, ảnh hưởng thậm chí còn kém hơn cả Evra.

Tất nhiên, Roy Hodgson thừa hiểu việc chọn lựa Terry chưa hẳn là một giải pháp an toàn. Để tránh một bầu không khí căng thẳng và mất đoàn kết trong phòng thay đồ của tuyển Anh, Ferdinand rõ ràng là lựa chọn phù hợp hơn. Nếu chọn John Terry, Hodgson có thể lĩnh hậu quả nghiêm trọng bởi thủ quân Chelsea giờ đã làm mất lòng hầu hết các cầu thủ da màu ở ĐTQG. Terry vốn không có quan hệ tốt với các cầu thủ Man City từ sau vụ Wayne Bridge. Hơn thế, từ sau những mâu thuẫn giữa anh và Rio, các cầu thủ M.U nếu có cũng chỉ bằng mặt chứ không bằng lòng. Họ từng rất tức giận vụ Evra bị phân biệt chủng tộc nên khó có thể chấp nhận một cầu thủ bị cáo buộc phân biệt chủng tộc như Terry.

Như Capello, việc trọng dụng Terry cho thấy Hodgson sẵn sàng gạt bỏ vấn đề đạo đức sang một bên vì vấn đề thành tích. Điều này có thể có lợi trong ngắn hạn, như EURO chẳng hạn, nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực về dài hạn.

Quyết định đã được đưa ra, và liệu lựa chọn Terry có phải là quyết định sáng suốt hay không, vẫn là dấu chấm hỏi. 2 năm về trước, John Terry đã có pha đánh đầu phá bóng đầy quả cảm trong trận Anh - Slovenia tại vòng bảng World Cup 2010. Euro 2012 này, hơn ai hết, HLV Hodgson là người hy vọng anh có thể làm nên điều kì diệu tương tự, với tinh thần lăn xả của một chiến binh đích thực. 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X