Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Crystal Palace 1-2 Chelsea: Chuyện của Costa, cứ để hàng tiền vệ lo

Thứ Bảy 18/10/2014 23:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chelsea đã có chuyến làm khách khó khăn tại sân Selhurst Park của Crystal Palace khi không có sự phục vụ của tiền đạo chủ lực Diego Costa. Tuy nhiên hàng tiền vệ đã thay cầu thủ Tây Ban Nha thi đấu một trận cực hay và mang về 3 điểm cho The Blues.

Sau đợt tập trung của ĐTQG cho vòng loại EURO 2016 cũng như các trận đấu giao hữu, Chelsea là đội khá may mắn khi không chịu quá nhiều tổn thất về mặt lực lượng. Tuy nhiên tai hoạ đã bỗng chốc ập đến với thầy trò HLV Jose Mourinho khi tiền đạo Diego Costa được chẩn đoán là đã tái phát chấn thương dây chằng và nhiều khả năng sẽ phải ngồi ngoài trong 3 tuần. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tiền đạo 25 tuổi không thể góp mặt trong trận đấu với Crystal Palace đêm nay. Sự thiếu hụt nhân sự trên hàng công (Schuerrle cũng nghỉ thi đấu vì chấn thương) cùng với việc Chelsea đã từng bị đánh bại 0-1 trên sân Selhurst Park một năm về trước đã khiến nhiều người liên tưởng về một viễn cảnh không mấy tươi đẹp cho đoàn quân áo xanh.

Hàng tiền vệ Chelsea đã thi đấu bùng nổ trong tình cảnh thiếu vắng Diego Costa
Hàng tiền vệ Chelsea đã thi đấu bùng nổ trong tình cảnh thiếu vắng Diego Costa

Tuy nhiên những gì mà các học trò của HLV Mourinho thể hiện trong trận đấu vừa qua đã cho thấy những sự lo lắng đó là thừa thãi bởi hàng tiền vệ của Chelsea đã có một ngày thi đấu rực sáng và làm cho các CĐV quên đi rằng đội bóng đang thiếu đi chân sút tốt nhất của họ. Trong suốt 90 phút trên sân Selhurst Park, Chelsea nắm hoàn toàn quyền chủ động và đội chủ nhà chẳng mấy khi có cơ hội ăn bàn. Người thay thế cho Diego Costa là Loic Remy chủ động đá thấp và giữ liên lạc thường xuyên với các tiền vệ ở tuyến dưới, điều này đã làm thay đổi hoàn toàn lối chơi của hàng tiền vệ Chelsea nhưng đồng thời cũng đem lại những hiệu quả bất ngờ.

Đầu tiên phải nói tới việc Oscar đã có một trận đấu xuất sắc khi ghi 1 bàn thắng và có 1 đường kiến tạo cho Fabregas lập công. Không chỉ dừng lại ở đó, việc Fabregas đá lùi đã giúp Oscar một mình lĩnh xướng các đợt tấn công của Chelsea. Anh là ngòi nổ của mọi đường tấn công và là trung tâm của tam giác Hazard-Matic-Fabregas. Ngược lại ở khâu hỗ trợ phòng ngự, Oscar cũng tỏ ra cực kỳ quyết liệt và khiến người ta nhớ lại trận đấu giữa Brazil và Croatia, trận đấu mà Oscar đã thi đấu như một thiên thần khi tấn công và như một chiến binh khi phòng thủ. Tắc bóng, tranh cướp, thậm chí lùi sâu về sân nhà để hỗ trợ phòng ngự, tất cả đều được Oscar hoàn thành rất tốt.

Tuy nhiên sự thay đổi lớn nhất phải kể tới việc cặp đôi Matic-Fabregas hoán đổi vị trí cho nhau. Matic bất ngờ dâng cao và thi đấu như một tiền vệ con thoi thực thụ. Anh rất tích cực trong những tình huống phân phối bóng và tham gia vào các tình huống tấn công của Chelsea. Mặt khác khi bị mất bóng, Matic cũng chủ động dâng cao và áp sát các cầu thủ Crystal Palace ngay ở phần sân đối phương, cùng với sự hộ trợ của Remy thường xuyên đá thấp và sự quyết liệt của những vệ tinh Oscar hay Fabregas xung quanh, Chelsea đã chủ động đá pressing ngay bên phần sân khách hòng tìm kiếm cơ hội và chống phản công cực kỳ hiệu quả. Còn với Fabregas, việc lui về đá thấp cũng giúp cho tiền vệ người Tây Ban Nha tiết kiệm được sức sau quãng thời gian trở về từ ĐTQG, cùng với đó khi được Matic che chắn bên trên, anh cũng rảnh chân để tung ra những đường chuyền chết người xuống hai biên hơn.

Hazard không ghi bàn, nhưng cũng giống như những trận đấu từ đầu mùa giải đến giờ, vai trò của anh là thầm lặng mà hết sức quan trọng. Với việc đá lùi sâu thu hút hậu vệ bằng những tình huống xử lý cá nhân, Hazard đã tạo ra khoảng trống và những tình huống đột biến cho đồng đội. Việc Hazard đá lùi hơn và chịu hy sinh cho đồng đội hơn cũng chứng tỏ anh đã không còn xốc nổi và muốn thể hiện mình bằng mọi cách như ở mùa giải năm ngoái. Kết quả của cả đội dĩ nhiên quan trọng hơn những thành tích cá nhân, và sự thay đổi của Hazard đã tạo điều kiện cho những Oscar hay Fabregas có nhiều đất dể “diễn” hơn.

Cesc Fabregas và Oscar đã có một trận đấu tuyệt vời
Fabregas và Oscar là hai ngôi sao sáng nhất của Chelsea trong trận đấu vừa qua

Kết quả dễ thấy khi Chelsea có 2 bàn thắng từ những tình huống toả sáng của các tiền vệ. Bàn thắng đầu tiên xuất phát từ cú đá phạt trực tiếp là cực kỳ mẫu mực của Oscar và có lẽ người ta cũng không cần phải nhớ quá nhiều tới những cú sút phạt hiểm hóc của Frank Lampard hay David Luiz nữa. Thậm chí khi Chelsea chỉ còn chơi với 10 người và hàng tiền vệ buộc phải chịu thiệt thòi về quân số khi chỉ còn 4 người thay vì 5 người như trước, các cầu thủ ở tuyến giữa của The Blues vẫn biết cách toả sáng. Một đường bóng được khởi xướng bởi Matic và được luân chuyển bởi những đường chuyền một chạm giữa Hazard và Oscar, để rồi sau đó Fabregas kết thúc gọn gàng khi đối mặt với Speroni, nâng tỷ số lên 2-0. Đó là tình huống cho thấy dấu ấn đậm nét nhất của các tiền vệ trong trận đấu hôm nay.

Dường như sự vắng mặt của Diego Costa đã không còn để lại nhiều vướng bận trong lòng các CĐV Chelsea nữa trong một ngày mà hàng tiền vệ của họ đã thi đấu quá tốt. Trong bối cảnh mất đi tiền đạo chủ lực, HLV Jose Mourinho đã rất khôn ngoan trong việc thay đổi cách vận hành bộ máy nơi trung tuyến. Bình mới rượu cũ, và những sự thay đổi ấy đã mang lại hiệu quả một cách rõ nét. Màn trình diễn ấy không chỉ đem lại cho Chelsea 3 điểm mà còn mở ra những phương án tấn công mới cho Chelsea khi Diego Costa vắng mặt. Sắp tới sẽ là trận đấu với Manchester United, và giờ đây khi chứng kiến màn trình diẽn của các tiền vệ Chelsea, hàng thủ của MU nên bắt đầu lo đi là vừa.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X