Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Barca: Cần một người thay thế Iniesta

Thứ Năm 26/03/2015 17:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà cuộc cách mạng chiến thuật của HLV Luis Enrique tại sân Nou Camp đang diễn ra theo chiều hướng tích cực, đồng nghĩa rằng hàng tiền vệ Barca cũng cần phải tìm kiếm thêm một nhân tố mới để thay thế cho Andres Iniesta.

Dưới triều đại HLV Luis Enrique, đội bóng xứ Catalonia đang thay đổi một cách rõ rệt. Sau khi chấp nhận từ bỏ phong cách tiki-taka truyền thống, Barca đã chuyển sang vận hành dưới một lối chơi có phần đơn giản, tốc độ và giàu tính trực diện hơn. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong giai đoạn vừa qua, Blaugrana cũng thi đấu cực kỳ ấn tượng với 7 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, qua đó lọt vào tứ kết Champions League, chung kết Cúp Nhà vua và tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga với khoảng cách 4 điểm nhiều hơn đội bám đuổi Real Madrid. Về mặt lý thuyết, đội hình Barca vào thời điểm hiện tại gần như không có gì phải “chê trách”. Thế nhưng, ở một góc độ có phần chi tiết hơn, dường như đã đến lúc đội bóng chủ sân Nou Camp cần phải tìm kiếm sự thay thế cho Iniesta, một trong những cái tên còn sót lại từ thế hệ vàng cách đây vài năm.

Hang tien ve Barca Can mot nguoi thay the Iniesta hinh anh
Iniesta đã không còn phù hợp với lối chơi của Barca

“Tàn dư” cuối cùng của tiki-taka

Giai đoạn đỉnh cao của Barca và lối chơi tiki-taka “thần thánh” cách đây vài năm, cá nhân Iniesta chính là một trong những mắt xích quan trọng nhất. Cùng với Xavi và Busquets, ngôi sao người Tây Ban Nha đã tạo nên hàng tiền vệ trứ danh giúp cho đội bóng xứ Catalonia trở thành một “cỗ máy” kiểm soát bóng bất khả chiến bại. Đỉnh cao lớn nhất của thế hệ này, không gì khác chính là hai danh hiệu vô địch Champions League vào những năm 2009 và 2011.

Nhưng rồi, thời gian cũng dần dần trôi đi như một định luật tất yếu của cuộc sống. Xavi đã già và không còn trở thành “hạt nhân” trong lối chơi của Barca nữa. Bước sang mùa giải năm nay, khi mà những thay đổi mang tính cách mạng của HLV Luis Enrique diễn ra một cách triệt để hơn bao giờ hết, người ta cũng không còn được chứng kiến “lão tướng” 35 tuổi xuất hiện thường xuyên trong đội hình đội bóng chủ sân Nou Camp. Về phần Busquets, anh đương nhiên vẫn còn trẻ và sẽ tiếp tục cống hiến thêm nhiều năm nữa.

Nhưng đối với Iniesta, thật khó có thể định nghĩa chính xác vai trò của cầu thủ này tại Barca bây giờ là như thế nào? Anh không già đến mức “hết thời”, nhưng chắc chắn cũng không phải đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ nữa. Xét trên nhiều khía cạnh, HLV Enrique vừa muốn Iniesta ra sân như một điểm tựa kinh nghiệm vững chắc cho các cầu thủ trẻ, nhưng mặt khác, ông cũng muốn loại bỏ ngôi sao người Tây Ban Nha ngay lập tức để phục vụ cho các ý tưởng chiến thuật của mình.

Cần thêm những “Rakitic mới”

Thời điểm hiện tại, khi mà cuộc cách mạng chiến thuật của HLV Enrique ở sân Nou Camp đang diễn ra vô cùng thuận lợi, đồng nghĩa rằng các culé cũng cần phải sẵn sàng chấp nhận sự tồn tại của một “Barca phiên bản mới”. Không khó để nhận ra rằng, thành công của đội bóng xứ Catalonia trong giai đoạn vừa qua đã mang đậm dấu ấn từ một lối chơi hoàn toàn khác biệt, theo phong cách rất “anti tiki-taka”. Cụ thể, Barca đã không còn chơi theo kiểu ban bật đến tận cầu môn đối phương nữa. Thay vào đó là những đường chuyền đơn giản, trực diện lên phía trên để tận dụng khả năng đột phá tuyệt vời của “tam tấu MSN” (Messi-Suarez-Neymar).

Hang tien ve Barca Can mot nguoi thay the Iniesta hinh anh 2

Đồng nghĩa rằng, vai trò của những tiền vệ tấn công trong đội hình Blaugrana (như Xavi, Iniesta ngày trước) cũng thay đổi hoàn toàn, không cần phải xử lý kỹ thuật phức tạp hay chuyền ngắn quá nhiều. Mặt khác, khi bước sang mùa giải năm nay, HLV Enrique cũng quyết định xây dựng một hệ thống luân chuyển bóng cho Barca với phạm vi không gian rộng hơn, chuyển từ khu vực trung tuyến sang hai biên và hàng thủ. Do đó, những cầu thủ chạm bóng nhiều nhất bên phía đội bóng xứ Catalonia cũng không phải hàng tiền vệ như trước đây mà là các hậu vệ phía sau. Bản thân Iniesta, khi ít được chạm bóng hơn, cũng phần nào trở nên kém hiệu quả do khó lòng phát huy tối đa những phẩm chất kỹ thuật cá nhân khéo léo của mình.

Trên thực tế, kể từ đầu mùa đến giờ, tân binh Ivan Rakitic có lẽ chính là cái tên thi đấu ấn tượng nhất ở hàng tiền vệ Barca. Với khả năng quan sát nhạy bén, phong cách thi đấu linh hoạt, ngôi sao người Croatia đã đem đến sự trực diện cũng như tính cơ động cần thiết cho lối đá của đội bóng xứ Catalonia. Tính đến thời điểm này, cựu cầu thủ Sevilla cũng ghi được 4 bàn thắng và có 6 pha kiến tạo thành công cho các đồng đội, một hiệu suất tương đối ấn tượng. Rõ ràng, trong tương lai, nếu như muốn tiếp tục duy trì một lối chơi mang màu sắc hiện đại như bây giờ, Barca sẽ cần thêm nhiều “Rakitic mới”, chứ không phải một Iniesta đã hết thời và chẳng còn phù hợp…

Xem thêm tin tức về bóng đá Tây Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X