Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Inter thắng trận đầu ở Champions sau một năm: Từ cõi chết trở về ngạo nghễ

Thứ Sáu 06/11/2009 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Inter không phải là một đội bóng sống và suy nghĩ bình thường. Để trở lại chiến thắng ở châu Âu sau hơn một năm ròng, họ đã chọn con đường gập ghềnh và khúc khủyu nhất: bị nhận chìm đến 85 phút, bởi một bàn thắng của Shevchenko luôn khao khát ghi bàn hạ Inter và làm nhục Mourinho, và rồi chiến thắng nhờ 2 bàn quyết định ở những phút cuối cùng. Cần phải dựng tượng để tôn vinh các vị bác sĩ từng bị Mancini và Mourinho đòi sa thải vì chiến công xuất sắc của họ: giúp Sneijder bình phục trong thời gian ngắn nhất và chính anh là linh hồn của Inter, là người ghi bàn quyết định. Trong 5 phút điên rồ ấy, tựa như thế giới vừa trải qua một cơn biến động kinh khủng, và cục diện của bảng F hoàn toàn thay đổi.
 
Từ cuối bảng và triền miên chịu búa rìu dư luận, đội bóng của Mourinho đã trở thành đội đầu bảng nhờ trận hòa đáng tiếc của Barcelona trên sân Kazan xa xôi khiến Inter giờ đây đã bám chắc vào cái phao số phận tưởng như đã xì hơi. Sau một hiệp 1 luôn làm quà cho các đối thủ, trong hiệp 2, bằng một thứ bóng đá điên rồ đã từng làm quỵ gối hàng loạt đội bóng calcio trong 3 năm qua, Inter đã chơi ở Champions League như ở Serie A và đó là cách từ cõi chết trở về. Trong bài thi ngặt nghèo của số phận, Inter đã chiến thắng chính mình, chiến thắng nỗi sợ hãi trong những trận đấu sống còn, điều đã thiếu vắng trong nhiều năm qua (đúng ra là họ đã thắng vì quá sợ hãi thất bại, như cảm giác của kẻ tuyệt vọng vẫn có trong khi vùng vẫy trong tuyệt vọng vì nhận thấy tất cả đã tuột khỏi tay?).

 
Những chỉ trích về cuộc sống 2 mặt của Inter ở Serie A và Champions League, bây giờ trớ trêu thay lại có thể được sử dụng để công kích Barcelona, đội cũng như Inter, thống trị Liga hầu như tuyệt đối, nhưng giờ lại ngắc ngứ một cách khó hiểu ở Champions và trừ việc áp đảo Inter trong trận đấu đầu tiên ở San Siro (hòa 0-0), thì không hơn Inter một điểm nào nữa. Inter đang dẫn đầu bảng, đã có chiến thắng đầu tiên và trận nào cũng ghi bàn. Đội ĐKVĐ Champions League đá 4 trận vòng bảng thì 2 trận im tiếng, chỉ ghi vẻn vẹn 3 bàn trong 2 trận còn lại, giờ tụt xuống thứ 3.
 
Ở Nou Camp 2 tuần tới đây, Inter có thể thua Barca đang giận dữ, nhưng chỉ cần hạ Rubin trong trận lượt về ở San Siro là họ đủ điểm để vào vòng 1/8. Mourinho đã kêu gọi các tifosi Inter hãy đến chật San Siro để cổ vũ cho đội. Thật khó tin là 8 vạn người sẽ ngồi chật cái sân ấy chỉ để ăn mừng một chiến thắng giúp Inter vượt qua vòng bảng! Inter mới chỉ thoát chết và mới thắng được 1 trận, điều quá ít ỏi so với sự mong đợi của hàng triệu người hâm mộ và vẫn còn 2 trận chung kết nữa phải đá. Nhưng lời kêu gọi tifosi của Mourinho cho thấy yếu tố tinh thần quan trọng đến mức nào. Việc hơn Juve và Samp đến 7 điểm là một lợi thế lớn, bởi Inter có thể dành nhiều sức lực cho Champions League hơn. Nhưng sau khi đã vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình để thắng Dynamo Kiev, đừng tự dồn mình vào chân tường một lần nữa. Việc giải phóng được sức ỳ của bản thân cần phải dẫn đến một thái độ và tinh thần khác trong 2 trận đấu cuối cùng của vòng bảng với Barca và Rubin. Không phải chỉ khi bị thủng lưới trước và có nguy cơ mất tất mà cá tính và lòng quyết tâm mới được thể hiện.

Bảng F không phải là một bảng tử thần, mà vì những đội bóng lớn Barcelona và Inter đã tự đẩy mình vào tình thế nguy khốn, nhưng cũng không ai lường trước được cơn gió đến từ phía đông (Dynamo và Rubin) lạnh lẽo đến mức nào. Nhưng Inter sẽ vượt qua vòng bảng, bởi theo quan điểm của người viết, họ không chỉ có Sneijder là điểm tựa chiến thuật của toàn đội, trong vai trò của một số 10 đúng nghĩa, mà điều quan trọng là Mourinho đang nắm trong tay một con bài cực kì quan trọng: Balotelli. Anh chơi bóng cho toàn đội, di chuyển rộng khắp, phá vỡ các hàng thủ chắc chắn, tạo ra những đột biến về chiến thuật và ghi bàn nếu có thể. Đấy cũng là một trong những lí do khiến Mourinho luôn chỉ đưa anh vào sân ở hiệp 2, khi hoàn cảnh đòi hỏi. Ở Kiev, bộ ba Sneijder-Balotelli-Milito đã đóng vai trò quyết định. Inter sẽ không làm nên cơm cháo gì trong những trận tới nếu họ cùng mất điện. Còn vào đến vòng 1/8 rồi, còn phải xem đã…
 
 

1:  Hạ Dynamo Kiev, Inter có chiến thắng đầu tiên ở Champions League kể từ ngày 22/10/2008, thắng Anorthosis 1-0. Từ đó đến trước trận này, họ đã trải qua 8 trận không thắng, với 5 trận hòa (Anorthosis 3-3, M.U 0-0, Barca 0-0, Rubin Kazan 1-1, Dynamo Kiev 2-2) và 3 trận thua (Werder 1-2, Olimpiakos 0-1, M.U 0-2).

1:  Milito ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp của mình ở Champions League trong 2 trận ra sân mùa này cùng với Inter.

15: Mở tỉ số trong trận gặp Inter, Shevchenko đã 15 lần sút tung lưới đội bóng này, với bàn đầu tiên ngày 23/10/1999 (Milan thắng Inter 2-1). Bàn gần nhất anh ghi được trước bàn trên sân Kiev cách đây đã 4 năm, ngày 11/12/2005, khi Milan thua 2-3.

100: Thắng Dynamo Kiev 2-1, Inter không chỉ kết thúc một năm không thắng ở Champions, mà còn có món quà kỉ niệm sinh nhật lần thứ 100 của Angelo Moratti, cha của chủ tịch Massimo Moratti. Với Angelo Moratti, trong những năm 1960, Inter đã đoạt 3 Scudetto, 2 Cúp C1 và 2 Cúp Liên lục địa.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X