Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khuất phục Hùm xám, Man City cũng vẫn chỉ là "kẻ học việc"

Thứ Tư 26/11/2014 12:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận cầu Manchester City vs Bayern Munich đã diễn ra kịch tính tới phút cuối cùng và  phần thắng cuối cùng đã nghiêng về đội chủ nhà. Tuy nhiên với những gì đã thể hiện, nếu Man City bị loại ngay từ vòng bảng có lẽ cũng không phải là điều quá ngạc nhiên.

Manchester City đã bước vào trận đấu với Hùm xám Bayern Munich với tình hình ngổn ngang những vấn đề. Ở đấu trường quốc nội, dù đang xếp ở vị trí thứ 3 nhưng những gì mà các nhà ĐKVĐ thể hiện trong mùa giải năm nay là không thật sự thuyết phục khi những chiến thắng của họ đa phần tới từ sự toả sáng của các cá nhân hơn là lối chơi tập thể. Một mình Sergio Aguero ghi tới 12 bàn thắng, nhiều nhất giải Ngoại hạng để cứu rỗi không biết bao nhiêu lần cho Man xanh, còn cuối tuần trước cũng là Yaya Toure trong một ngày hiếm hoi tìm lại phong độ đã đem lại 3 điểm cho đội chủ sân Etihad.

Trở lại với Champions League, tình thế của Man City buộc họ phải thắng nếu như muốn đi tiếp. Nhiệm vụ rõ ràng đó thực sự khó khăn khi đối thủ của họ là Bayern Munich, đội vẫn chưa biết đến mùi thất bại trong  mùa giải năm nay. Thêm vào đó, HLV Manuel Pellegrini còn không có sự phục vụ của bộ đôi Toure-Fernandinho do án treo giò. Thế nhưng trên sân nhà, Man City vẫn có cuộc rượt đuổi tỷ số nghẹt thở với Bayern để giành chiến thắng 3-2 với cú đúp của Aguero chỉ trong vẻn vẹn 6 phút cuối trận. Có vẻ như đoàn quân áo xanh đã thật sự trưởng thành và bản lĩnh hơn?

Man City bi loai Champions League hinh anh

Có lẽ là không. Báo chí Anh tung hô đội bóng nước nhà sau khi đả bại một trong những đội bóng hay nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại, nhưng có lẽ họ vẫn còn bộc lộ quá nhiều điểm hạn chế và nếu Man City tiếp tục bị loại ở Champions League ngay sau vòng bảng, đó cũng không phải là điều quá bất ngờ. Thực tế cho thấy dù gặp phải khó khăn về nhân sự nhưng đội chủ nhà cũng đã có được quá nhiều điều kiện thuận lợi trong trận đấu đêm qua.

Thứ nhất, xét về tương quan lực lượng, Bayern mới chính là đội phải chịu nhiều tổn thất hơn là Man xanh. HLV Pep Guardiola bước vào trận chiến tại Etihad mà không có sự phục vụ của 7 cầu thủ, trong đó tuyến giữa vốn là khung xương sống của Hùm xám lại là nơi bị chấn thương tàn phá nặng nề nhất. Liên tiếp Philipp Lahm và David Alaba, những người đã chơi rất tốt ở tuyến giữa trong những trận đấu trước đó ở khu trung tuyến đã dính chấn thương và không thể ra sân. Cộng với những bệnh binh từ trước đó như Javi Martinez hay Thiago Alcantara, có thể nói Bayern đang rơi vào một cuộc khủng hoảng mini ở tuyến tiền vệ. Cộng với việc để Bastian Schweinsteiger nghỉ ngơi sau khi vừa bình phục, HLV Guardiola để 2 cầu thủ trẻ ra sân là Hojbjerg và Rode chơi bên cạnh Xabi Alonso.

Những sự thay đổi ở tuyến giữa khiến Bayern khó lòng triển khai những đường bóng biến ảo như trước, nhưng Man City cũng không thể giành được quyền kiểm soát. Thậm chí còn chẳng gây được áp lực cho các nhà ĐKVĐ Bundesliga khi những đường phản công của họ bị bẻ gãy một cách quá dễ dàng. Thống kê cho thấy Man xanh chỉ giành quyền kiểm soát bóng 44% và cũng chỉ có duy nhất 1 tình huống phản công đe doạ khung thành của Neuer, những thành tích không hề ấn tượng khi trong đội hình của họ vẫn có những cầu thủ chất lượng như Nasri, Navas, Milner, những người cực giỏi trong những pha phản công hoặc Lampard, một cầu thủ có rất nhiều kinh nghiệm trên đấu trường châu lục. Chỉ có một mình Aguero là tỏ ra nguy hiểm khi liên tục tạo áp lực với hàng thủ đối phương và có được một cú hattrick.

Man City bi loai Champions League hinh anh 2

Thứ hai, Man City có lợi thế kép từ rất sớm khi Mehdi Benatia bị truất quyền thi đấu và đồng thời biếu không cho đội bóng của HLV Pellegrini một bàn thắng từ chấm phạt đền. Tuy nhiên những gì diễn ra sau đó lại cho thấy Man City chẳng thể nào tận dụng được lợi thế của mình. Họ không tạo được áp lực lên phần sân đối phương và thậm chí còn để cho đối thủ có cơ hội từ những sai sót cá nhân, điển hình là trường hợp dẫn tới bàn thắng thứ 2 của Bayern. Xuất phát từ đường tạt bóng cực kỳ đơn giản của Boateng, cả Kompany lẫn Sagna đều không thể kèm được Lewandowski và để cựu tiền đạo của Dortmund đánh đầu hạ gục Joe Hart. Sau đó Man City ép sân nhiều hơn và tung ra 5 cú sút, nhưng ngoài tình huống nguy hiểm của Lampard ở phút 70, 4 pha dứt điểm còn lại đều là những cú sút vô hại ngoài vòng cấm.

Thứ ba, nói chính xác thì trận đấu này Bayern Munich tự thua hơn là Man City thắng. Với tất cả những gì đã thể hiện ở trên, thật khó để đội chủ nhà có được bàn thắng nếu không nhờ tới may mắn hoặc sai lầm của đối phương. Trong trường hợp đêm qua, dại diện của Anh quốc đã rơi vào trường hợp thứ hai, mà không chỉ 1 lần mà tới 3 lần. Cả 3 bàn thắng của Man City đều xuất phát từ những sai lầm cá nhân ở hệ thống phòng ngự của Hùm xám xứ Bavaria. Bàn đầu tiên lỗi thuộc về Benatia khi phạm lỗi thô thiển trong vòng cấm và bị thổi phạt penalty, bàn thứ hai xuất phát từ tình huống chuyền về cẩu thả của Xabi Alonso còn bàn thắng quyết định là lỗi của Jerome Boateng khi đã không phá bóng dứt khoát. Rõ ràng hàng thủ kín kẽ của Bayern đã có một ngày thi đấu không tốt, nhưng cũng không thể nói rằng hàng công của The Citizens đã chơi xuất sắc.

Man City bi loai Champions League hinh anh 3

Và cuối cùng, khả năng tạo ra sự khác biệt để xoay chuyển thế trận vẫn là bài toán muôn thuở với HLV Pellegrini. Trong bối cảnh đội bóng gặp bất lợi, vị chiến lược gia người Chile chỉ có một sự thay đổi duy nhất đáng chú ý là tung Jovetic vào sân để đá cặp tiền đạo với Aguero. Ngoài pha cướp bóng có phần may mắn từ pha chuyền bóng thiếu trách nhiệm của Alonso, cầu thủ người Montenegro thi đấu mất dạng trong khoảng 25 phút trên sân. Nhìn một cách tổng thể, những con người được HLV Pellegrini sử dụng vẫn chơi với lối đá như cũ với 2 phương án: Nhồi bóng lên cho Aguero hoặc trả ngược lại để sút xa. Nhà cầm quân 61 tuổi này có vẻ như đã “hết vở”, và có lẽ sớm muộn gì Man xanh cũng sẽ bị đối thủ bắt bài.

Tựu chung lại, dù đã giành chiến thắng chung cuộc nhưng những gì mà các nhà ĐKVĐ Premier League làm được vẫn là không nhiều, và nếu như Man City bị loại khỏi Champions League sau trận đấu với Roma ở lượt trận cuối thì có lẽ cũng chẳng có gì bất công cả.. Đấu trường châu lục đòi hỏi rất nhiều yếu tố, từ sự đồng đều và chất lượng của đội hình, tinh thần thép trong mỗi trận đấu và cả may mắn. Man City vẫn còn thiếu quá nhiều yếu tố để có thể tiến sâu ở giải đấu năm nay, thậm chí là lặp lại thành tích vào vòng 16 đội như năm ngoái. Chelsea mất 8 năm ròng rã để lên ngôi vương ở lục địa già, vì thế Man xanh xem ra vẫn còn phải chờ đợi một hồi lâu nữa.

Xem lại trận Man City 3-2 Bayern Munich

Thế Hưng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X