Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Điểm yếu chính là Gerrard

Thứ Tư 15/10/2014 13:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu chậm chạp, kém hiệu quả và thường xuyên để lại những “lỗ hổng” ở hàng tiền vệ, có lẽ người ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở một cầu thủ đã bước sang tuổi 34 như Steven Gerrard.

Vẫn biết rằng, Gerrard là đội trưởng của The Kop. Trong quá khứ, lòng trung thành của ngôi sao người Anh với CLB chủ sân Anfield chính là thứ “giá trị vô hình” khiến cho người hâm mộ Liverpool cảm thấy tự hào nhất. Khi còn ở giai đoạn đỉnh cao, đương nhiên Gerrard là “linh hồn” của đội bóng vùng Merseyside. Ngay cả thời điểm mới bước sang sườn dốc của sự nghiệp cách đây vài năm, những đóng góp của “lão tướng” 34 tuổi này cũng là hết sức đáng kể. Mặc dù vậy, cho đến bây giờ, khi mà những bước chạy của Gerrard dường như đã không còn theo ý muốn, người ta nhận ra rằng đã đến lúc tiền vệ người Anh cần phải nghỉ ngơi, nếu như không muốn tiếp tục trở thành “tử huyệt” trong đội hình Liverpool.

steven gerrard
Thời điểm này, Gerrard chính là mắt xích yếu nhất tại hàng tiền vệ Liverpool

Kể từ đầu mùa, The Kop đã phải chịu tổng cộng 10 bàn thua chỉ sau 7 vòng đấu, nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái 6 bàn. Đó thực sự là một vấn đề nan giải nếu như biết rằng ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Anfield vừa “thay máu” gần hết hàng phòng ngự trong mùa Hè vừa qua. Những tân binh như Lovren,

Moreno hay Manquillo đã làm nên bộ khung hàng thủ mới cho Liverpool. Chưa bàn đến khả năng thích nghi của các bản hợp đồng mới ra sao nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tuyến dưới của The Kop thi đấu kém hiệu quả chính là bởi khả năng đánh chặn không tốt từ hàng tiền vệ, với tâm điểm mang tên Gerrard.

Trên thực tế, đội trưởng của Liverpool mặc dù sở hữu khả năng phân phối bóng tương đối chuẩn xác nhưng ở khâu tranh chấp, cầu thủ 34 tuổi thực sự đã sa sút rất nhiều. Khi HLV Brendan Rodgers để đội bóng vùng Merseyside chơi với sơ đồ 4-4-2 kim cương, Gerrard luôn được xếp đá thấp nhất ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên, với khả năng hỗ trợ phòng ngự kém, cộng thêm sự chậm chạp do tuổi tác, “lão tướng” người Anh đã trở thành điểm yếu đáng kể ngay trước vòng cấm địa đội nhà. Hệ quả là không ít lần, The Kop bị các đối thủ đánh “vỗ mặt” và trực diện thẳng vào trung lộ. Ngay cả khi Liverpool chuyển sang chơi 4-2-3-1, thì Henderson trong vai trò của một tiền vệ “box-to-box” cũng không thể thường xuyên lùi về để hỗ trợ cho Gerrard được. Thay vào đó, cầu thủ 23 tuổi này còn phải dâng cao trong các tình huống tấn công, nhằm duy trì sức ép trên tuyến đầu.

Như vậy, bất chấp những sự thay đổi mang tính chiến thuật của HLV Rodgers, dường như cũng chẳng còn sơ đồ nào là phù hợp dành cho Gerrard. Dù chơi với 2 hay 3 tiền vệ trung tâm, đội trưởng của Liverpool cũng trở thành điểm yếu đáng chú ý nhất bên phía The Kop. Phải chăng, đã đến thời điểm đội bóng chủ sân Anfield cần phải cân nhắc đến khả năng cho Gerrard “nghỉ hưu” thay vì cứ cố gắng níu kéo một tượng đài đang dần lụi tàn vào quá khứ?

gerrard liverpool
Đã đến lúc Gerrard nên nghỉ ngơi sau những năm tháng thành công?

Hiện tại, Lucas Leiva là một trong những cầu thủ hoàn toàn đủ sức đảm nhiệm vị trí mà Gerrard để lại. So với đội trưởng của The Kop, tiền vệ người Brazil tuy không kinh nghiệm bằng nhưng anh trẻ trung hơn và ít nhất, điều đó sẽ giúp Liverpool phòng ngự chắc chắn hơn. Ngoài ra, trong thời gian tới, khi đội bóng vùng Merseyside đón chào sự trở lại của tân binh Emre Can sau chấn thương, ngôi sao gốc Thổ cũng có thể xem là một giải pháp khá lý tưởng dành cho HLV Rodgers.

Về cơ bản, Liverpool mùa giải năm nay đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Bên cạnh sự sa sút của Gerrard, thì khoảng trống mà Suarez để lại trong mùa Hè vừa qua, cộng thêm việc các tân binh như Balotelli, Markovic hay Lambert chơi chưa đúng với kỳ vọng… cũng là những nguyên nhân khiến The Kop thi đấu xuống dốc. Trong bối cảnh như vậy, ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Anfield cần phải có một cái nhìn tổng thể và toàn diện để đưa ra những thay đổi sao cho hợp lý nhất, tránh trường hợp “lấy chỗ nọ bù chỗ kia” rồi đâu lại hoàn đấy. Và có lẽ, với Gerrard, sau những năm tháng thành công chói lọi, đã đến lúc cầu thủ người Anh nên nhường chỗ cho thế hệ trẻ.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X