Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man United đang phí phạm khả năng của Rojo?

Thứ Tư 29/10/2014 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc khủng hoảng hàng thủ đã khiến HLV Louis Van Gaal buộc phải sử dụng Marcos Rojo như một trung vệ, nhưng giờ đây khi họ đã qua cơn nguy kịch, liệu để Rojo đá ở trung tâm hàng thủ có phải là giải pháp tốt?

Marcos Rojo đã cứu Man United trong lúc nguy cấp

Mùa giải đầu tiên Manchester United thực hiện sự công cuộc tái thiết mạnh mẽ cũng là lúc họ phải đối mặt với những khó khăn từ quá sớm. Sự ra đi của hàng loạt các trụ cột ở hàng thủ trong mùa hè vừa qua cộng với việc thất bại trong việc mang về những trung vệ đẳng cấp đã khiến hàng phòng ngự của MU bị đặt trong vòng nghi vấn. Tệ hại hơn khi cơn bão chấn thương đã cướp đi của MU rất nhiều những trung vệ trong đội hình chính mà đỉnh điểm là trận đấu gặp West Ham khi trong tay HV Louis Van Gaal không còn một trung vệ thực thụ nào ở đội một.

rojo
 

Trong tình thế cấp bách đó, Marcos Rojo đã được điều từ cánh trái vào đá cặp trung vệ với cầu thủ trẻ Paddy McNair. Sự kết hợp bất đắc dĩ này đã đem lại hiệu quả tức thì khi Man United giành chiến thắng trước một West Ham đang thi đấu rất thắng hoa, nhất là trong bối cảnh họ thi đấu thiếu người vì chiếc thẻ đỏ của Wayne Rooney. Cặp đôi Rojo-McNair tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng khi giúp Man United hạ gục một đối thủ khó chơi hơn là Everton ở vòng đấu tiếp theo. Với những màn trình diễn không hề tồi như thế, Rojo và McNair đã đem lại những tia sáng cho hàng phòng ngự của MU và sẽ là những quân bài quan trọng của HLV Louis Van Gaal, ít nhất là cho tới ngày Quỷ đỏ có thể đem về những gương mặt chất lượng hơn vào kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Nhiều người thậm chí còn cho rằng khi các trung vệ của MU như Phil Jones, Jonny Evans hay Chris Smalling quay trở lại, Rojo cũng nên được trao cơ hội vì những gì anh đã thể hiện. Điều này không phải là không có cơ sở khi Rojo đã nhiều lần thi đấu ở vị trí trung vệ hồi còn thi đấu ở Sporting Lisbon. Marcos Rojo đã cho thấy một lối chơi máu lửa và thi đấu khá ổn định, không mắc quá nhiều lỗi nghiêm trọng trong những trận đấu với West Ham và Everton, những trận đấu mà MU gặp khó khăn về mặt nhân sự nhất. Ngược lại, Rojo lại thi đấu có phần chuệch choạc ở vị trí hậu vệ trái trong trận thảm bại 3-5 của MU trước Leicester City. Anh liên tiếp mắc lỗi và để Ulloa qua người dễ dàng, tạo ra nhiều sóng gió cho khung thành của De Gea. Chính vì vậy để Rojo đá trung vệ và Luke Shaw đá cánh trái có vẻ như là một giải pháp hợp lý với MU, và thậm chí nhiều người cho rằng đó còn là giải pháp trong lâu dài cho HLV Van Gaal.

Mèo vẫn hoàn mèo, Rojo vẫn hợp đá trái hơn

Sau 2 trận đấu khá thành công ở vị trí trung vệ, Rojo bước vào trận đấu với West Brom một cách khá tự tin. Tuy nhiên đây cũng là lúc mà điểm yếu của Rojo bắt đầu bộc lộ với việc không phối hợp thật sự ăn ý với Phil Jones, dẫn tới bàn thua thứ 2 của Berahino. Tuy nhiên những nhược điểm của hậu vệ 24 tuổi này chỉ được thể hiện rõ nhất trong trận đấu với Chelsea.

Trong một trận cầu cực kỳ quan trọng với đội đầu bảng nhưng Rojo đã mắc những sai lầm khá cơ bản. Đầu tiên và rõ nét nhất là việc hậu vệ này thường xuyên không đảm bảo được vị trí của mình. Với việc xuất thân là một hậu vệ trái, Rojo có dấu hiệu không giữ vị trí ở trung tâm mà di chuyển lệch sang cánh trái nhiều hơn. Thống kê cho thấy Rojo có tới 21,87% thời gian hoạt động lệch về phía hành lang trái, một con số quá nhiều so với một trung vệ. Thêm vào đó, Rojo cũng khá ham lên tham gia tấn công khi thời gian anh hoạt động ở 1/3 phần sân đối phương lên tới 12,5%, cũng là quá nhiều trong một thế trận mà MU luôn phải cảnh giác với những đợt phản công nhanh của Chelsea.

rojo
 

Chưa hết, khả năng tranh chấp cũng là một điểm yếu của Rojo. Nghe có vẻ hơi trái tai bởi Rojo vốn được biết tới như một cầu thủ thi đấu khá rắn (anh từng nhận tới 5 thẻ đỏ trong 2 mùa giải thi đấu cho Sporting). Tuy nhiên ở đây nói tới khả năng tranh chấp bóng bổng của Rojo. Trong những tình huống không chiến với Drogba trong trận đấu với Chelsea, Rojo chỉ thành công 3 lần, chiếm tỷ lệ 50%. Ở giải Ngoại hạng Anh không thiếu những tiền đạo to khoẻ có khả năng chơi đầu tốt, thậm chí tốt hơn Drogba rất nhiều, vì thế khả năng chống bóng bổng kém của Rojo sẽ là một tử huyệt đối với hàng thủ MU.

Cuối cùng là về khả năng tập trung trong thi đấu của cầu thủ này. Những trung vệ luôn là những người phải giữ được sự tập trung cao độ trong từng tình huống bóng, bởi chỉ cần xảy ra một sai sót nhỏ là có thể dẫn tới bàn thua bất cứ lúc nào. Trong trận đấu với Chelsea đêm qua, điểm yếu về tinh thần của Rojo đã được bộc lộ khá rõ nét. Trong một trận đấu lớn, áp lực với mỗi cầu thủ đương nhiên là không nhỏ và Rojo đã không thể kiểm soát được những áp lực ấy. Ít nhất 2 lần trong trận đấu anh phá bóng hỏng và để cho Chelsea có cơ hội, đặc biệt là tình huống dứt điểm của Drogba ở cuối hiệp 1. Chưa kể Rojo chuyền hỏng rất nhiều, anh có tới 11 đường chuyền hỏng và 2 trong số đó đến ngay từ phút thi đấu đầu tiên.

Các đường chuyền mà Rojo đã thực hiện trong trận gặp Chelsea (đỏ: chuyền hỏng)

Rõ ràng với những gì đã nói, Rojo vẫn phù hợp với vị trí của một hậu vệ trái hơn. Những sai lầm mà anh gặp phải trong trận đấu với Leicester đơn giản là sự căng cứng nhất thời và thật khó để trách anh khi toàn bộ các cầu thủ Man United đều tỏ ra sốc và lúng túng sau khi bị thủng lưới liên tiếp. Hậu vệ người Argentina là một cầu thủ thi đấu ổn định và có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt, nhưng điều đó không biến anh trở thành một trung vệ giỏi. Việc thi đấu ở cánh trái và bọc lót cho các trung vệ sẽ là hợp lý hơn, đồng thời anh cũng có thể cân bằng công-thủ với Rafael ở cánh còn lại, hãy cứ nhìn cách anh thi đấu nhịp nhàng với Zabaleta ở ĐT Argentina thì rõ. Luke Shaw đôi khi ham lên tham gia tấn công và sẽ là rất nguy hiểm nếu cả Shaw và Rafael lên tham gia tấn công để rồi MU bị hở sườn ở dưới.

Suy cho cùng, “mèo vẫn hoàn mèo”, Rojo có lẽ vẫn thi đấu tốt hơn nếu được đặt vào vị trí hậu vệ trái sở trường. HLV Van Gaal muốn một cầu thủ để tăng tính cạnh tranh với Luke Shaw ở hành lang trái ư? Chẳng cần tìm đâu xa, ông đã có Rojo đây rồi.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X