Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Matic và sự thay đổi về triết lý bóng đá của Mourinho

Thứ Tư 15/10/2014 11:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu ổn định và hiệu quả, tiền vệ người Serbia đang thực sự trở thành một “bệ phóng” ở tuyến giữa giúp cho “cỗ máy” Chelsea liên tục thăng hoa trong quãng thời gian gần đây.

Trải qua 7 vòng đấu đầu tiên tại Premier League, The Blues đang gần như tỏ ra áp đảo hoàn toàn so với phần còn lại. Cụ thể, đội bóng chủ sân Stamford Bridge thắng 6, hòa 1, ghi được 21 bàn (trung bình 3 bàn/trận), thủng lưới 7 lần và đương nhiên là dẫn đầu bảng xếp hạng một cách tuyệt đối với 5 điểm nhiều hơn “kẻ bám đuổi” phía sau là Man City. Trong số những nhân tố nổi bật nhất bên phía Chelsea, chắc chắn phải kể đến vai trò của bộ đôi tân binh Diego Costa và Cesc Fabregas, một người đã ghi được 9 bàn thắng, một người đã thực hiện 7 đường chuyền thành bàn, qua đó cũng đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới và Vua kiến tạo.

matic fabregas

Mặc dù vậy, nếu như phải chọn ra một cầu thủ có những đóng góp thầm lặng nhưng cũng không kém quan trọng trong đội hình The Blues, thì chắc chắn đó phải là Nemanja Matic. Khá dễ hiểu vì sao ngôi sao người

Serbia không quá nổi bật và ít được nhiều người đề cập đến. Trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự, Matic chẳng phải cầu thủ sẽ ghi bàn hay kiến tạo. Thay vào đó, anh làm nhiệm vụ “càn quét” khu trung tuyến, ngăn cản đối phương lên bóng và sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ khung thành đội nhà. Tất nhiên, khi cần thiết, Matic cũng có thể trực tiếp thực hiện vai trò tổ chức hay phát động tấn công ngay từ khu vực giữa sân.

Điểm lại quá khứ, đối với mỗi đội bóng mà HLV Jose Mourinho từng dẫn dắt, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn có thói quen sử dụng một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp và vai trò của những nhân tố này cũng là hết sức quan trọng trong hệ thống chiến thuật của “Người đặc biệt”. Cụ thể, từ Costinho (Porto

), Makelele (Chelsea) cho đến Cambiasso (Inter Milan) hay Alonso (Real), tất cả đều là những chuyên gia đánh chặn xuất chúng hàng đầu thế giới.

Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, với Matic trong tay, Mourinho dường như đang sở hữu một “số 6” có lối chơi toàn diện và linh hoạt hơn cả. Ngôi sao người Serbia không đơn thuần chỉ biết phòng ngự mà còn sẵn sàng tham gia vào các đợt tấn công của Chelsea mỗi khi có cơ hội dâng cao. Và dường như, điều này cũng là điểm nhấn mới mẻ trong triết lý bóng đá của Mourinho, sau nhiều năm vốn chỉ nổi tiếng với phong cách “xe bus hai tầng” hết sức thực dụng, giờ đây, đội bóng của “Người đặc biệt” đã sẵn sàng chơi tấn công một cách đẹp mắt, bùng nổ và hiệu quả.

matic
Matic chính là tiền vệ phòng ngự có lối chơi toàn diện nhất mà Mourinho từng dẫn dắt

Trên thực tế, Matic vốn xuất thân là một cầu thủ “số 10” cổ điển với nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi cho toàn đội. Tuy nhiên, khi còn thi đấu ở vị trí này, ngôi sao người Serbia đã không có nhiều cơ hội thể hiện mình trong màu áo Chelsea. Phải mãi đến thời điểm chuyển sang đầu quân cho Benfica, Matic mới tìm ra “tiềm năng” thực sự của mình, trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự. Thế rồi, từ một hộ công thuần túy, cầu thủ 26 tuổi đã nhanh chóng trở thành một “số 6” xuất sắc. Với lợi thế về mặt chiều cao cũng như thể hình, Matic vừa có thể đảm nhiệm tốt khâu đánh chặn đồng thời cũng có thể thực hiện luôn cả nhiệm vụ phát động tấn công nhờ khả năng chuyền bóng cực kỳ chính xác. Cộng thêm nhãn quan chiến thuật vô cùng nhạy bén, trong những trường hợp cần thiết, tiền vệ của Chelsea cũng có thể tạo ra sự đột biến ngay từ tuyến hai với các tình huống chuyền dài hoặc chọc khe cho đồng đội.

Thống kê cho thấy, Matic chính là cầu thủ duy nhất bên phía The Blues được đá chính trong tất cả các trận đấu kể từ đầu mùa đến giờ. Rõ ràng, tầm ảnh hưởng cũng như vai trò của ngôi sao người Serbai đối với đội bóng chủ sân StamfordBridge là cực kỳ đáng kể. Khi mà HLV Mourinho đang ngày càng cho thấy sự đa dạng trong phong cách huấn luyện của mình, thì Matic cũng góp phần là nhân tố quan trọng nhất đối với những thay đổi về triết lý bóng đá của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Chắc chắn, trong tương lai, tiền vệ 26 tuổi này sẽ còn là “hạt nhân” giúp Chelsea tìm đến thành công.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Pep Guardiola: Nếu tiền mùa được thành công thì MU, Chelsea hay Arsenal đã vô địch mọi giải đấu rồi

Pep Guardiola: Nếu tiền mùa được thành công thì MU, Chelsea hay Arsenal đã vô địch mọi giải đấu rồi

Pep Guardiola: Nếu tiền mùa được thành công thì MU, Chelsea hay Arsenal đã vô địch mọi giải đấu rồi

Trả lời trước thềm trận đấu với Tottenham ở trận đấu bù vòng 34, HLV Pep Guardiola khẳng định đội bóng của ông hiện giờ chỉ có một lựa chọn duy nhất là đánh bại Tottenham để giành lợi thế cho việc đua vô địch. Ngoài ra, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng chia sẻ một số góc nhìn về việc liệu sử dụng thật nhiều tiền có đem lại cho đội bóng của bạn thành công như mong muốn. Dưới đây là toàn bộ những gì Pep Guardiola đã trả lời trong buổi phỏng vấn:

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham!

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham!

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham!

Arsenal sẽ phải hành quân đến Old Trafford với mục tiêu không gì khác ngoài một chiến thắng để tiếp tục nuôi hi vọng mong manh về cuộc lật đổ thế thống trị của Manchester City tại Premier League. Và nếu kịch bản đó xảy ra, các Gooners tiếp tục phải chờ đợi “lòng tốt” từ chính những người mà bấy lâu nay họ coi là kẻ thù. Rất rõ ràng, phải tuyệt vọng lắm Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham trong trận đấu bù với Man City diễn ra vào đêm thứ 4 tuần sau.

Xem thêm
top-arrow
X