Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn chiến thuật của trận đại chiến Man City 1-2 Barcelona

Thứ Tư 25/02/2015 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù cho vớt vát lại chút hy vọng giành quyền đi tiếp nhờ bàn gỡ của Sergio Aguero, song không thể phủ nhận, nhà ĐKVĐ Premier League Man City đã thua Barca tâm phục khẩu phục trên sân nhà Etihad mà nguyên nhân chính đến từ sơ đồ 4-4-2 lạ lẫm và thiếu hợp lý của HLV Manuel Pellegrini.

Đấu pháp sai lầm

Không có được sự phục vụ của tiền vệ chủ lực với khả năng công - thủ toàn diện thuộc vào loại hàng đầu thế giới Yaya Toure (bị treo giò) nhưng thật ngạc nhiên khi HLV Pellegrini vẫn mạnh dạn triển khai sơ đồ đôi công đầy tham vọng với Barca bằng cách triển khai bộ đôi tiền đạo Sergio Aguero - Edin Dzeko chơi cao nhất, cùng 4 tiền vệ giăng ngang phía sau. Dường như yếu tố sân nhà đã tạo động lực cho chiến lược gia người Chile tự tin vào một kết quả tích cực nếu mạo hiểm cho Man City chơi tấn công. Thực ra, Pellegrini cũng không còn nhiều lựa chọn nếu muốn vượt qua đối thủ trội hơn về mọi mặt tại vòng 1/8 bởi ông thừa hiểu, không thắng trên sân nhà thì coi như Man City "đi đứt" bởi thành công trên Nou Camp đâu phải chuyện đơn giản. Dẫu vậy xem ra Pellegrini chẳng học được gì nhiều từ trận Man City thua 0-2 trước chính Barca tại Etihad vào đúng thời điểm này năm ngoái, cũng tại lượt đi vòng 1/8 Champions League.

Nhung diem nhan chien thuat cua tran Man City thua Barca 1-2 hinh anh
Thủ quân Man City đã chơi một trận dưới mức trung bình

Vấn đề mấu chốt của nhà ĐKVĐ nước Anh tiếp tục nằm ở tuyến giữa, đặc biệt là trong hiệp 1, khi bộ đôi đá cặp ở khu trung tâm: Fernando - James Milner tỏ ra thiếu ăn ý, dẫn đến việc hậu phương liên tục bị đặt vào thế chống đỡ trước sự đa năng, khôn ngoan của Lionel Messi cùng sự am hiểu tường tận bóng đá Anh của Luis Suarez, ngôi sao hay nhất trận với một cú đúp. Không ai có thể phủ nhận Milner cực đa năng, có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong đội bóng, song thời gian gần đây tiền vệ người Anh thường chỉ tỏa sáng khi được xếp chơi ở bên cánh còn tiền vệ mới gia nhập đội hồi đầu mùa, Fernando chưa hết “ngợp” trong những trận đấu lớn.

Với cách bố trí sơ đồ như vậy, Pellegrini rõ ràng đã khiến bộ đôi tiền vệ trung tâm của ông thua thiệt trông thấy trong cuộc chiến với tuyến giữa gồm toàn chuyên gia "hạng nặng" của đối phương: Sergio Busquets, Ivan Rakitic và Andres Iniesta. Trong khi đó, hai tiền vệ công đá ở hai cánh Samir Nasri và David Silva bị các hậu vệ biên Dani Alves cùng Jordi Alba bắt bài ngay từ giữa sân nhờ việc thường xuyên dâng rất cao để tham gia tấn công cũng như đánh chặn từ trong trứng nước. Nếu tận dụng tối đa các cơ hội của mình trong hiệp 1, "gã khổng lồ" xứ Catalan có lẽ đã dẫn trước tới 3-4 bàn. Man City hoàn toàn có thể nghĩ đến một thế trận tốt hơn, một kết quả thuận lợi hơn trong trường hợp chỉ đưa ra sân một tiền đạo hòng tăng cường thêm quân số cho khu vực giữa sân. Xét về sức chiến đấu, Fernandinho có phần còn trội hơn Fernando, Milner hay một Frank Lampard dày dạn kinh nghiệm trận mạc thừa bản lĩnh đối phó hàng tiền vệ 3 người của đội khách mà cũng chẳng phải quá trẻ trung gì. Đáng tiếc, Fernandinho chỉ được thi đấu trong 30 phút còn Lampard thậm chí không được ra sân.

Thủ quân Kompany chơi dưới sức

Đội trưởng Man City luôn là chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng phòng ngự Man City và sự có mặt của anh trên sân đều mang lại sự an tâm cho ban huấn luyện lẫn người hâm mộ. Tuy nhiên, đêm qua, trung vệ người Bỉ bất ngờ trình diễn quá tệ, đóng góp không nhỏ vào việc Man City thua thuyết phục Barca. Có vẻ, Kompany vẫn đang chật vật tìm lại phong độ tốt nhất kể từ khi trở lại sau chấn thương hồi tháng 1. Trước Barca, trung vệ 28 tuổi tỏ ra quá nặng nề và khả năng phán đoán tình huống rất chậm chạp, khiến Man xanh mất đi sự chắc chắn cần thiết ở hậu phương. Thực ra, phong cách của Kompany hơi thiên về thể lực, sức mạnh mà thiếu đi sự uyển chuyển, linh hoạt nên việc phải liên tục đối mặt với các cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân siêu phàm bên phía đối phương càng làm các điểm yếu của trung vệ này lộ ra mồn một.

Nhung diem nhan chien thuat cua tran Man City thua Barca 1-2 hinh anh 2
Dù đá hỏng 11m nhưng Messi vẫn có một trận hoàn hảo

Ở bàn thua đầu tiên, chính Kompany đã phá bóng hụt siêu hớ hênh, gián tiếp trao cơ hội ngàn vàng cho Suarez mở tỉ số trận đấu. Ít phút sau, trung vệ này tiếp tục tỏ ra thiếu quyết đoán trong tình huống Neymar chọc khe cho Suarez, rất may là Joe Hart đã băng ra giải nguy kịp thời. Nhưng không lâu sau đó, ở bàn thua thứ 2 của đội nhà, vẫn là Kompany kém chính xác và thiếu nhạy cảm trong pha lao ra ngăn chặn Ivan Rakitic ở ngoài vòng 16m50, để rồi không đủ tỉnh táo để kịp quay về tham gia tình huống ngăn cản Suarez băng vào làm tung lưới đội nhà sau quả căng ngang của Jordi Alba.

Messi vẫn đáng sợ như ngày hôm qua

Cách đây 1 năm trên Etihad, Messi sắm vai trò mũi giáp công đáng sợ nhất của Barca. Anh trực tiếp ghi bàn thắng mở tỉ số trận đấu, rồi khiến trung vệ kỳ cựu Martin Demichelis nhận thẻ đỏ sau một pha truy cản trái phép. Đến cuộc tái ngộ đêm qua, siêu sao người Argentina đang dần lấy lại hình ảnh đích thực từ đầu năm 2015 đến nay vẫn là gương mặt “làm tình làm tội” Man City song ở một vai trò hoàn toàn khác: hỗ trợ tấn công. Tiếp tục được bố trí chơi lệch phải như nhiều trận dưới triều đại Luis Enrique, "Diego Maradona mới" vẫn nhẹ nhàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bây giờ, tại Barca, Messi đã trở thành một nhân vật chịu khó chuyền bóng, đi bóng quấy phá hàng thủ đối phương, tích cực di chuyển nhằm tạo ra khoảng trống hay tìm kiếm cơ hội kiến tạo cho đồng đội thay vì chăm chăm sút bóng ghi bàn.

Với tỉ lệ chuyền bóng trúng đích lên tới 91% cùng 12 lần qua người thành công, Messi đang giúp HLV Luis Enrique hình thành ra một lối chơi mới vẫn đặt anh ở vị trí trung tâm nhưng dưới hình hài một cầu thủ kiến tạo. Chính Messi khởi xướng bàn thắng thứ 2 của Suarez sau một màn “tả xung hữu đột” trong vòng vây của 4 cái bóng áo xanh, trước khi tung ra cú chọc khe tinh tế cho Alba băng lên tạt bóng bên cánh trái. Điểm tối duy nhất của El Pulga ở trận này chính là cú sút penalty không thành công trong những phút bù giờ, và ngay sau đó là pha đánh đầu nối chệch cột dọc một cách vô cùng đáng tiếc.

Xem lại trận Man City 1-2 Barca


Các tin bong da chau Au mới nhất

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X