Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

“Ông chủ trung tuyến” Bastian Schweinsteiger: Người truyền lửa ở Allianz

Thứ Bảy 19/05/2012 08:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa 2004-05, Bayern thua chung cuộc 5-6 trước Chelsea ở tứ kết. Schweinsteiger là người duy nhất còn sót lại trong đội hình Bayern hiện tại. So với 7 năm trước, Schweini trưởng thành hơn và như một buồng phổi, là người truyền lửa cho lối đá của Bayern. Ở Allianz Arena, anh sẽ là chìa khóa ở trung tuyến của “Hùm xám”.

Ký ức Stamford Bridge

Với Bayern Munich, những gì liên quan đến Chelsea là ký ức buồn của mùa giải 2004-05. Khi ấy, với đồng tiền mà Abramovich đổ vào, cùng Jose Mourinho trên ghế chỉ đạo, Chelsea nuôi mộng bá chủ châu Âu và loại Bayern tại tứ kết Champions League. Đội bóng xứ Bavaria đã thua 2-4 trên sân Stamford Brigde, nên thắng lợi 3-2 trên sân nhà sau đó là không đủ để đi tiếp.

Bayern là ký ức buồn, nhưng đối với cá nhân Bastian Schweinsteiger thì thất bại 2-4 là khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp của anh. Ở Stamford Bridge hôm 6/4/2005, Schweini chỉ đóng vai trò dự bị. Thực tế là anh vẫn còn thuộc biên chế đội trẻ, chứ chưa phải là nhân tố trong đội chính. Sau 45 phút đầu, Bayern bị dẫn bàn và HLV Felix Magath quyết định tung Schweini vào thay Hasan Salihamidzic.

Schweinsteiger, người truyền lửa ở Allianz
Schweinsteiger, người truyền lửa ở Allianz

Không lâu khi xuất hiện trên sân, Schweini - với chiếc áo số 31 lạ lẫm - đã để lại dấu ấn bằng bàn gỡ. Tình huống ghi bàn diễn ra khi Ballack đá phạt bật hàng rào đội bóng áo xanh, Ze Roberto tung cú sút khác, và Schweini kịp có mặt đánh bại Cech. Cú sút cận thành vào lưới Chelsea cũng là bàn đầu tiên trên sân chơi Champions League của Schweini. Phải mất một năm rưỡi sau đó anh mới ghi được bàn thứ hai, khi nâng tỷ số lên 3-0 trong trận thắng trước đội khách Spartak Moscow ở vòng bảng mùa 2006-07 (4-0).

Người truyền lửa cho Bayern

7 năm trước, đội hình Bayern có không ít ngôi sao ở tuyến giữa. Trong 45 phút hiệp hai trận đấu trên sân Stamford Bridge, Magath rất kỳ vọng vào Schweini, nhưng anh cũng chỉ là nhân tố phụ. Chính xác thì anh hệt như một phụ tá cho Ballack ở khu trung tuyến. Thời điểm ấy Ballack vừa đóng vai người cầm trịch lối chơi, vừa là thủ lĩnh tinh thần của Bayern, hơn cả Kahn, Sagnol, Lucio, Frings, hay Lizarazu.

Với tầm bao quát rộng cũng như tính chiến đấu mạnh mẽ, Schweini thực sự là giải pháp bổ trợ hiệu quả cho Ballack. Với Schweini “quét dọn”, Ballack có thêm nhiều khoảng không hơn để triển khai bóng và tổ chức phát động tấn công. Trong trận thua Chelsea 2-4, sau khi Schweini ghi bãn gỡ 1-1, thì chính Ballack khép lại trận đấu với cú sút phạt đền thành công ở phút bù giờ thứ 3. Có thể nói, Schweini - Ballack được xem là cặp đôi lí tưởng, và sự tương tác giữa họ là rất lớn.

Ballack và những người từng dự hai trận tứ kết với Chelsea đã ra đi. Trên sân Alliazn Arena đêm nay, nếu Chelsea còn không ít chứng nhân lịch sử, thì Schweini là cầu nối duy nhất giữa hiện tại và quá khứ của Bayern.
Từ một chàng trai trẻ đầy triển vọng cách nay 7 năm, Schweini giờ đây mang trọng trách cực lớn ở trung tuyến Bayern. Trong bối cảnh không chỉ Bayern mà cả ĐTQG Đức đều chuyển sang phong cách tấn công phóng khoáng, thì gánh nặng càng dồn lên đôi vai Schweini, một trong số những người con xứ Bavaria mà Bayern đang sở hữu.

Nhiệm vụ của Schweini bây giờ là giữ lại chất Đức truyền thống - một nét đầy tự hào, trong đội bóng của mình. Đó là phẩm chất của một thủ lĩnh với những sợi thần kinh thép mà nhiều người Đức bây giờ không còn thể hiện được như các thế hệ đi trước; cái đầu lạnh và sức chiến đấu bất tận. Ở tuổi 27, vẫn còn khá trẻ và sẽ trưởng thành hơn nữa, Schweini cùng với những người yêu mến anh đã có thể tự hào về phẩm chất Đức ấy. Chất Đức của Schweini càng được phản ánh rõ hơn, khi HLV Joachim Loew xem anh là nhân tố cực kỳ quan trọng để xây dựng Die Mannschaft hướng đến EURO 2012, hay một loạt đội bóng lớn trải thảm đỏ mời về - trong đó có Real, kẻ thất bại trước Bayern ở bán kết.

Đêm nay, ở Allianz Arena, Schweini - người đá loạt penalty cuối cùng trước Real, sẽ là chìa khóa chính để vận hành lối chơi. Sự thể hiện của anh thế nào sẽ quyết định trực tiếp đến cơ hội giành danh hiệu danh giá nhất châu Âu của Bayern.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X