Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Ramos đá tiền vệ trụ: Bước ngoặt chiến thuật của Ancelotti?

Chủ Nhật 03/05/2015 14:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thiếu vắng nhân tố trụ cột Luka Modric vô hình chung lại trở thành điều kiện để HLV Carlo Ancelotti tìm ra giải pháp chiến thuật mới trong giai đoạn cuối mùa giải năm nay, với phương án đẩy Sergio Ramos lên đá tiền vệ phòng ngự.

Trên thực tế, ngay từ trận lượt về vòng tứ kết Champions League gặp Atletico, HLV Ancelotti đã quyết định sử dụng Ramos đá tiền vệ phòng ngự với mục đích mang đến “sức chiến đấu” cần thiết cho tuyến giữa Real Madrid. Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng sự vắng mặt của Modric vì chấn thương đã khiến cho Toni Kroos mất đi một đối tác ăn ý ở khu vực giữa sân. Trong bối cảnh những phương án như Khedira, Illarramendi hay Lucas Silva đều không thể đem lại sự tin tưởng tuyệt đối, Carletto cũng buộc phải chấp nhận “đánh bạc” mạo hiểm với cái tên Ramos. Thế nhưng, khá bất ngờ khi mà ở cả hai trận đấu gần đây nhất, sau khi được HLV Ancelotti trọng dụng trong vai trò của một “số 6 rưỡi”, cầu thủ người Tây Ban Nha đều có những màn trình diễn thực sự thuyết phục.

Ramos da tien ve phong ngu la buoc ngoat chien thuat cua Ancelotti hinh anh
Ramos đá tiền vệ phòng ngự sẽ là giải pháp mang tính bước ngoặt của Real trong giai đoạn cuối mùa giải năm nay

Rạng sáng nay, Los Blancos vừa có chuyến hành quân đến sân Sanchez Pizjuan của Sevilla, một địa điểm được xem là “đi dễ khó về” đối với mọi đội bóng. Cần phải nhấn mạnh, đội bóng xứ Andalucia thậm chí còn chưa để thua bất kỳ trận nào trên sân nhà kể từ đầu mùa đến giờ. Thực tế cũng chỉ ra rằng, Real đã gặp không ít khó khăn trong phần lớn thời gian của trận đấu trước lối đá áp sát quyết liệt và vô cùng tốc độ của thầy trò Unai Emery. Tuy nhiên, trong một ngày mà “siêu nhân Ronaldo” biết cách lên tiếng đúng lúc để đáp trả lại lời thách thức từ Messi (lập cú đúp ở trận Cordoba 0-8 Barca trước đó), ngôi sao người Bồ đã hoàn tất cú hat-trick cho riêng mình để mang về thắng lợi sít sao 3-2 chung cuộc cho nhà ĐKVĐ Champions League. Sẽ chẳng có gì bất ngờ khi tất cả đồng tình rằng CR7 là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Nhưng nếu để tìm ra một cái tên đóng góp âm thầm hơn cả bên phía đội bóng Hoàng gia, có lẽ người ta nên dành tặng lời khen ngợi xứng đáng dành cho Ramos.

Xuất phát trong vai trò của một tiền vệ trung tâm bên cạnh Toni Kroos nhưng phần lớn thời gian có mặt trên sân, cầu thủ người Tây Ban Nha đều chủ động di chuyển cao hơn để kiểm soát phần không gian trước mặt cựu ngôi sao Bayern Munich, qua đó giúp số 8 dễ dàng phát huy được khả năng điều tiết thế trận cũng như tổ chức lối chơi tuyệt vời. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Ramos còn giúp cho James Rodriguez được tự do dâng cao nhiều hơn bên hành lang cánh phải (từ tiền vệ cánh trở thành tiền đạo cánh), tạo điều kiện để Real nhanh chóng chuyển đổi từ sơ đồ chiến thuật 4-4-2 ban đầu sang hệ thống 4-3-3 khi tấn công. Điều này chính là nguyên nhân giải thích vì sao các tình huống lên bóng của thầy trò HLV Ancelotti phần nào trở nên linh hoạt và biến hóa hơn.

Theo thống kê, Ramos tắc bóng thành công 2 lần trong cả trận, đồng thời có thêm 3 tình huống phá bóng chuẩn xác. Đáng chú ý, tỷ lệ thắng không chiến của cựu hậu vệ Sevilla trong suốt 90 phút trên sân Sanchez Pizjuan là 100%. Chính sự năng nổ đến từ ngôi sao 29 tuổi đã giúp cho hàng tiền vệ Real trở nên “cứng cáp” hơn đồng thời duy trì được độ chắc chắn cần thiết trước sức ép liên tục bên phía đội chủ nhà. Bản thân Ramos, vốn dĩ cũng là một cầu thủ cực “quái” trong các pha xử lý cá nhân của mình. Rất nhiều thời điểm, khi nhận thấy thế trận diễn ra quá nhanh đang trở thành điều bất lợi dành cho Los Blancos, số 4 của đội bóng Hoàng gia đã chủ động giảm nhịp độ bằng những tình huống phạm lỗi hết sức khó chịu khiến hai bên phải bước vào các cuộc tranh cãi tốn kém thời gian.

Ramos da tien ve phong ngu la buoc ngoat chien thuat cua Ancelotti hinh anh 2
Bản đồ chuyền bóng của Ramos trong trận gặp Sevilla đêm qua

Giữa tuần tới, khi mà thầy trò Ancelotti chuẩn bị có cuộc chạm trán Juventus trong khuôn khổ lượt đi vòng bán kết Champions League, nhiều khả năng cái tên Ramos sẽ tiếp tục trở thành “con bài chiến lược” của Carletto. So với một tiền vệ trung tâm thông thường (như Modric chẳng hạn), có thể cầu thủ người Tây Ban Nha không sở hữu nhiều phẩm chất sáng tạo bằng nhưng cái cách Ramos kiểm soát những khoảng trống ở khu vực trung tuyến lại chính là điều mà Real đang rất cần vào thời điểm này. Nói một cách chính xác hơn nữa thì ngôi sao 29 tuổi gần giống như một “kẻ lấp đầy những lỗ hổng” nơi hàng tiền vệ đội bóng Hoàng gia.

Đây cũng là cơ sở để Los Blancos vận hành hiệu quả một lối chơi đơn giản, cơ động và trực diện hơn thông qua những đường chuyền dài vượt tuyến đến từ “mỏ neo” Toni Kroos, nhân tố được nằm trong hệ thống "boong-ke" bảo vệ an toàn của bộ ba... trung vệ: Ramos, Pepe và Varane. Ở một góc độ nào đó, mọi chuyện vẫn còn phải chờ đợi sau kết quả của 90 phút tranh tài với Juventus nhưng rõ ràng, khi mà cơn khủng hoảng lực lượng đang phần nào khiến cho Real gặp không ít khó khăn thì khả năng thích nghi có vẻ như lại tiếp tục giúp HLV Ancelotti tìm ra những ý tưởng đầy mới mẻ và táo bạo.

Xem thêm video trận Sevilla 2-3 Real (Vòng 35 La Liga 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X