Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Từ Di Maria đến Isco: Ancelotti và kế “bình mới rượu cũ”

Zalo
 Carlo Ancelotti nổi tiếng với việc xoay sở tình thế bằng những gì đã có trong tay. Bằng chứng là năm ngoái ông đã biến một tiền vệ cánh DI Maria trở thành một tiền vệ con thoi thực thụ và giờ đây với Isco, câu chuyện đó có vẻ như đang lặp lại.

Real Madrid đã khởi đầu mùa giải năm ngoái với những vết gợn khi họ thua 2 và hoà 1 trong 10 vòng đấu đầu tiên. Bản hợp đồng 100 triệu euro Gareth Bale đã đẩy HLV Carlo Ancelotti vào thế khó khi ông không biết nhét cầu thủ người xứ Wales vào đâu trong đội hình của Real lúc bấy giờ. Lúc đó Kền kền trắng vẫn chơi 4-2-3-1 với Ronaldo cánh trái và Di Maria cánh phải cực kỳ hiệu quả, nhưng Perez tất nhiên không mang Bale về để ngắm nên chắc chắn sẽ phải có người hy sinh. Kết quả trong khoảng thời gian đầu mùa, Di Maria phải chấp nhận ngồi dự bị để nhường chỗ cho Bale, và sự xáo trộn trong đội hình cũng chính là nguyên nhân khiến Real không thể vận hành tối đa công suất của mình.

Thế rồi Ancelotti đẩy Di Maria vào đá giữa và có thể nói không ngoa rằng ông đã tái sinh ra một Di Maria thứ hai. Anh bất ngờ chơi cực hay trong vai trò tiền vệ con thoi, kết nối giữa các tiền vệ trung tâm Xabi Alonso và Modric với các cầu thủ ở tuyến trên như Ronaldo, Bale, Benzema. Real thi đấu cực kỳ thành công với sơ đồ 4-3-3 mà Di Maria giữ vai trò “động cơ”. Phát kiến này của Ancelotti cũng được HLV Allejnadro Sabella tận dụng triệt để ở kỳ World Cup vừa qua và có thể thấy Di Maria đã hỗ trợ cho Messi nhiều như thế nào với việc được thi đấu ngay đằng sau El Pulga.

 

Đến mùa giải năm nay, Ancelotti lại phải đối mặt với những sự thay đổi về nhân sự khi Di Maria rời Berrnabeu để gia nhập Manchester United, Alonso bỏ sang Bayern Munich và được thay thế bằng James Rodriguez, Toni Kroos. Trong khi sơ đồ 4-3-3 với những nhân tố mới chưa thật sự ăn khớp với nhau thì có một điểm đáng lưu ý là mỗi lần Real đá 4-4-2, các cầu thủ để lại thất vọng đều đá hay hơn hẳn và phần nào thể hiện được những phẩm chất của mình. James Rodriguez đá cánh phải rất năng nổ và thể hiện được những phẩm chất kỹ thuật, Kroos không phải gánh toàn bộ nhiệm vụ phòng ngự nữa bởi đã có 2 tiền vệ biên hỗ trợ khi cần thiết. Nhưng quan trọng nhất vẫn là sự xuất hiện của Isco bên hành lang trái, và đây lại là một phát hiện mới của Ancelotti.

Mùa giải năm ngoái Isco gần như mất hút trong những chiến thắng lừng lẫy của Real Madrid. Anh không thành công ở vị trí tiền vệ số 10 khi có quá ít sự hỗ trợ từ các đồng đội. Đá ở vị trí tiền vệ tấn công của Real đòi hỏi một cầu thủ phải có khả năng xoay sở một cách độc lập và tung ra những đường chọc nách cho Ronaldo cũng như Bale bứt phá rồi bó vào trung lộ. Isco không đáp ứng được yêu cầu đó và hệ quả tất yếu anh phải nhường chỗ cho Di Maria. Người ta chỉ thấy anh thỉnh thoảng xuất hiện ở vị trí tiền vệ trung tâm như giải pháp tình thế khi Xabi Alonso gặp chấn thương. Với sự xuất hiện của Toni Kroos và James Rodriguez, nhiều người đã nghĩ rằng tương lai của Isco ở Bernabeu sẽ đi đến hồi kết.

Thế nhưng Ancelotti một lần nữa lại xoay chuyển tình thế một cách ngoạn mục và tận dụng rất hiệu quả Isco với vai trò tiền vệ cánh trong sơ đồ 4-4-2. Những trận đấu Real đá 4-4-2 là lúc đội bóng chịu tổn thất về lực lượng trên hàng công và Isco luôn là người được lựa chọn làm phương án thay thế. Với việc được bố trí đá cánh trái, cựu tiền vệ của Malaga đã phát huy tốt khả năng sáng tạo và xử lý bóng trong phạm vị hẹp của mình. Đồng thời với việc Ronaldo thường xuyên bó vào trung lộ kéo theo hậu vệ đối phương, Isco đã tận dụng rất tốt khoảng trống mênh mông bên hành lang trái để băng lên.

 

Trong những trận đấu với Elche ở La Liga và Ludogorets ở Champions League, Isco thường xuyên có những pha quấy rối bên hành lang trái và thậm chí đột phá vào trong vòng cấm địa để gây bất ngờ. Trong cả hai trận đấu đó, Isco đều để lại những dấu ấn rất đậm nét: Ở trận gặp Elche anh có 1 bàn thắng, 1 pha kiến tạo, tung ra 2 cú sút và có tới 4 lần qua người thành công. Còn trong trận đấu với Ludogorets, dù không đặt dấu giày vào bất cứ bàn thắng nào nhưng Isco lại chiếm vai trò quan trọng nhất ở hàng tiền vệ Real, di chuyển như con thoi bên hành lang trái, tạo ra 3 cơ hội ăn bàn và qua người thành công tới 6 lần. Sau trận đấu trang Whoscored bình chọn Isco là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, một phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến thầm lặng của anh.

Cuối tuần vừa rồi, một lần nữa Real đá 4-4-2 khi Bale dính chấn thương, và như  thường lệ, Isco lại thi đấu xuất sắc với 1 bàn thắng và 1 kiến tạo vào màn huỷ diệt Levante. Gần như chắc chắn trong những ngày không có Bale sắp tới, Real sẽ lại ra sân với sơ đồ 4-4-2 với mắt xích quan trọng Isco. Các CĐV có thể kỳ vọng vào Ronaldo sẽ toả sáng và lần đầu tiên ghi bàn ở sân Anfield trong trận đấu với Liverpool đêm mai hay anh sẽ lại nổ súng trong trận El Clasico với Barca vào cuối tuần, nhưng HLV Ancelotti biết ông còn có thể mong đợi nhiều hơn thế ở Isco, một phát hiện mới của ông trong mùa giải năm nay.

Xem lại trận Levante 0-5 Real


Thế Hưng

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X