Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal và bài toán mang tên Robin van Persie

Thứ Sáu 27/03/2015 12:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chấn thương của tiền đạo Robin van Persie đang có dấu hiệu hồi phục rất tốt, dự kiến anh có thể xuất trận trong trận Derby thành Manchester. Tuy nhiên, khi tiền đạo người Hà Lan chấn thương Quỷ đỏ đã thi đấu rất tốt, vì vậy HLV Van Gaal đang đau đầu trong việc sử dụng hợp lý chân sút đồng hương.


Tiền đạo Robin van Persie cập bến M.U từ Arsenal vào năm 2012, ngay trong mùa giải đầu tiên chân sút người Hà Lan đã tỏa sáng với 26 bàn thắng tại Premier League giúp Quỷ đỏ có lần thứ 20 đăng quang tại giải đấu lớn nhất của bóng đá Anh. Ở mùa giải trước, chấn thương đã khiến Van Persie chỉ ra sân trong 21 trận so với 38 lần ở mùa giải đầu tiên. Mặc dù không có phong độ cao nhưng chân sút 31 tuổi vẫn có được 12 bàn thắng, tuy nhiên phong độ của anh bắt đầu có dấu hiệu chững lại vì tuổi tác.
Robin van Persie cua M.U binh phuc chan thuong hinh anh
Van persie trở lại sau chấn thương
Đầu mùa giải này, M.U đã chia tay Chicharito và Welbeck, còn đội trưởng Rooney bị kéo xuống đá rất thấp, do vậy Van Persie cùng tân binh Falcao trở thành những tiền đạo chủ lực của đội bóng. Mặc dù được HLV Van Gaal tung ra sân thường xuyên, tuy nhiên phải đến vòng đấu thứ 4 Van Persie mới có được bàn thắng. Đặc biệt, bàn thắng đầu tiên của anh ở mùa giải lại đến từ trận thua 3-5 trước tân binh Leicester, những bước chạy nặng nề và khả năng săn bàn của anh bị giảm đi đáng kể. Cũng dễ hiểu thôi khi anh đã 31 tuổi, hơn nữa tiền đạo này còn có tiền sử chấn thương. Đến thời điểm hiện tại của mùa giải, Van Persie đã có được 10 bàn thắng sau 24 lần ra sân tại Premier League. Mặc dù đang là chân sút ghi bàn nhiều thứ 2 cho M.U (sau Rooney), tuy nhiên những gì tiền đạo người Hà Lan thể hiện là chưa thuyết phục.

Hiện tại, Van Persie đang dính chấn thương và không thể ra sân trong những trận đấu gần nhất của M.U. Tiền đạo người Hà Lan dính chấn thương mắt cá trong trận đấu với Swansea. Sau một thời gian điều trị, Van Persie đã có thể trở lại và sẵn sàng ra sân trong trận Derby thành Manchester. Lúc này, việc Van Persie trở lại chẳng biết là HLV Van Gaal nên mừng hay nên lo bởi thoạt qua thì có vẻ lạ nhưng đây là vấn đề rất lớn mà nhà cầm quân người Hà Lan cần giải quyết. Trận đấu gần nhất mà Van Persie xuất hiện trên sân là ở trận thua Swansea hôm 21/2. Kể từ trận thua đó đến nay, Quỷ đỏ đã thắng 4 trận liên tiếp tại Premier League, đặc biệt trong đó có những chiến thắng thuyết phục trước Tottenham và Liverpool. Điều đáng nói là trong những trận đấu được coi là hay nhất của M.U từ đầu mùa giải lại không có mặt của Van Persie, cầu thủ được kỳ vọng rất nhiều trên hàng công và thậm chí còn suýt trở thành đội trưởng của Quỷ đỏ. Lúc này, HLV Van Gaal đã tìm ra công thức chiến thắng cho M.U, những trận đấu thăng hoa gần đây khiến nhà cầm quân người Hà Lan rất khó có lý do để thay đổi.

Van Persie từng là học trò cưng của Van Gaal ở ĐT Hà Lan, ở mùa giải này anh cũng được ông ưu ái đưa ra sân rất nhiều. Tuy nhiên, khi mùa giải đang bước vào giai đoạn quan trọng, khi mà M.U đang có sự ổn định trong lối chơi liệu có còn cơ hội cho tiền đạo mang áo số 20. Rất nhiều người đánh giá rằng đây đang là sơ đồ tốt nhất, là cách bố trí nhân sự hợp lý nhất của HLV Van Gaal và bất kỳ sự lắp ghép nào vào cũng có thể làm hỏng tất cả. Điều đó đã được thể hiện ở trận đấu với Liverpool khi Di Maria trở lại nhưng vẫn phải dự bị, hơn nữa khi anh được tung vào sân lại khiến đội bóng bị đặt vào thế cửa dưới dù trước đó đang chiếm thế thượng phong. Nhiều khả năng Van Persie sẽ chịu chung số phận với Di Maria, dù có ưu ái chân sút người đồng hương tới đâu HLV Van Gaal cũng không thể mạo hiểm ở thời điểm này.
Robin van Persie cua M.U binh phuc chan thuong hinh anh 2
Van Gaal tính sao khi Van Persie trở lại
Thành tích ghi bàn mà Van Persie có được ở thời điểm hiện tại là con số thấp nhất mà anh có được trong 5 mùa giải gần đây. Ở mùa giải trước mặc dù dính chấn thương và chỉ ra sân trong 21 trận nhưng anh cũng có được 12 bàn thắng. Cách đó 3 mùa giải, số bàn thắng mà chân sút này có được lần lượt là 26, 30 và 18 (chỉ tính số lượng bàn thắng tại Premier League), những số liệu này chứng tỏ tiền đạo người Hà Lan đã chững lại do vấn đề tuổi tác. Ở mùa giải này, anh không để lại nhiều dấu ấn ngoài bàn thắng ở những phút bù giờ giúp Quỷ đỏ có được một điểm trước Chelsea. Rõ ràng những gì mà Van Persie thể hiện từ đầu mùa giải là khá mờ nhạt, vì vậy chẳng có gì để khẳng định anh sẽ chơi tốt hơn khi trở lại sau chấn thương.

Có thể thấy rằng, vắng Van Persie đội bóng chủ sân Old Trafford tấn công thanh thoát hơn khá nhiều, Rooney đã thực sự là chính mình khi được trở lại đá tiền đạo. Hơn nữa, tiền đạo người Anh còn phối hợp rất tốt với những vệ tinh xung quanh, điều mà chân sút người Hà Lan đã không làm được mỗi lần ra sân. Chỉ trong 4 trận đã qua, R10 đã ghi tới 3 bàn và kiến tạo 1. Mùa này, anh cũng đang là người chơi tốt nhất của M.U với 13 bàn thắng trên tất cả các mặt trận, vì vậy HLV Van Gaal chẳng có lý do gì để kéo anh về đá tiền vệ thêm một lần nữa. Mặt khác lúc này tuyến tiền vệ của M.U gồm Mata, Herrera, Ashley Young hay Fellaini đang chơi rất hiệu quả và nhuyễn. Vì vậy, nếu Van Persie ra sân anh sẽ phá vỡ cấu trúc này, coi như công thức chiến thắng mà Van Gaal tìm ra ở những trận đấu gần đây đã không còn đúng.

Tài năng của Van Persie là không phải bàn cãi, tuy nhiên lúc này việc anh ra sân trở lại là không hợp lý khi M.U đang thi đấu với bộ khung rất ổn định. Di Maria dù rất hay được HLV Van Gaal sử dụng cũng phải ngồi dự bị, vì vậy nhiều khả năng chân sút người Hà Lan sẽ cùng với tiền vệ người Argentina làm bạn đồng hành trên băng ghế dự bị. Bởi khi anh vắng mặt cũng là lúc M.U chơi thăng hoa nhất.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X