Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Adnan Januzaj: Thần đồng đã .... hết thời

Thứ Hai 10/11/2014 10:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

  MU đang ở trong những ngày tháng bấp bênh, nơi Van Gaal đi tìm mô hình chiến thắng mới. Giai đoạn này chứng kiến sự nỗ lực, tiến bộ dần lên của một số cầu thủ, nhưng bên cạnh đó cũng có những người thi đấu thất vọng dưới áp lực thời chuyển giao. Đáng tiếc, Januzaj, "thần đồng" sinh năm 1995 chính là điển hình cho những thất vọng ấy.

Có Januzaj, MU đá như chấp người

Mới ngày nào, các cổ động viên luôn hào hứng mong đợi và thúc giục "tung Januzaj vào đi!". Bây giờ, những suy nghĩ của họ lại là "sao chưa thay Januzaj nhỉ?". Tiền vệ người Bỉ từng là điểm sáng hiếm hoi trong nhiệm kỳ tăm tối của David Moyes lúc này bỗng trở nên vô hại đến phát bực với những người xem anh thi đấu. Valencia tù túng nhưng có sức khoẻ và tốc độ, Fellaini cũng không hoa mỹ gì nhưng lại là hòn đá tảng ngày càng hữu dụng ở giữa sân. Trong khi đó, người được kỳ vọng sẽ mang tới sự đột biến như Januzaj lại không đóng góp được bất cứ yếu tố chuyên môn nào trong lối chơi của đội bóng.

Januzaj choi tron vai
 

Đương nhiên ai cũng biết, Januzaj mới có 19 tuổi, ở tuổi này chưa thể đòi hỏi cầu thủ phải đạt độ chín hay có sự trưởng thành rõ rệt. Nhưng vấn đề là, Januzaj đang thụt lùi so với chính anh, hay chí ít là đang ngừng phát triển, khi thời gian trôi tới mà trình độ lại đi theo chiều ngược lại thì quả rất đáng buồn.

Sự bùng nổ ngắn ngủi của Januzaj ở mùa giải trước cũng vô tình tạo thành cái ngưỡng để người ta so sánh. Dáng vóc người hùng khi lập cú đúp vào lưới Sunderland khiến fan MU vội vã hình dung về một "Ronaldo mới", để rồi phong độ của Januzaj ngày một trượt dài, đi xa khỏi những gì CR7 từng làm, cũng ở độ tuổi này đây. Sự khác biệt mỗi khi có bóng đã mất đi. Chàng trai ấy loay hoay, lóng ngóng, sợ sệt, đối mặt các hậu vệ với đôi chân run rẩy. Một phần vì Premier League đã "nhớ mặt" Januzaj và phát hiện ra điểm yếu tâm lý cũng như thể lực của anh. Phần khác là bởi chính Januzaj có vẻ cũng không còn tin vào các pha xử lý của mình, bóng đến là chuyền về, bị ập vào là mất, bị tì đè là bất lực, khổ sở, mỗi quyết định bứt tốc đều không hề hợp lý.

Không phòng thủ được, không tranh chấp được, bế tắc khi lên bóng, Januzaj thực sự là "người thừa" nơi hành lang cánh, chẳng khác nào "nhịp cầu gián tiếp" để MU trả bóng cho đội bạn. Nhìn sự chắc chân của những người đồng trang lứa như Sterling, Luke Shaw, hay cả sự tự tin của Blackett, có vẻ Januzaj là một trường hợp "chín ép", bị truyền thông nâng hơi cao, bị cổ động viên bấu víu hơi mạnh, khi mà MU từ lâu đã thiếu những "sao non" hảo hạng.

Bản lĩnh hoặc bị đào thải

Rất ít cầu thủ tiềm năng đến được với đỉnh cao, có quá nhiều yếu tố ngăn cản họ, bóng đá khắc nghiệt là thế. Một khi đã "ra mắt" ở sân khấu lớn, được mọi ánh đèn rọi vào, con đường duy nhất là liên tục cố gắng, liên tục tiến bộ. Thường thì những ai được giới thiệu nhưng không phát huy được ở một câu lạc bộ mạnh, họ sẽ bị rơi xuống những môi trường "phù hợp" hơn, và khó lòng trở lại.

Chính ở MU, đã có những sao trẻ không thể chứng tỏ khả năng dù được trao cơ hội. Quỷ đỏ luôn muốn tìm kiếm nguồn lực nội sinh chất lượng, nhưng họ cũng là đội bóng yêu cầu cao, không ưu ái "gà nhà" được mãi. Những cái tên như Macheda, Eagles, Gibson đều từng ra mắt khá ấn tượng, nhưng sau đó, người thì chìm vào quên lãng, người thì lưu lạc đến những đội ở tầm thấp hơn do đẳng cấp có hạn. Có nhiều cầu thủ bị đem cho mượn hoặc đẩy về đội trẻ, họ đều không trở nên giỏi hơn vì rèn luyện trong môi trường thiếu sức ép, trình độ không cao.

Đến nay khi nhìn lại, e rằng Januzaj còn đang chưa được bình ổn như Cleverley hay Jonny Evans, kể cả là bình ổn ở mức trung bình. Hay Welbeck, người vừa bị đẩy sang Arsenal, anh rất đáng khen khi giữ vững ý chí chiến đấu, nỗ lực rèn luyện, từ chàng trai non nớt bồng bột, giờ sở hữu tốc độ đáng nể, khả năng càn lướt, và đôi khi cả những pha bóng ngẫu hứng. Januzaj có khởi đầu đẹp hơn tất cả những người vừa nêu, nhưng cách anh chơi bóng hiện nay làm người ta nghĩ tới Cleverley, Macheda chứ không phải những Ronaldo, hay ngay cả Nani một thời.

Bản lĩnh hoặc bị đào thải. Cho mượn hay để Januzaj trở về đội trẻ khó là giải pháp đúng nghĩa. Dù có lấy lại sự thoải mái và phong độ, thì khi lên đội một MU, Januzaj sẽ lại ngay tức thì phải va đụng với những trận cầu lớn, những hậu vệ to khoẻ, già dơ, dưới gánh nặng là một Quỷ đỏ, những thứ anh chẳng luyện được ở đâu. Sự nghiệp Januzaj đang trong khoảng thời gian quan trọng, anh sẽ là ai, nó quyết định bởi những bước đi ngay bây giờ. Cơ hội vẫn còn, nhưng nó sẽ chẳng còn mãi, mong cho MU không thêm lần nữa mất đi một nhân tài trẻ tuổi.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X