Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Cần phải nhìn "gương" Man Utd mà học?

Thứ Năm 16/10/2014 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Man Utd đang thoái trào vì không nghĩ tới người kế vị Sir Alex sớm hơn. Arsenal nên nhìn vào tấm gương đó mà học tập nếu không muốn vài năm nữa phải bỏ ra hàng trăm triệu bảng để xây dựng lại đội bóng từ đống bùn.
 
Trên các khán đài Emirates mỗi khi đội nhà có trận đấu, câu hát “In Arsene We Trust” (Chúng tôi luôn tin ở Arsene) luôn vang vọng. Đương nhiên là thế, vì dù Pháo thủ có trắng tay suốt 9 năm, mua bán không hợp lý làm NHM “bực mình” đến mấy thì cũng không thể phủ nhận những đóng góp của Arsene Wenger cho đội bóng Bắc London trong suốt 18 năm qua. Arsenal lúc này được coi là một đội bóng mang lối chơi không quá “Anh”, nhưng đầy nghệ thuật, biến ảo và sự mê đắm. Điều này khác hẳn với Arsenal thô ráp của những năm 1980-1990, và người thổi hồn vào tập thể ấy, không ai khác hơn là ông thầy người Pháp.

Sir Alex Ferguson tỏ ra rất hài lòng về người kế nhiệm Van Gaal ở MU
Tầm ảnh hưởng của Sir Alex tại Man Utd lớn tới mức khiến cho một người giỏi như Van Gaal cũng phải chật vật khi kế nhiệm
 
Trong suốt những năm tháng vừa qua, dù có những lúc Wenger bị chỉ trích thậm tệ vì nhiều lí do khác nhau, nhưng rồi cũng đâu có quan chức nào ở Emirates muốn sa thải ông. Bằng chứng là cho tới lúc này, sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, Arsene Wenger chính là HLV lâu đời thứ 2 tại Premier League, và là người duy nhất không thể đụng tới trong các HLV ở xứ sở sương mù. Chủ tịch Gazidis rất yêu quý HLV Wenger; ông khẳng định đi khẳng định lại chính chiến lược gia người Pháp đã mang lại cho Pháo thủ ngày hôm nay. Nhưng nếu Wenger càng vĩ đại ở Emirates, người ta càng có lí do để lo ngại.
 
Có những sự tương đồng nhất định giữa Manchester United của 2 năm trước và Arsenal hiện tại. Sau khi Sir Alex Ferguson chính thức lui về “hậu trường”, không còn chỉ đạo Quỷ Đỏ thành Manchester (cách đây hơn 1 mùa), thì cho tới tận bây giờ, người Manchester vẫn đang loay hoay tìm cách gỡ đội bóng khỏi đống bùn đen của sự khủng hoảng tất yếu khi có sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện. Sức ảnh hưởng của chiến lược gia lão luyện người Scotland lên MU là lớn tới mức là bất kì người kế nhiệm nào của ông cũng không thể tái lập được cái uy đó, xây dựng được một đội bóng vững chắc như trước… Để rồi David Moyes thất bại không còn gì để bào chữa, và tới lúc này Van Gaal cũng đang chật vật dù đã đưa Quỷ Đỏ vào đến top 4.
 
Rồi đây Wenger cũng sẽ không còn là một phần của Emirates như lẽ tất yếu trên đời phải thế. Cái gì có thịnh ắt có suy rồi sẽ phải tàn hẳn. Thế nên, để tránh đi vào vết xe đổ tai hại của Man Utd, BLĐ Pháo thủ cần phải tìm người thay thế cho Arsene Wenger ngay từ bây giờ nếu không muốn đội bóng sụp đổ ngay khi HLV của họ rời ghế; để rồi phải đổi hàng trăm triệu bảng lấy sự phục hưng (mà chưa chắc đã thành công). Bất kể đến chi tiết Wenger vừa gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với Arsenal, việc tìm người kế vị chưa bao giờ là một nhiệm vụ quá sớm để thực hiện. Việc gì thì còn có thể chủ quan, chứ việc này thì không, vì nó liên quan trực tiếp tới sinh mạng, sự tồn tại của đội bóng thủ đô nước Anh.

arsene wenger
Vì thế, Arsenal cần phải tìm người kế nhiệm ngay nếu không muốn đi vào vết xe đổ của Quỷ Đỏ
 
Còn nhớ cách đây 2 mùa bóng, Sir Alex Ferguson đã nỗ lực xây dựng đội bóng mạnh cuối cùng dưới triều đại của mình bằng cách bỏ 24 triệu bảng mua Robin Van Persie từ chính Arsenal. Lúc này, thật trùng hợp là Wenger cũng làm điều tương tự, khi ông đã bắt đầu rục rịch xây dựng thế hệ kế thừa tại Emirates với những Ozil của mùa trước, Sanchez, Welbeck hay Chambers, Debuchy của mùa này. Ông đã và đang chuẩn bị tất cả mọi thứ để có thể yên tâm thoái vị. 
 
Vậy ai có thể là kẻ nối ngôi của Wenger? Jurgen Klopp của Dortmund nổi lên như một ứng cử viên sáng giá, khi ông có triết lý bóng đá quyến rũ và sự tin tưởng vô bờ bến vào những tài năng trẻ chưa có nhiều đất diễn giống như Giáo sư. Có thể đó sẽ là Roberto Martinez, một sự lựa chọn có phần khả thi hơn, trong bối cảnh Arsenal sẽ phải cạnh tranh với các đội bóng lớn bậc nhất châu Âu khi Klopp rời khỏi Signal Iduna Park cho chữ kí của Klopp. Rồi vẫn còn Rudi Garcia của Roma, Frank de Boer, Pep Guardiola, Joachim Low… Để chọn ra một cái tên thích hợp nhất trong số này là một nhiệm vụ chắc chắn sẽ tốn gần 3 năm còn lại trong triều đại của Wenger.
 
Khi Jupp Heynckes xác định sẽ về hưu, Bayern lập tức liên hệ với Pep Guardiola trước cả năm trời, mà Hùm xám vẫn yếu đi trông thấy so với năm cuối dưới thời Heynckes. Điều ấy cho thấy rằng 1 năm cuối cùng rồi cũng sẽ chẳng thấm tháp là bao. Thế nên, dù có là Klopp, là Pep hay Rudi Garcia, Arsenal cũng nên làm việc nghiêm túc ngay từ bây giờ, nếu không họ sẽ trở thành Man Utd phiên bản 2 dù đã nhìn thấy trước hậu quả.
 
 
 
Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X