Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Giroud chính là lời giải cho vị trí “số 9”

Thứ Năm 22/01/2015 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pha ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0 cho Pháo thủ trong trận gặp Man City cuối tuần vừa rồi chính là lời khẳng định mạnh mẽ của Olivier Giroud trên hàng công Arsenal.

Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, sau khi ban lãnh đạo Pháo thủ chiêu mộ Danny Welbeck về từ M.U, chân sút người Anh đã nhanh chóng được HLV Wenger tin tưởng giao phó cho một vị trí trên tuyến đầu. Lý do chính là bởi ở thời điểm đó, Giroud đã bất ngờ dính chấn thương dài hạn và phải rời xa sân cỏ. Mặc dù vậy, cũng không khó để nhận ra rằng, hàng công Arsenal đã thi đấu tương đối kém hiệu quả kể từ đầu mùa đến giờ. Bản hợp đồng Welbeck, mặc dù được kỳ vọng khá nhiều nhưng đã không thể đáp ứng được yêu cầu cần thiết. Cần phải thừa nhận rằng cựu chân sút M.U là mẫu tiền đạo hoạt động cực kỳ năng nổ và linh hoạt, tuy nhiên khả năng dứt điểm của cầu thủ 24 tuổi vẫn là hết sức hạn chế. Thống kê cho thấy, Welbeck mới chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn kể từ đầu mùa đến giờ tại Premier League, sau tổng cộng 1355 phút thi đấu, một hiệu suất tương đối tồi.

Giroud chính là lời giải cho hàng công Arsenal hình ảnh
Giroud xứng đáng được tin tưởng trên hàng công Arsenal

Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến cho HLV Wenger buộc phải trở về với phương án tin tưởng Giroud ở vị trí mũi nhọn chủ lực. Cách đây không lâu, tiền đạo người Pháp cũng từng bị giới chuyên môn chỉ trích khá nhiều do phong cách thi đấu có phần tương đối kém linh hoạt và thường tỏ ra quá chậm chạp. Mặc dù vậy, với pha lập công trong trận gặp Man City cách đây ít ngày, qua đó ấn định thắng lợi chung cuộc 2-0 cho Arsenal, ngôi sao 28 tuổi đã phần nào chứng tỏ được giá trị của mình. Sau tình huống treo bóng từ quả phạt của Cazorla, cựu cầu thủ Montpellier đã chọn vị trí rất tốt trước khi thực hiện cú đánh đầu nhạy cảm hạ gục Joe Hart.

Đánh giá một cách tổng thể thì Giroud là mẫu trung phong “số 9” cổ điển, có lối chơi khá đơn giản và chủ yếu hoạt động trong khu vực cấm địa. Xét về mặt lý thuyết, việc sở hữu một mũi nhọn theo đúng nghĩa như chân sút người Pháp sẽ giúp cho Arsenal dễ dàng duy trì được sức ép ổn định về phía phần sân đối phương. Thế nhưng, cũng giống như Welbeck, Giroud không phải một tiền đạo dứt điểm hiệu quả. Do đó, hàng công Pháo thủ vẫn khó lòng tận dụng được tối đa các tình huống lên bóng của mình. Mặt khác, bản thân Giroud chưa bao giờ được xem là một cầu thủ biết di chuyển cơ động. Chính bởi vậy, vô hình chung điều này cũng khiến cho đội bóng thành London gặp nhiều khó khăn trong những thời điểm bế tắc.

Tuy nhiên, ở giai đoạn vừa rồi, HLV Wenger đã thực hiện không ít những đổi thay đáng kể về mặt lối chơi cho Arsenal. Từ một đội bóng vốn chỉ nổi tiếng với phong cách tấn công quyến rũ, đẹp mắt nhưng thiếu hiệu quả, Pháo thủ bây giờ đã sẵn sàng chủ động phòng ngự chắc chắn bên phần sân nhà đồng thời tập trung khai thác triệt để các tình huống phản công nhanh. Trận thắng Man City cách đây ít ngày, chính là một điển hình nhất. Theo thống kê, Arsenal thậm chí chỉ kiểm soát bóng khoảng 38%, một điều cực kỳ hiếm thấy ở đội bóng thành London dưới triều đại HLV Wenger. Thế nhưng, điều quan trọng nhất chính là thắng lợi chung cuộc 2-0 dành cho Pháo thủ. Không khó để nhận rằng, trong một thế trận phòng ngự, việc tận dụng cơ hội từ các tình huống phản công hoặc cố định là vô cùng cần thiết. Và Giroud, đã chứng tỏ rằng mình là mẫu tiền đạo phù hợp dành cho Arsenal nếu như HLV Wenger vẫn quyết định tiếp tục vận hành lối chơi này, ít nhất là so với Welbeck.

Giroud chinh la loi giai cho hang cong Arsenal hinh anh

Trên thực tế, để đặt kỳ vọng vào việc Giroud có thể trở thành một trung phong cắm “nhả đạn” đều đặn mang về khoảng 20-25 bàn thắng cho Arsenal mỗi mùa xem chừng là điều không khả thi cho lắm. Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh, khi mà Pháo thủ đã có những chuyển biến tương đối tích cực về mặt lối chơi cũng như tư duy chiến thuật thì chân sút người Pháp xem chừng sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn cả dành cho đội bóng chủ sân Emirates vào thời điểm hiện tại. Dĩ nhiên, nói như vậy không có nghĩa rằng Welbeck hoàn toàn “vô dụng”. Chắc chắn, sẽ có những trận đấu hàng công Arsenal phải cần đến nguồn năng lượng dồi dào của tiền đạo người Anh thay vì một Giroud chậm chạp và kém linh hoạt. Tuy nhiên, đồng nghĩa rằng Welbeck cũng không phải một “số 9” theo đúng nghĩa mà thay vào đó sẽ hoạt động trong vai trò vệ tinh nhiều hơn. Thậm chí, trong trường hợp phải lựa chọn một giải pháp hợp lý nhất, có lẽ ban lãnh đạo Arsenal chỉ nên tìm kiếm trên TTCN mùa Đông, với những cái tên “khét lẹt” như Cavani, Benzema hay Mandzukic…

Xem thêm video trận Man City 0-2 Arsenal (vòng 22 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X