Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Không “số 10”, không vấn đề

Thứ Tư 29/10/2014 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh Mesut Oezil đang chấn thương chưa rõ ngày trở lại, dường như đội bóng chủ sân Emirates vẫn có thể sống tốt mà chẳng cần đến một “số 10” nào cả.

Kể từ thời điểm cầu thủ người Đức dính chấn thương sau trận gặp Chelsea vào ngày 5/10, Pháo thủ đã trải qua 3 trận đấu trước Hull City, Anderlecht và Sunderland. Ngoài trừ trận hòa 2-2 với Hull, ở 2 trận còn lại, Arsenal đều giành chiến thắng, dù không thực sự thuyết phục. Câu hỏi được đặt ra, phải chăng thầy trò HLV Wenger có thể thi đấu tốt hơn bất chấp việc thiếu vắng Oezil, một cầu thủ “số 10” được xem là xuất sắc nhất mà đội bóng thành London đang sở hữu?

Mesut Ozil
Oezil chấn thương là điều may với Arsenal?

Đầu tiên, cần phải khẳng định rằng Oezil đã sa sút khá nhiều trong khoảng gần một năm trở lại đây. Kể từ thời điểm chuyển đến khoác áo Arsenal vào mùa Hè năm ngoái, cho đến bây giờ, phong độ của cựu ngôi sao Real đã đi xuống một cách trầm trọng. Với lối chơi có phần hơi rườm rà, thiếu tốc độ, Oezil đã vô tình khiến cho các tình huống tấn công của Pháo thủ trở nên mất nhịp và không có được tính trực diện cần thiết. Từ một “số 10” hàng đầu châu Âu, cầu thủ người Đức nhanh chóng mất hút trong rất nhiều trận đấu để rồi thậm chí trở thành gánh nặng cho các đồng đội (quá thiếu tích cực tham gia phòng ngự).

Mặt khác, việc “Giáo sư” Wenger thường xuyên sử dụng Oezil ở hành lang cánh trái đã vô tình khiến cho tiền vệ 26 tuổi phần nào bị thu hẹp không gian hoạt động. Chưa kể, do Oezil không phải là một cầu thủ sở hữu tốc độ tốt nên anh cũng thường xuyên gặp khó khăn trước những hậu vệ cánh “vừa nhanh, vừa khỏe” ở Premier League. Tệ hại hơn nữa, dù nhận ra sự yếu kém của ngôi sao người Đức nhưng HLV Wenger dường như vẫn “bảo thủ” với quyết định của mình, khiến cho mọi chuyện càng trở nên nghiêm trọng. Bản thân Oezil không thể cải thiện được phong độ, còn thành tích của Arsenal cũng vì thế mà sa sút rõ rệt. Chính bởi vậy, “trong cái rủi lại có cái may”, khi mà chấn thương của cựu cầu thủ Real vô tình trở thành “lời giải” hết sức tự nhiên dành cho đội bóng thành London.

Hai trận đấu gần nhất, Arsenal đều giành chiến thắng, trước các đối thủ Anderlecht và Sunderland. Trên thực tế, đây cũng không phải những màn trình diễn thuyết phục của thầy trò HLV Wenger nhưng ở một phương diện nào đấy, người ta đã nhìn thấy nhiều điểm tích cực trong lối chơi của Pháo thủ. Không có Oezil, Arsenal cũng không còn phụ thuộc vào một nhân tố làm bóng ở tuyến giữa. Thay vào đó, cả Sanchez, Cazorla lẫn Chamberlain đều có thể di chuyển linh hoạt và tự do hơn, vừa thực hiện nhiệm vụ liên kết các mắt xích, vừa tạo ra khoảng trống để Welbeck xâm nhập và chớp thời cơ.

Arsenal
Pháo thủ hoàn toàn có thể hướng đến giải pháp 'không số 10' trong tương lai?

Trong cuộc đối đầu gặp Sunderlandcuối tuần vừa rồi, tân binh Sanchez đã có một ngày thi đấu thực sự xuất sắc với cú đúp vào lưới đội bóng chủ sân The Light, qua đó đem về thắng lợi chung cuộc 2-0 cho Arsenal. Đáng chú ý, ngôi sao người Chile xuất phát ở vị trí cánh trái (giống như Oezil) và thi đấu bó vào trung lộ cực kỳ hiệu quả (như một cầu thủ “số 10”). Điểm khác biệt lớn nhất của Sanchez so với Oezil chính là khả năng tranh chấp hiệu quả cùng sự bền bỉ trong từng pha bóng. Chính bởi vậy, khi cựu tiền đạo Barca chủ động di chuyển nhiều hơn, các vị trí khác trong đội hình Arsenal cũng được hưởng lợi như một hệ quả tất yếu.

Khoảng thời gian tới đây, khi mà Theo Walcott chính thức tái xuất trở lại sau chấn thương, lối chơi của Pháo thủ nhiều khả năng sẽ còn trở nên giàu tốc độ hơn nữa. Do đó, những yêu cầu về khả năng luân chuyển vị trí linh hoạt cũng được đặt ra dành cho các “mắt xích” trên hàng công đội bóng thành London. Về khoản này, ngay cả khi Oezil có trở lại, chưa chắc tiền vệ người Đức đã bằng được Sanchez, Cazorla hay Chamberlain. Thậm chí, trong tương lai không xa, HLV Wenger hoàn toàn có thể hướng Arsenal đến một giải pháp không cần… số 10. Khi đó, bất kỳ vị trí nào trong đội hình đội bóng chủ sân Emirates cũng có thể trở thành một “ngòi nổ” hiệu quả cho tuyến đầu.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X