Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Rốt cục Wenger phải "cầu cứu" Giroud

Thứ Hai 25/08/2014 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trận đấu thứ hai và một kịch bản cũ. Arsene Wenger cho tiền đạo tốt nhất - trên lý thuyết - ngồi dự bị, rồi buộc phải tung anh vào sân trong hiệp hai.

Với bàn thắng cứu thua trong trận gặp Everton cuối tuần qua, xem ra đã đến lúc Giáo sư hoàn đáp nỗ lực của cậu học trò bằng những niềm tin...

Sanogo hay Sanchez? Vẫn chưa bằng Giroud

22 bàn thắng trong 51 trận chắc chắn không phải một thành tích tồi, đặc biệt khi 16 trong số đó là tại giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, với tư cách một đội bóng lớn, Arsenal cần nhiều hơn thế. Họ đã giành những danh hiệu đầu tiên sau 9 năm đằng đẵng trắng tay, nhưng vẫn bị cho là một đội bóng thiếu bản lĩnh cho các đấu trường quan trọng.

Giroud (trái) rất xứng đáng với suất đá chính trong đội hình Arsenal ở thời điểm này.
Giroud rất xứng đáng với suất đá chính trong đội hình Arsenal ở thời điểm này.

Arsenal thường thất bại trong những trận cầu đinh. Khi ấy, những ánh mắt lại đổ vào Giroud như một thói quen. Anh bị coi là một tiền đạo quá thiếu tốc độ và khả năng săn bàn thì luôn bị đặt dấu hỏi.

Đó có thể là lý do khiến cho người ta nhìn vào Yaya Sanogo hay thậm chí là Alexis Sanchez như giải pháp thay thế. Hai phép thử này đều đã được HLV Wenger sử dụng, nhưng kết quả thì thật tồi.

Điều đáng nói là cả hai cầu thủ trên đều khiến cho Arsenal không tạo nên nhiều sức ép lên hàng thủ đối phương. Trong khi Sanogo lúng túng trong di chuyển và thiếu quyết đoán thì Sanchez lại di chuyển quá nhiều, quá rộng sang hai cánh. Trong trận gặp Everton mới đây, anh chỉ có một vài pha bóng đáng chú ý ở ngoài rìa chứ chưa thực sự xâm nhập vào vòng cấm của đối thủ.

Ngược lại, sự xuất hiện của Giroud khiến cho những pha tấn công của Arsenal có hiệu quả đáng kể. Anh luôn có mặt ở trục giữa sân, sẵn sàng tham gia làm tường và di chuyển đúng chất của một tiền đạo - đây chính là điều giúp anh có 5 cú sút và 1 bàn thắng trước Everton - cũng chính là điều khiến anh khác biệt so với Sanchez. Giroud cũng tỏ ra quyết đoán hơn hẳn Sanogo.

Tóm lại, Giroud xứng đáng có một suất đá chính. Ít nhất, ở thời điểm hiện tại, khi cả hai phương án Sanogo và Sanchez vẫn chưa đủ thuyết phục.

Dùng Giroud thế nào?

Dù gì thì cũng cần khẳng định, ở tuổi 27, rõ ràng Olivier Giroud đã và đang bước vào độ chín nhất trong sự nghiệp cá nhân. Lối chơi của anh là rất rõ ràng, luôn quay lưng về phía khung thành đối thủ, thích làm tường, sẵn sàng không chiến.

Đây là một lối chơi tương đối cổ điển trong sơ đồ 4-4-2 kiểu cũ: Một cầu thủ to cao sẽ làm tường cho tiền đạo còn lại săn bàn, tỏa sáng. Ai cũng biết rằng Emile Heskey không sắc bén trong khâu làm bàn, nhưng khi kết hợp với Michael Owen thì đó là một cặp đôi đáng sợ. Có rất nhiều ví dụ tương tự.

Arsenal sẽ cần những cầu thủ tận dụng khả năng làm tường của Giroud, chuyên xâm nhập khoảng trống sau lưng hậu vệ đối thủ. Đó là điều tất yếu, thay vì cứ trông chờ vào những điều không tưởng (ví dụ như Giroud sẽ ghi nhiều bàn như... Henry).

Aaron Ramsey rất có thể sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất từ lối chơi của Giroud. Không bất ngờ khi hai mùa giải gần đây, anh thường xuyên được so sánh với những Frank Lampard hay Steven Gerrard ở cách xâm nhập vòng cấm.

Alexis Sanchez cũng nên tận dụng điều này, thay vì cố gắng rê dắt cá nhân (rồi tạt hỏng) như trận gặp Crystal Palace. Anh có thể sẽ trở thành một trung phong giỏi trong tương lai, nhưng điều đó cần rất nhiều thời gian tập luyện.

Tư tưởng rằng Giroud buộc phải làm cây săn bàn chính nên được loại bỏ. Hơn lúc nào hết, Arsenal cần một sự nỗ lực của cả tập thể.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X