Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Wenger nên sử dụng "chân gỗ" Welbeck như thế nào?

Thứ Năm 20/11/2014 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến phong độ thuyết phục của cựu chân sút M.U tại ĐT Anh, người ta buộc phải đặt ra câu hỏi rằng, liệu HLV Arsene Wenger nên sử dụng Welbeck ra sao trong màu áo Arsenal nhằm giúp cho tiền đạo 24 tuổi đạt hiệu quả cao nhất…

Chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Emirates trong những ngày cuối cùng của “phiên chợ hè” 2014 vừa qua, Danny Welbeck được kỳ vọng sẽ trở thành lời giải xứng đáng đối với hàng công Pháo thủ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, những màn trình diễn của ngôi sao người Anh trong màu áo Arsenal dường như vẫn chưa đạt được sự kỳ vọng cần thiết. Cụ thể, sau hơn 1000 phút thi đấu (12 trận), cầu thủ 24 tuổi mới chỉ ghi được 5 bàn thắng cho đội bóng thành London (2 tại Premier League, 3 tại Champions League), một điều hoàn toàn trái ngược với phong độ của cựu tiền đạo M.U tại Tam Sư (5 bàn/6 trận).

Arsenal Wenger nen su dung chan go Welbeck nhu the nao hinh anh 2
Welbeck thi đấu hết sức hiệu quả khi trở về ĐTQG

Đầu tiên, cần phải nhấn mạnh rằng Welbeck mặc dù là mẫu trung phong cắm thuần túy nhưng lại có lối chơi tương đối linh hoạt. Ưu điểm nổi bật nhất của chân sút người Anh, không gì khác chính là khả năng bứt tốc tuyệt vời. Về lý thuyết, cầu thủ 24 tuổi cũng không phải là một tiền đạo sở hữu các kỹ năng dứt điểm tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp được tạo điều kiện thoải mái xâm nhập vòng cấm đối phương, Welbeck sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm và khó lường. Thế nhưng, cũng chính vì thi đấu quá năng nổ nên trong khoảng thời gian còn khoác áo M.U, ngôi sao người Anh thường xuyên bị bố trí chơi dạt biên hoặc đá lùi, đồng thời phải chấp nhận “hy sinh” phục vụ các mũi nhọn khác, như Rooney hay Van Persie. Ngoài ra, Welbeck cũng từng biết đến với những pha bóng hỏng ăn nổi tiếng khiến anh phải nhận nhiều biệt danh “khó ở” như: chân gỗ, thánh lốp…

Hiện tại, dưới màu áo Arsenal, cựu tiền đạo Quỷ đỏ tuy đã được HLV Wenger tin tưởng xếp chơi trong vai trò trung phong cắm duy nhất nhưng rõ ràng, anh chưa thể hiện được khả năng săn bàn hiệu quả. Liên tiếp ở những trận đấu gần đây, Pháo thủ dường như đang phải “sống nhờ” nguồn cảm hứng từ Alexis Sanchez. Trên thực tế, sự nhiệt tình, cần mẫn của Welbeck cũng đóng góp khá nhiều vào lối chơi chung của toàn đội. Tuy nhiên, điều mà người ta chờ đợi nhất ở một tiền đạo mũi nhọn, chắc chắn phải là những bàn thắng. Vấn đề được đặt ra vào lúc này, chính là liệu HLV Wenger đã tạo điều kiện tốt nhất để Welbeck tỏa sáng hay chưa?

Cũng không dễ dàng để trả lời một cách chính xác vấn đề vừa nêu trên. Thế nhưng, chỉ cần nhìn sang trường hợp của HLV Roy Hodgson tại ĐT Anh, sẽ rất dễ dàng nhận thấy rằng cựu chiến lược gia Liverpool đã phần nào làm tốt hơn “Giáo sư” rất nhiều, ít nhất là trong việc khai thác những phẩm chất đặc trưng của Welbeck. Cụ thể, trong sơ đồ 4-4-2, chân sút 24 tuổi luôn được xếp chơi bên cạnh một trung phong khác (thường là Rooney). Lúc này, vai trò của Rooney sẽ là một mũi nhọn chủ đạo thu hút sự chú ý từ phía hàng thủ đối phương, qua đó tạo ra nhiều khoảng không gian đáng kể giúp Welbeck chủ động xâm nhập từ mọi hướng. Sở hữu nền tảng tốc độ cực tốt cùng khả năng bứt phá mạnh mẽ, đây chính là giải pháp thuận lợi giúp tiền đạo người Anh phát huy tối đa năng lực của mình.

Ngược lại, nhìn vào lối chơi của Arsenal, sẽ thấy rằng Welbeck thường xuyên sắm vai một trung phong cắm duy nhất trong sơ đồ 4-1-4-1 hoặc 4-2-3-1. Do không phải là mẫu tiền đạo vòng cấm thuần túy nên cựu ngôi sao M.U cũng liên tục phải dạt biên hoặc lùi sâu để nhận bóng từ đồng đội. Điều này vô hình chung đã khiến cho Welbeck bị giảm thiểu không ít cơ hội tiếp cận khu vực cấm địa đối phương, đồng thời hạn chế đáng kể khả năng dứt điểm. Mặt khác, do không duy trì một mũi nhọn thường trực nên thầy trò HLV Wenger cũng không thể gây được sức ép cần thiết về phía hàng phòng ngự đối thủ.

Arsenal Wenger nen su dung chan go Welbeck nhu the nao hinh anh 2
Sơ đồ hai tiền đạo sẽ là lời giải phù hợp để phát huy khả năng của Welbeck?

Trong đội hình của Arsenal bây giờ, cái tên Sanchez đương nhiên chính là nhân tố được quan tâm nhiều nhất. Không chỉ thể hiện một phong độ cực kỳ thăng hoa ở giai đoạn vừa rồi, ngôi sao người Chile còn đang cho thấy vai trò tối quan trọng của mình tại đội bóng chủ sân Emirates. Trên một phương diện nào đó, cựu tiền đạo Barca cũng hoàn toàn có thể trở thành phương án hợp lý giúp cho HLV Wenger phần nào giải quyết vấn đề “chân gỗ” mà Welbeck mắc phải trên hàng công. Theo đó, với một đội hình sử dụng hai trung phong (gần tương tự như ở ĐT Anh), Sanchez sẽ là đối tác cần thiết bên cạnh cựu tiền vệ Man Utd. Đồng nghĩa rằng, Welbeck cũng có thể di chuyển một cách thoải mái, tự do đồng thời tận dụng các khoảng trống một cách thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Chưa kể, đối với Sanchez, khi được bố trí chơi cao hơn, cầu thủ 26 tuổi cũng có nhiều cơ hội thể hiện trọn vẹn khả năng dứt điểm của mình.

Nhìn chung, bản thân Welbeck vốn là một tiền đạo giàu tiềm năng ngay từ khi còn khoác áo Quỷ đỏ. Tuy nhiên, trước những sức ép không đơn giản tại sân Old Trafford, ngôi sao người Anh chưa có nhiều cơ hội được chứng tỏ năng lực của mình. Cho đến thời điểm này, vẫn không ít người tin rằng quyết định chuyển đến Arsenal mà Welbeck đã lựa chọn ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua là hoàn toàn đúng đắn. Mặc dù vậy, HLV Wenger cần phải “tinh tế” và khéo léo hơn nữa trong việc sử dụng chân sút 24 tuổi này, nếu như muốn anh đạt hiệu quả cao nhất.

NAM ANH

Dòng sự kiện

Arsenal vs Man United đại chiến trên Emirates

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X