Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cách giúp Gerrard kéo dài sự nghiệp ở Liverpool: Giảm bớt trọng trách!

Thứ Bảy 01/11/2014 08:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool sẽ hành quân đến sân St James’ Park của Newcastle United cuối tuần này, một sân đấu chứa đầy kỉ niệm vui của Steven Gerrard trong suốt 17 năm sự nghiệp đã qua của anh…

Trước The Magpies, Gerrard đã ghi được tới 8 bàn; trong đó có 5 bàn tại St James’ Park. Trong số 5 bàn này có 2 bàn đóng góp vào chiến thắng 5-1 của Liverpool năm 2008 để đưa đội quân của Rafael Benitez lên ngôi đầu bảng xếp hạng. Mùa trước, Gerrard ghi bàn vào lưới Newcastle trong trận hoà 2-2 để có bàn thắng thứ 100 tại Premier League. Ngoài ra anh còn có những pha lập công đóng góp vào 2 chiến thắng liên tiếp trước đội bóng vùng Tyneside với tỉ số 3-1 và 3-0 hồi năm 2006 và 2007. Khi thời điểm giải nghệ đã gần kề, chắc chắn sân St James’ Park sẽ mang về nhiều kỉ niệm cho thủ quân của Liverpool…

Gerrard khẳng định sẽ chưa giải nghệ vào cuối mùa này, mà thậm chí nếu "Lữ đoàn đỏ" không gia hạn hợp đồng, thủ quân của họ sẽ đi tìm một bến đỗ khác vẫn còn trọng dụng anh. Liverpool không có kiểu đối xử cạn tàu ráo máng như Chelsea, họ không đành lòng nhìn tượng đài CLB khoác áo một đội bóng khác. Chắc chắn họ sẽ gia hạn hợp đồng với Gerrard, và điều này đòi hỏi Brendan Rodgers cần biết cách sử dụng G8 sao cho hợp lý nhất có thể trong những năm tới. Đầu tiên là phải giảm thời lượng thi đấu của anh xuống. Từ đầu mùa tới giờ, dù mật độ thi đấu của Liverpool là khá dày, nhưng Gerrard vẫn căng sức ra đá trong tất cả các phút thi đấu có thể của đội bóng chủ quản.

Vai trò nào cho đội trưởng mẫn cán?

thu quan liverpool steven gerrard hinh anh
Gerrard đã căng sức chơi tất cả các trận của Liverpool mùa này

Trong thời gian gần đây, Gerrard đã phát biểu với báo giới về vai trò tiền vệ kiến thiết lùi sâu như thế này: “Mùa giải năm nay đúng là khó khăn hơn các mùa trước”. Lời than phiền của anh là có cơ sở. Aston Villa và West Ham United cử người kèm chết Gerrard (Gaby Agbonloahor và Stewart Downing), rồi cả hai đội này cùng lấy được 3 điểm từ The Kop. Sau khi Luis Suarez rời đi và Daniel Sturridge dính chấn thương, cả đội Liverpool lại tập trung chủ yếu dựa vào Gerrard, và với tuổi tác của mình, anh không còn đủ sức để một tay đưa đội bóng đến với chiến thắng nữa. 

“Tôi đã nói với Rodgers nhiều lần về các ý tưởng chiến thuật, và việc tôi được đưa lên chơi tại vị trí số 10 đã phát huy hiệu quả trong một số trận gần đây.” - Gerrard phát biểu - “Phong độ của tôi bắt đàu tiến bộ, mọi người đã tin tưởng tôi nhiều hơn. Mỗi lần tôi ra sân, tôi lại nhìn thấy sự thay đổi tích cực, rõ ràng tôi và Brendan đã thực hiện thành công một số nhiệm vụ không đơn giản”. Đúng, Gerrard hợp đá số 10 hơn, nhưng vấn đề là Liverpool lúc này không thể vận hành 4-2-3-1 để G8 có thể chơi tự do như ý mình muốn. Khi anh đá hộ công, Jordan Henderson sẽ là người lùi về để chơi thuần giữa, và như vậy sự năng nổ của Henderson sẽ bị hạn chế đáng kể.

Phương án dùng Gerrard như một số 10 đã thất bại trong trận gặp QPR, vì khi đó không có ai làm mỏ neo chơi trước mặt Skrtel và Lovren, dẫn đến việc bộ đôi này không biết chuyền cho ai để phân phối bóng lên trên. Ngoài Gerrard, không có ai có thể chơi tiền vệ kiến thiết lùi, kiểu nửa số 6 nửa số 8. Gerrard là người làm tốt nhất nhiệm vụ bao quát khoảng không gian ở đó, vừa chuyền dài được, vừa tăng chất thép cho hàng thủ vốn đang bị đặt vào tầm nghi ngờ của giới mộ điệu.

Có nghĩa là Gerrard sẽ chỉ chơi được tiền vệ phòng ngự trong thời điểm này mà thôi!

Và tầm ảnh hưởng

thu quan liverpool steven gerrard hinh anh 2
HLV Rodgers cần mua gấp một tiền vệ phòng ngự

Đã 10 năm rồi mà Liverpool vẫn dựa vào Steven Gerrard như một lẽ tự nhiên phải thế, kể từ sau khi số 8 trở thành nguồn cảm hứng cho màn lội ngược dòng thần thánh tại Istanbul, cũng như trận Chung kết FA Cup 1 năm sau đó. Để nói trắng ra thì rõ ràng đây là lúc Gerrard nên lui về hậu trường để có một ai đó “kế vị” anh, kéo cả đội bóng lên. Mùa năm ngoái là Luis Suarez, nhưng khi Suarez đi, một lần nữa Gerrard lại là câu trả lời hiển nhiên mà Rodgers mang đến cho các Liverpudlians. 

Đương nhiên Gerrard là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử CLB, nhưng khi anh đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp, tốt hơn hết là độ phụ thuộc của Liverpool vào Gerrard nên giảm xuống, vừa bớt gánh nặng cho anh, vừa không đặt đội bóng vào tình thế mành treo chuông. Rodgers nên làm gì? Mua một tiền vệ phòng ngự chính hiệu để dỡ gánh nặng khỏi lưng đội trưởng huyền thoại. Có lẽ Rodgers mua Emre Can về là để thay thế cho Gerrard trong thời gian lâu dài, nhưng vấn đề là tại sao Liverpool không theo Alex Song đến cùng, bởi ảnh hưởng của Can chắc chắn sẽ không thể bằng Song ở vị trí mỏ neo!

Thế mới dẫn đến chuyện Gerrard phải căng sức ra mà đá hoài, đá mãi để làm chỗ dựa không chỉ về chuyên môn mà còn là tinh thần cho các đồng đội. Không, đó không phải một phương án hợp lý cho Gerrard vào lúc này. Anh chỉ nên được xoay vòng với những cái tên khác sau khi chợ đông tới mở cửa và Rodgers có thể mua về một người tương tự như Alex Song. Hãy nhìn cách Chelsea xử lý Frank Lampard trong 2 mùa cuối của anh này tại Stamford Bridge. Anh ra sân lần lượt 21 và 20 trận trong 2 mùa này, cộng thêm 9 trận tại Champions League. Thành tích của Lampard lần lượt là 15 bàn thắng và 6 bàn + 3 kiến tạo, rất tốt cho một cầu thủ đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp.

Liệu rằng Liverpool có học được bài học gì không trong việc sử dụng Gerrard, người vẫn đang bị vắt kiệt sức 3 trận mỗi tuần. Giảm gánh nặng đi, mua thêm người ngay, Rodgers mới có thể mang về cho mối tình Liverpool - Gerrard thêm 1-2 năm kéo dài nữa. Còn không, Gerrard sẽ tới MLS để tiếp tục sự nghiệp!

Thành Nguyễn 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X