Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Cazorla: Kiến trúc sư thầm lặng

Chủ Nhật 31/05/2015 12:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà hầu hết các mũi nhọn trên hàng công Arsenal đều tỏa sáng rực rỡ thì Santi Cazorla lại đóng góp vô cùng âm thầm vào thắng lợi tưng bừng 4-0 của Pháo thủ ở trận chung kết FA Cup đêm qua.

Đúng như những dự đoán của giới chuyên môn trước giờ bóng lăn, cái tên Theo Walcott đã được HLV Wenger tin tưởng sử dụng trong vai trò trung phong cắm ngay từ đầu trận, thay thế cho một Giroud đang sa sút phong độ nghiêm trọng. Bằng đội hình 4-2-3-1 quen thuộc, dựa trên nền tảng sự cơ động tuyệt vời đến từ tuyến tiền vệ, Pháo thủ nhanh chóng nhập cuộc hoàn toàn lấn lướt trước Aston Villa và nhanh chóng tổ chức hàng loạt đợt tấn công sắc bén về phía khung thành đối phương. Hệ quả, sau khi bị thủ thành Shay Given từ chối không ít cơ hội, cuối cùng thì chính Walcott, “nhân tố bí ẩn” được kỳ vọng nhất bên phía Arsenal đã khai thông thế bế tắc cho thầy trò HLV Wenger bằng một pha dứt điểm vô cùng quyết đoán vào cuối hiệp một.

Cazorla Kien truc su tham lang cho hang cong Arsenal hinh anh

Sau giờ nghỉ, với lợi thế dẫn bàn, đội bóng thành London tiếp tục thi đấu hết sức thăng hoa để rồi khép lại thắng lợi chung cuộc 4-0 nhờ các tình huống lập công của Sanchez, Mertesacker và cầu thủ vào sân thay người Giroud, qua đó chính thức bảo vệ thành công ngôi vô địch tại đấu trường FA Cup. Dễ dàng nhận thấy rằng, đây cũng là một trận đấu mà Pháo thủ đã thể hiện sự vượt trội toàn diện so với đối phương xét trên mọi khía cạnh, từ yếu tố chiến thuật, trình độ con người cho đến tâm lý thi đấu. Trong một ngày mà hàng công Arsenal không gặp quá nhiều bế tắc với nhiệm vụ tìm kiếm đường vào khung thành Aston Villa, thầy trò HLV Wenger đã nhanh chóng điều khiển diễn biến trận đấu theo cách của riêng mình. Thế nhưng, để tìm ra một nhân tố giữ vai trò thực sự quan trọng bên phía đội bóng thành London, có lẽ cái tên Santi Cazorla mới xứng đáng được xem là người hùng thầm lặng của Pháo thủ.

Như thường lệ, ngôi sao người Tây Ban Nha vẫn được HLV Wenger kéo xuống đá tiền vệ trung tâm bên cạnh Coquelin, giữ vai trò của một cầu thủ tổ chức lùi sâu (deep-lying playmaker). Tuy nhiên, ngoài nhiệm vụ điều tiết lối chơi bên phía Arsenal, cựu tiền vệ Malaga còn thường xuyên chủ động dâng cao để thực hiện những tình huống gây đột biến cho lối chơi của Pháo thủ. Theo thống kê, Cazorla đã tung ra 3 đường chuyền quan trọng trong suốt 90 phút có mặt trên sân, cao nhất đội (ngang bằng Oezil). Bên cạnh đó, cầu thủ 30 tuổi cũng là người chuyền bóng nhiều nhất bên phía đội bóng thành London (79 lần), với tỷ lệ chính xác gần 94% (cao nhất). Đáng chú ý, cả 12 đường chuyền dài mà Cazorla thực hiện, bóng đều tìm đến đúng địa chỉ, một hiệu suất phần nào cho thấy nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của tiền vệ người Tây Ban Nha.

Bảng thống kê về các thông số kỹ thuật của Cazorla trong trận chung kết FA Cup

Số lần chuyền bóng

79

Tỷ lệ chuyền chính xác

93,7%

Đường chuyền quan trọng

3

Chuyền dài chính xác

12/12

Qua người thành công

2

Kiến tạo

1

Trên thực tế, khoảng thời gian đầu trận chung kết FA Cup đêm qua, bộ ba hộ công của Arsenal là Sanchez, Oezil, Ramsey đã gặp không ít khó khăn trước một hàng phòng ngự thi đấu tương đối quyết liệt và khá tập trung bên phía Aston Villa. Thế nhưng, giai đoạn sau đó, khi mà sự xuất hiện đầy bất ngờ của Cazorla từ tuyến hai đã liên tục mang đến cho Pháo thủ những giải pháp gây đột biến cần thiết cùng yếu tố sáng tạo nhất định, thầy trò HLV Wenger cũng nhanh chóng vượt qua tình hình bế tắc.

Cazorla Kien truc su tham lang cho hang cong Arsenal hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Cazorla trong trận chung kết FA Cup

Cần phải nhấn mạnh rằng, các tiền vệ đánh chặn của Aston Villa mặc dù đã hoạt động cực kỳ năng nổ nhưng cũng chỉ có thể phần nào phong tỏa Oezil, Sanchez hay Ramsey. Còn với Cazorla, một mũi khoan xuyên phá luôn biết cách “bất thần” xâm nhập vòng cấm từ phía sau, đội bóng của HLV Tim Sherwood gần như không thể tìm thấy bất kỳ phương án nào để ngăn chặn ngôi sao người Tây Ban Nha. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao ngay cả khi dẫn trước đối thủ, đội bóng thành London vẫn dễ dàng giảm nhịp độ trận đấu đồng thời đẩy cao tốc độ trong các tình huống phản công nhanh.

Nhìn vào biểu đồ hoạt động, có thể nhận thấy rằng Cazorla mặc dù xuất phát ở vị trí “số 6” nhưng di chuyển chẳng khác nào một “số 8 rưỡi”. Thậm chí, không ít thời điểm, có cảm giác rằng chính cầu thủ 30 tuổi mới là nhân tố giữ vai trò trung chuyển bóng bên phía hàng công Arsenal chứ không phải “nhạc trưởng” Oezil. Đó chính là một Cazorla thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng, một vị “kiến trúc sư” thực thụ đằng sau tất cả những thành công của thầy trò HLV Wenger. Kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, nhiều khả năng ban lãnh đạo đội bóng thành London sẽ sớm tăng cường thêm những bản hợp đồng chất lượng để thực hiện cuộc cải tổ nhân sự triệt để cho Pháo thủ. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, chắc chắn Cazorla vẫn sẽ là nhân tố thiết yếu đối với bất kỳ hệ thống chiến thuật nào của HLV Wenger ở mùa bóng 2015/2016...

Xem thêm video trận Arsenal 4-0 Aston Villa (FA Cup 2014/2015 )


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X