Thứ Ba, 14/05/2024Mới nhất
Zalo

Chấn thương dài hạn của John Terry: Lời cảnh báo khẩn cấp cho Chelsea

Thứ Ba 16/11/2010 10:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chuỗi phong độ ấn tượng từ đầu mùa của đội bóng thành London đã chính thức khép lại sau trận thua mất mặt trước đàn em Sunderland ngay tại thánh địa "bất khả xâm phạm" Stamford Bridge. Giờ đây, Chelsea thừa hiểu họ cần phải tỉnh táo ngay tức thì và chứ không được phép tiếp tục "ảo tưởng" về năng lực bản thân nếu còn muốn bảo vệ vị trí số 1. Thật đen đủi cho họ, lực lượng vốn khá mỏng, lại đang bị tàn phá nghiêm trọng bởi nạn chấn thương. Cho nên, Chelsea phải nhanh chóng tìm ra những biện pháp kịp thời, bằng không chuyện họ "trắng tay" hoàn toàn ở mùa giải này là điều có thể nhìn thấy trước.

HLV Carlo Ancelotti luôn miệng tuyên bố Chelsea sở hữu đội ngũ cực mạnh, tài năng nhiều, đẳng cấp cao, kinh nghiệm lắm. Điều đó quá đúng nhưng cần nhớ, một mùa giải thường rất dài và một đội khó có thể thành công nếu thiếu chiều sâu. Lực lượng nòng cốt của Chelsea đa phần đều đã cao tuổi nên chuyện thỉnh thoảng dính chấn thương vặt hay thể lực bị suy giảm nghiêm trọng nếu phải thi đấu liên tục là việc không thể tránh khỏi. Mà như thế, tất nhiên, thành tích của The Blues sẽ bị ảnh hưởng. Nói đâu xa ngay như tuần vừa rồi khi phải trải qua nhịp độ thi đấu 3 trận/7 ngày (đây vẫn chưa phải thời kỳ căng thẳng nhất về lịch thi đấu), Chelsea đã lộ rõ điểm yếu về mặt đội hình và từ chỗ tạo cách biệt an toàn với các đối thủ cạnh tranh thì Chelsea chỉ còn hơn tốp bám đuổi có 2 điểm mong manh. Nếu như trận đấu với Liverpool thì có thể lý giải được là do đối thủ quá xuất sắc thì đến thất bại toàn diện trước Sunderland, sự thật đã phơi bày: thể lực suy giảm do phải hoạt động liên tục với cường độ cao khiến The Blues, đặc biệt hàng thủ không thể theo nổi lối chơi tốc độ của đối phương. Thêm vào đó, trong tay Carletto quá thiếu giải pháp thay thế xứng đáng, một khi bị khuyết mất 2,3 trụ cột. Hãy nhìn MU "dật dẹo" vì chấn thương, vẫn có thể giành điểm trên sân của Aston Villa, đội bóng mạnh hơn Sunderland và đến giờ "Quỷ đỏ" chưa thua trận nào ở giải Ngoại hạng.

Còn lâu, John Terry mới trở lại đội hình Chelsea

Vấn đề lực lượng "mỏng và già" của Chelsea đã được các chuyên gia đề cập đến nhiều lần từ trước mùa giải nhưng có vẻ chiến tích huy hoàng mùa trước (đoạt cú đúp) đã làm mờ mắt ban lãnh đạo cũng như HLV Ancelotti. Họ chỉ có 2 sự bổ sung, quá ít so với nhu cầu. Ramires chưa thực sự khẳng định được mình còn Benayoun chả biết đến lúc nào mới có thể thi đấu trở lại vì chấn thương. Ngoài ra, lớp kế cận của Chelsea lại chưa thể trưởng thành vượt bậc như mong muốn, khiến khó có thể tin tưởng để giao phó trọng trách. Vì thế, mỗi khi đội bóng bị mất quân (chấn thương hoặc thẻ phạt), Ancelotti loay hoay không biết tìm ra đâu ra người thay thế. Những sự "chắp vá" của ông chỉ mang tính nhất thời (Bosingwa hay Zhirkov cũng chỉ le lói được một tý rồi lại tắt ngấm) chứ không đem đến sự ổn định lâu dài.

Giờ đây, có 4 "cột trụ" của Chelsea đang phải vật lộn với chấn thương. Tuy nhiên vấn đề của Essien (nhưng cũng phải 2 vòng nữa, tiền vệ người Ghana mới được ra sân vì chiếc thẻ đỏ "dở hơi" ở trận gặp Fulham) hay Drogba thì nhẹ nhàng hơn và mối lo tập trung vào 2 gương mặt "đầu tàu": đội phó Frank Lampard và đội trưởng John Terry. "Người không phổi" liên tục lỡ hẹn với lần tái xuất và đã vắng mặt kể từ cuối tháng 8. Dự kiến, tối thiểu cũng phải đầu tháng 12, Lampard mới đảm bảo đủ thể lực để thi đấu. Mới đây, Chelsea nhận tin dữ về người trung vệ thép, thủ lĩnh toàn đội: John Terry đang dính phải chấn thương vô cùng nghiêm trọng và có nguy cơ phải nghỉ thi đấu dài hạn. Mà nguyên nhân sâu xa cũng là do tình trạng quá tải và không được nghỉ ngơi đúng lúc do đội quá thiếu nhân sự.

Chính Terry khẳng định trên báo chí, anh đã gặp vấn đề ở chân phải từ cuối mùa giải năm ngoái nhưng vẫn phải cày cố vì đội bóng. Tiếp đó, Terry lại phải tham dự VCK World Cup 2010 trong màu áo Tam sư. Những tưởng thời gian xả hơi 3 tuần sau giải đấu tại Nam Phi sẽ giúp thể trạng của Terry trở lại như ban đầu song không may, tình hình ngày một tồi tệ hơn. Và đến trận đấu với Fulham ở vòng 12 thì chấn thương chính thức phát tác và Terry không thể gắng gượng được nữa. Theo Terry, anh không phải là mẫu cầu thủ dễ buông xuôi và vẫn thi đấu như bình thương, kể cả khi bị đau nhưng lần này, thì cũng đành bất lực. Thậm chí, lúc lái xe, ngồi ăn tối hay nằm ngủ trên giường, Terry vẫn cảm thấy nhức nhối và đau đớn vì chấn thương. Trước mắt, Terry sẽ phải nghỉ hoàn toàn vài tuần để xác định lại chính xác mức độ chấn thương rồi từ đó mới đưa ra được biện pháp chữa trị. Thực ra, ban đầu, các bác sĩ đã thử dùng một liệu pháp có thể giúp Terry bình phục ngay nhưng thật không may, nó vô hiệu với anh (khả năng thành công của liệu pháp này là 75%). Do đó, ngay bản thân Terry cũng không dám chắc khi nào mới có thể xỏ giày ra sân, dù chỉ trong buổi tập. Có thể là vài tuần nhưng không loại trừ sẽ là vài tháng.

Rõ ràng chấn thương của Terry đã gióng lên hồi chuông báo động với Chelsea. Ai cũng thấy hàng phòng ngự của The Blues đã kém đến thế nào trước đối thủ Sunderland khi không có Terry. Vậy thì, sắp tới đây, họ sẽ chơi ra sao khi mà các đội bóng khác đều nhận ra đâu là điểm yếu của The Blues. Lẽ ra, sau khi bán Ricardo Carvalho cho Real Madrid, Chelsea cần bổ sung ngay vị trí trung vệ thì họ lại không làm để rồi bây giờ, trong tay Ancelotti chỉ còn đúng Ivanovic và Alex là biết cách đá trung vệ. "Giải pháp chữa cháy" Paolo Ferreira quá tệ nhưng đó là điều có thể dự báo trước vì đến cả vị trí hậu vệ phải quen thuộc, Ferreira còn chẳng chơi ra hồn, huống chi là một vai trò lạ lẫm. Essien có thể lùi xuống hàng phòng ngự nhưng vắng anh ở tuyến tiền vệ thì Chelsea chắc chắn sẽ bị yếu thế trong việc tranh chấp khu trung tuyến, nền tảng trong đấu pháp thi đấu mà Ancelotti xây dựng ở The Blues.

Carlo Ancelotti sẽ phải làm gì để giải quyết bài toán lực lượng cho Chelsea

Vì thế, Chelsea cần phải hành động ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông trước khi quá muộn nhưng từ giờ đến lúc đó, ông sẽ phải làm công việc của một "thợ hàn" đúng nghĩa: lấy chỗ nọ đắp vào chỗ kia. Tuy nhiên, Carletto cũng đâu có lắm "công cụ" để lắp ghép. Hầu như một người có đôi chút am hiểu về Premier League có thể dễ dàng chỉ ra ngay Chelsea sẽ sắp xếp đội hình nào cho mỗi trận đấu vì nó quá dễ đoán. Chẳng hạn nếu Drogba (hoặc Anelka) vắng mặt thì kiểu gì người thay thế cũng là Kalou. Hoặc Ramires cùng Zhirkov thay phiên nhau đảm nhận vị trí của Lampard. Những tài năng trẻ như Kakuta, Sturridge, McEachran chỉ được vào sân khi mà Ancelotti cũng chẳng biết làm gì hơn còn nếu bảo họ sẽ mang đến nét tươi mới cho lối chơi thì đó là chuyện viễn tưởng. Dẫu sao đây cũng là lúc Ancelotti cần trổ tài thao lược của mình. Còn ông sẽ làm gì ư? Không thể đoán nổi bởi một chiến lược gia xuất sắc bậc nhất thế giới luôn biết cách tạo ra được bất ngờ cho tất cả những người chứng kiến. Chỉ có điều Ancelotti có đạt đến cái tầm cỡ đó hay không mà thôi giống như Sir Alex Ferguson, người luôn đưa MU vượt qua những khó khăn về mặt nhân sự trong bao năm qua.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X