Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea có thể trở thành "Invincible"

Thứ Năm 16/10/2014 07:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Những ngày gần đây, báo giới đang so sánh Chelsea mùa này với Arsenal cách đây 11 năm, khi đội chủ sân Emirates bất bại ở Premier League. Liệu thầy trò Mourinho có thể làm được điều tương tự?

Chiến thắng thuyết phục trước Arsenal ở vòng trước tô điểm thêm vị thế ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Premier League của Chelsea. Đồng thời nó còn là bằng chứng sống động cho chiều sâu đội hình mà Jose Mourinho đang có kể từ khi ông quay trở lại sân Stamford Bridge vào mùa hè năm ngoái.

Chelsea liệu có thể bất bại cả mùa như Arsenal cách đây 11 năm?
Chelsea liệu có thể bất bại cả mùa như Arsenal cách đây 11 năm?

Chelsea đang gợi nhớ Arsenal mùa 2003-04

Đó là trận đấu mà đoàn quân của Mourinho thể hiện sự vượt trội ở mọi vị trí. Việc thủ thành Thibaut Courtois phải rời sân sau 23 phút bóng lăn cũng không làm ảnh hưởng quá nhiều tới khả năng áp đảo đối phương từ đầu tới cuối.

Ba điểm trước kình địch cùng thành phố giúp Chelsea vững vàng ngôi đầu khi Premier League tạm nghỉ nhường chỗ cho đội tuyển quốc gia. Đến lúc này họ đang có trong tay 19 điểm, hiệu số bàn thắng bại +14, và bỏ xa đối thủ tiềm tàng Man City tới 5 điểm. Chelsea là đội bóng bất bại duy nhất ở Premier League đến lúc này. Câu hỏi đặt ra cho Chelsea: Liệu họ có thể duy trì thành tích này cho đến hết mùa giải?

Đã có một đội bóng từng lập được kì tích này trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, đó chính là Arsenal. Mùa 2003-04, thầy trò HLV Arsene Wenger có được 26 chiến thắng, 12 trận hòa, không thua trận nào, đồng thời ghi được 73 bàn và chỉ để thủng lưới 26 lần. Số điểm họ giành được sau khi mùa giải khép lại là 90. Đó là một thành tựu đáng nhớ, và dường như nó vô tình tạo áp lực với thầy trò Wenger ở những mùa giải tiếp theo.

Có hai yếu tố dẫn đến thành công của Arsenal mùa giải đó. Thứ nhất, sức mạnh từ đội ngũ cựu binh trong đội hình Arsenal, với sự bổ sung thủ thành Jens Lehmann. Thứ hai, Arsenal được hưởng lợi từ chất lượng các đối thủ mình đối đầu. Chelsea lúc đó đang ở thời kì chuyển giao mạnh mẽ sang kỷ nguyên Abramovich, nên chỉ có được ngôi á quân với 79 điểm.

Trong khi đó, nhà vô địch mùa trước đó, Man United, chỉ đứng thứ 3, với 4 điểm ít hơn Chelsea. Nguyên nhân nằm ở việc đội chủ sân Old Trafford sa sút phong độ trong giai đoạn hai của mùa giải, hệ quả từ án phạt cấm thi đấu 8 tháng với trung vệ Rio Ferdinand do bỏ qua cuộc kiểm tra doping. Hai ông lớn còn lại, Liverpool chỉ có được 60 điểm đứng thứ 4, và Man City thậm chí đứng tận thứ 16.

Những tương đồng sau 11 năm

11 năm sau, có một số điểm trùng hợp thú vị đem đến sự lạc quan cho các cổ động viên Chelsea. Trước hết, Mourinho đã có được những sự tăng cường đáng kể về lực lượng với bộ đôi Cesc Fabregas – Diego Costa cùng sự trở lại của thủ thành Thibaut Courtois sau 3 năm ở Atletico Madrid dưới dạng cho mượn. Ba cái tên kể trên đang hòa nhập cực tốt với đội bóng.

Thứ hai, các đối thủ tiềm tàng của Chelsea đều đang gặp vấn đề nhất định. Man United thì vẫn chưa hoàn tất thời kì chuyển giao, còn Liverpool thiếu sự gắn kết nơi hàng thủ cùng khoảng trống mà Luis Suarez để lại trên hàng công. Arsenal thì vẫn thiếu những ý tưởng. Nhà ĐKVĐ Man City không có được sự ổn định và bị phân tâm bởi tham vọng ở Champions League.

Một trong những lý do khiến Chelsea hụt hơi trong cuộc đua vô địch mùa trước là họ chỉ giỏi săn ông lớn nhưng lại hụt bước trước các đội nhỏ, với nguyên nhân chính nằm ở hàng công. Có Diego Costa trong tay, vấn đề đó đang được giải quyết triệt để.

Có điều, chỉ vô địch Premier League thôi có đủ với thầy trò Mourinho không? Chelsea sẽ nghĩ sao với Cúp FA, Cúp Liên Đoàn và Champions League? Mùa 2003-04, Arsenal đã lọt vào bán kết hai cúp quốc nội. Chelsea có muốn đi xa hơn thành tích đó không? Hãy nhớ rằng chưa một đội nào ở Anh giành cú ăn ba quốc nội.

Đường còn dài và Chelsea còn nhiều việc phải làm.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X