Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: "Con buôn cầu thủ" siêu hạng

Thứ Tư 03/09/2014 17:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 "Gã nhà giàu" thành London vừa trải qua một mùa Hè cực kỳ bận rộn. Ngoài việc cho kích nổ những quả bom tấn như Diego Costa, Cecs Fabregas, hay thanh lý những cầu thủ không hợp lối chơi, The Blues còn rất tích cực cho quân đi "đá thuê", một cách làm lợi đủ đường.

Rõ ràng không ai có thể phủ nhận rằng Chelsea đang sở hữu hàng loạt ngôi sao còn trẻ mà chất lượng hàng đầu châu Âu như Eden Hazard, Oscar, Cesar Azpilicueta, Nemanja Matic, Thibaut Courtois, Willian, Salah...Không dừng lại ở đó, đội ngũ kế cận của Chelsea có lẽ thuộc vào diện hùng hậu nhất lục địa già hiện nay. Theo thống kê, trong kỳ chuyển nhượng hè 2014 vừa rồi, Chelsea đã đưa đi "du học" ở khắp nơi (8 quốc gia) tới 26 cầu thủ mà đa phần đều còn rất trẻ trung, giàu tiềm năng và không ít từng xuất hiện ở đội 1 (Bertrand, Blackman, Kalas, Moses, Romeu, Van Ginkel, Piazon).

AC Milan đã đạt được thoả thuận mua đứt Torres
Fernando Torres: "Lính đánh thuê" nổi bật nhất của Chelsea mùa nè này

Trong đó, cái tên đáng chú ý nhất đương nhiên là Fernando Torres, chân sút đã gây thất vọng tràn trề ở Chelsea dù được mua về từ Liverpool với mức giá kỷ lục nước Anh thời điểm đó: 50 triệu bảng (nhưng cột mốc này vừa bị Man Utd phá vỡ bằng thương vụ Angel Di Maria tốn kém tới gần 60 triệu bảng). Cách đây vài hôm, tiền đạo người Tây Ban Nha này đã được gửi sang Milan và anh sẽ chơi cho Rossoneri trong 2 năm tới. Ngoài Torres, 2 cầu thủ khác cũng được Chelsea đem đi thử sức ở Serie A là Marko Marin (Fiorentina) và Marco van Ginkel (Milan). Tuy nhiên gần 1/3 số cầu thủ thuộc diện "cho mượn" mùa này vẫn tiếp tục chơi bóng ở xứ sở sương mù (8 người). Cá biệt có trường hợp của Cristian Cuevas, cầu thủ chạy cánh trái mới 19 tuổi sẽ trở về quê nhà Chile để khoác áo Universidad de Chile.

Ban lãnh đạo Chelsea cho biết chính sách cho mượn cầu thủ không giới hạn nằm trong tổng thể chiến lược phát triển đào tạo trẻ của CLB. Về cơ bản, Chelsea muốn đi theo con đường bền vững (tức là dựa chủ yếu vào nội lực chứ không chỉ là vung vãi tiền đem về sao lớn) nhưng trước mắt, áp lực cạnh tranh ở các giải đấu khiến Jose Mourinho chưa thể mạo hiểm sử dụng những cầu thủ dưới 21 tuổi và chưa thực sự thành danh. Vì thế, cách tốt nhất là để họ được thi đấu ở các đội bóng, các giải đấu có tính cạnh tranh thấp hơn (đồng nghĩa cơ hội được ra sân sẽ nhiều hơn và tích luỹ được không ít kinh nghiệm thi đấu thực tế còn hơn là mài đũng quần trên băng ghế dự bị hoặc rèn luyện "chay" ở cấp độ trẻ) rồi quay lại đội một ở vị thế khác như trường hợp của thủ môn Courtois.

Một điểm lợi nữa của Chelsea khi thực thi chính sách này là cân bằng tài chính trong bối cảnh UEFA ngày một thắt chặt việc chi tiêu của các đội bóng. Chelsea vừa không phải trả lương cho các cầu thủ trong khoảng thời gian cho mượn vừa thu về một khoản phí tương đối từ các CLB mượn người. Không những vậy trong trường hợp không thể sử dụng do đội bóng đã đủ nhân sự, Chelsea có thể nghĩ đến việc bán đi kiếm lời lớn như các thương vụ Romelu Lukaku (mua 10 triệu bảng, bán 28 triệu bảng) hay Kevin de Bruyne (mua 7 triệu bảng, bán 18 triệu bảng). Nói đâu xa mùa hè này, nhờ việc bán David Luiz, Romelu Lukaku rồi Demba Ba mà Chelsea đã có gần đủ kinh phí để mua Diego Costa, Fabregas, Felipe Luis, Loic Remy. Tính ra, thực tế, Chelsea chỉ thâm hụt có vài triệu bảng mà vẫn tăng cường rõ rệt chất lượng đội hình.

Mặc dù đã “xả hàng” với quy mô lớn, khả năng Chelsea tiếp tục cho các đội bóng khác mượn cầu thủ của mình trong ít ngày tới vẫn có thể xảy ra. Với việc đã để mất vị trí chính thức vào tay đàn em Thibaut Courtois, nếu thủ môn Petr Cech có chơi cho một đội bóng khác sau đợt tập trung cùng ĐT CH Czech thời gian này thì đó cũng là chuyện có thể lý giải được. Thực tế, trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây chính Cech cũng đã thừa nhận anh không chắc sẽ tiếp tục ở lại Stamford Bridge.

Tuy nhiên, đến lúc này Cech chỉ có thể chuyển sang chơi bóng tại các giải đấu có TTCN vẫn mở cửa như Nga (6/9 mới đóng cửa, giờ địa phương) trong khi TTCN tại các giải hàng đầu như Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Italia, Anh đều đã đóng cửa. Hoặc Cech cũng có thể cân nhắc chuyển xuống các giải đấu cấp thấp của Anh (tính từ Championship) bởi theo luật, các giải đấu này được thoải mái mượn cầu thủ trong quãng thời gian từ 8/9 đến 25/11. Song chắc chắn đây không bao giờ là lựa chọn của tuyển thủ CH Czech.

Danh sách những cầu thủ được Chelsea cho mượn trong Hè này

Điểm đến: Anh (8 người)
Cristian Atsu (sang Everton)
Patrick Bamford (Middlesbrough)
Ryan Bertrand (Southampton)
Jamal Blackman (Middlesbrough)
Nathanlel Chalobah (Burnley)
Victor Moses (Stoke)
Kenneth Omeruo (Middlesbrough)
John Swift (Rotherham)

Hà Lan (4)
Josh Mc Eachran (Vitesse)
Stipe Perica (NAC Breda)
Bertrand Traode (Vitesse)
Wallace (Vitesse)

Tây Ban Nha (3)
Gael Kakuta (Rayo Vallecano)
Marlo Pasalic (Elche)
Ullses Davila (Tenerife)

Đức (4)
Thorgan Hazard (M’Gladbach)
Tomas Kalas (Cologne)
Lucas Piazon (Frankfurt)
Oriol Roneu (Stuttgart)

Italia (3)
Marko Marin (Fiorentina)
Fernando Torres (Milan)
Marco van Ginkel (Milan)

Pháp (2)
Joao Rodriguez (Bastia)
Matej Delac (Artes – Avignon)

Chile (1)
Cristian Cuevas (Uni de Chile)

Hy Lạp (1)
Islam Peruz (OFI Crete)

Thiên Bình
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X