Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Đã đến lúc Hazard “bắt sóng” với đồng đội

Thứ Hai 10/11/2014 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã giành chiến thắng trong trận đại chiến tại Anfield, một điều không làm khán giả bất ngờ. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là việc đội bóng đang bộc lộ một số điểm hạn chế mà một trong số đó là việc Hazard dường như quá biệt lập với phần còn lại.

Hôm thứ 7 vừa rồi Chelsea đã nhẹ nhàng vượt qua Liverpool ngay trên sân Anfield, một trận đấu mà dường như chỉ có hơn 10 phút đầu trận là nằm ngoài tầm kiểm soát của HLV Mourinho, khoảng thời gian còn lại Chelsea tỏ ra hoàn toàn vượt trội so với đội chủ nhà. Tuy nhiên cũng không hẳn là đại diện đến từ London đã thể hiện một bộ mặt hoàn hảo trong trận cầu đinh tuần trước. Họ bắt đầu bộc lộ hay chính xác hơn là để lộ ra rõ hơn những điểm yếu của mình, bởi những hạn chế này là điều đã được nhìn thấy ở những trận đấu trước. Ngoài vấn đề về phòng ngự tuyến hai khi Chelsea liên tiếp thủng lưới từ những tình huống sút xa, một điều cũng đáng để HLV Mourinho phải lưu tâm đó là sự hoà nhập của Eden Hazard với lối chơi của toàn đội.

Trinh do giu bong cua Hazard da len toi muc thuong thua
 

Nghe có vẻ khó tin bởi tiền vệ người Bỉ đã bắt đầu tìm lại chính mình kể từ cú đúp vào lưới Maribor cách đây 2 tuần. Anh đã chịu rất nhiều chỉ trích khi không thể hiện được nhiều trong giai đoạn đầu mùa nhưng kể từ trận đấu đó trở đi, Hazard thi đấu bùng nổ và trở lại với những pha đi bóng lắt léo quen thuộc bên hành lang trái. Nhưng giờ đây tầm ảnh hưởng của cầu thủ này đã không còn lớn như trước. Tính đến giờ Hazard mới chỉ có 3 bàn thắng tại Premier League trong khi con số này mùa giải năm ngoái là 14 và cũng chỉ có bàn thắng trong trận gặp QPR ở vòng 10 là thật sự mang ý nghĩa quyết định vói Chelsea.

Phải chăng Hazard đã không còn quan trọng với Chelsea nữa? Không, việc CLB cương quyết giữ anh ở lại và trao cho anh chiếc áo số 10 là đủ để thể hiện sự tha thiết của đội chủ sân Stamford Bridge, tuy nhiên vấn đề nằm ở chính Hazard khi anh vẫn giữ y nguyên lối chơi ích kỷ của mình. Ở mùa giải năm ngoái, điều này là hoàn toàn chấp nhận được khi Chelsea quá thiếu những nhân tố đột biến trên hàng công. Cả 3 tiền đạo Eto’o. Demba Ba và Torres đều tậm tịt, Oscar trận hay trận dở còn Frank Lampard ở tuyến dưới đã xuống sức rõ rệt. Trong hoàn cảnh đó chỉ có tài năng của Hazard mới có thể kéo Chelsea đi lên và cán đích ở vị trí thứ 3 tại Premier League. Lối chơi của The Blues được xây dựng xung quanh Hazard và anh trở thành trung tâm của mọi đợt tấn công.

Thế nhưng mọi việc đã thay đổi trong mùa giải năm nay với sự xuất hiện của hàng loạt những tân binh. Cesc Fabregas và Diego Costa đã cập bến Stamford Bridge và đem lại những luồng gió mới cho lối chơi cho toàn đội. Oscar sau một kỳ World Cup cùng ĐT Brazil cũng đã trưởng thành hơn và bắt đầu thi đấu cực kỳ ổn định. Đội hình của Chelsea giờ đây có chiều sâu hơn và các cầu thủ có vai trò quan trọng gần như ngang nhau trong việc triển khai lối chơi của toàn đội. Thêm vào đó, HLV Mourinho chủ trương xây dựng một hàng tiền vệ thiện chiến, công thủ toàn diện nên việc ai có tầm ảnh hưởng lớn hơn không quan trọng bằng việc các cầu thủ giữ liên lạc và phối hợp với nhau nhịp nhàng như thế nào.

Người ta thấy Fabregas và Matic có những lúc hoán đổi vị trí cho nhau rất nhịp nhàng, Oscar hay Willian dù ở gần phần sân đối phương hơn vẫn có những pha lui về tranh chấp nếu cần thiết. Chỉ có một mình Hazard là đứng ở trên và hiếm khi lui về. Đành rằng các tiền vệ của Chelsea, điển hình là Fabregas đã mắc lỗi nghiêm trọng trong bàn thua ngay ở phút thứ 9 trong trận gặp Liverpool, nhưng nhìn chung tiền vệ này vẫn đảm nhiệm khá tốt cả vai trò tấn công lẫn phòng ngự của mình. Còn Hazard, trừ khoảng thời gian sau khi có được bàn nâng tỷ số lên 2-1, anh hiếm khi lùi về phần sân nhà để hỗ trợ các đồng đội.

hazard
 

Tiếp đó, lối chơi trên hàng công của cầu thủ 23 tuổi cũng cho thấy việc thiếu kết nối giữa anh và các đồng đội. Mỗi khi Hazard có bóng, anh thường tự mình đột phá hòng tạo ra sự khác biệt hoặc để thu hút hậu vệ đối phương, tạo điều kiện cho đồng đội. Điều này là tốt trong những trường hợp Chelsea gặp một đối thủ mạnh hơn (thường hiếm) hoặc một đội bóng có hàng thủ cực kỳ kín kẽ. Liverpool không phải cả 2 đội bóng như trên và nhiều khi những pha cầm bóng quá cá nhân của Hazard làm đồng đội mất đi những cơ hội ghi bàn. Thống kê cho thấy kể từ đầu mùa tới giờ, Hazard chỉ sở hữu có 21 đường chuyền quyết định, trong đó có duy nhất 1 đường kiến tạo, quá ít so với những gì người ta kỳ vọng ở một ngòi nổ trên hàng công như anh. Trong trận đấu với Liverpool, anh cũng chỉ thực hiện 33 đường chuyền và trong số đó có vỏn vẹn 2 đường bóng tạo ra cơ hội cho đồng đội. Rõ ràng Hazard đang có quá ít những sự kết nối với các đồng đội ở trên hàng công và điều này đã làm giảm sức tấn công của Chelsea.

Nói tóm lại, Eden Hazard đang trên đà trở lại với phong độ vốn có của mình, nhưng tình cảnh của Chelsea giờ đã khác và tiền vệ số 10 buộc phải thích ứng với sự thay đổi đang diễn ra trong đội bóng. Bóng đá là môn thể thao có tính tập thể, và nếu Hazard cứ đá một mình một phách như hiện tại, sẽ thật khó để anh có thể chơi bóng ăn ý với các đồng đội trong thời gian dài.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X