Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Hồi sinh bởi những điều mới, “chết yểu” vì một điều cũ?

Thứ Hai 23/03/2015 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng thủ của Chelsea đang thể hiện phong độ tệ hại trong thời gian gần đây, và không biết chừng chính sai lầm cũ này sẽ khiến The Blues phải trả giá đắt.

Đêm qua, Chelsea đã có trận thắng nhọc nhằn với tỷ số 3-2 trước Hull City để tiếp tục duy trì khoảng cách 6 điểm với Man City trên BXH Premier League. Tuy nhiên sau trận đấu đêm qua, có lẽ HLV Jose Mourinho cũng chẳng thể hưởng trọn niềm vui chiến thắng khi các học trò mắc quá nhiều sai lầm trong khâu phòng ngự. Và điều đáng nói hơn là hàng thủ của Chelsea đã cho thấy bộ mặt thất thường không chỉ một lần trong thời gian gần đây.

Sau mot mua, hang thu Chelsea van dang dam chan tai cho hinh anh
Hàng thủ Chelsea đã mắc quá nhiều sai lầm trong trận đấu với Hull City

Trong trận đấu đêm qua, khó ai nghĩ rằng The Blues sẽ phải chật vật trước một đối thủ nhược tiểu như Hull City. Thậm chí, nhiều người đã nghĩ tới một trận thắng huỷ diệt dành cho thầy trò HLV Jose Mourinho khi họ nhanh chóng dẫn trước 2-0 sau 9 phút thi đấu. Tuy nhiên mọi chuyện đã nhanh chóng trở nên xấu đi với đoàn quân áo xanh khi họ liên tiếp phải nhận những bàn thua một cách rất chóng vánh. Nếu như Chelsea cần 9 phút để ghi 2 bàn thì các chân sút bên phía Hull City chỉ mất 2 phút, hay chính xác hơn là 74 giây để làm điều tương tự. “Những chú hổ” ra sân với sơ đồ 3-5-2 quen thuộc và họ không giấu giếm ý đồ chơi tấn công biên. Chỉ với những đường đánh biên đơn giản, các chân sút đội chủ nhà đã khiến mành lưới của Chelsea 2 lần rung lên. Đáng nói hơn khi những người mắc lỗi trực tiếp lại là các nhân tố đã chơi rất ổn định trong thời gian trước đây, đó là Branislav Ivanovic và Thibaut Courtois.

Quay ngược trở lại những trận đấu trước đây, đoàn quân của HLV  Jose Mourinho cũng từng bị loại đau đớn khỏi FA Cup và sau đó là Champions League bởi chính đòn tấn công tương tự. Bradford đã làm nên cơn địa chấn tại vòng 4 cúp FA với chiến thắng khó tin 4-2 trước đại diện của giải Ngoại hạng, tất cả nhờ những đường bóng từ hai biên. Và rồi tới lượt PSG cũng kết liễu Chelsea bởi 2 cú đánh đầu của David Luiz và Thiago Silva. Trong những trận đấu đó, các cầu thủ được cho là thi đấu ổn định và đáng để HLV Mourinho “chọn mặt gửi vàng” nhất như John Terry hay Gary Cahill cũng tỏ ra cực kỳ lúng túng và mắc sai lầm không đáng có.

Những ví dụ nói trên chỉ ra hai điểm yếu cố hữu của hàng thủ Chelsea, đó chính là sự thất thường và khả năng chống tấn công biên cực yếu. Đây chính là những điểm mà The Blues mắc phải trong mùa giải năm ngoái và khiến họ dần bật bãi khỏi cuộc đua tới ngôi vô địch. Hãy điểm lại những đối thủ đã từng đánh bại đội chủ sân Stamford Bridge ở Premier League mùa giải năm ngoái: Stoke, Newcastle, Everton, Aston Villa, Crystal Palace và Sunderland. Đa số những cái tên này đều gắn liền với lối đá tấn công biên kiểu Anh truyền thống và chính tử huyệt ở hàng thủ đã khiến Chelsea phải trả giá rất đắt. Hay như ở Champions League, 2 trong 3 bàn thua trong thất bại đau đớn 1-3 của Chelsea trước Atletico ở trận bán kết lượt về cũng xuất phát từ những đường bóng bổng. Mọi chuyện gần như không thay đổi trong mùa giải năm nay và thầy trò Mourinho tiếp tục dừng bước ở những đấu trường quan trọng.

Sau mot mua, hang thu Chelsea van dang dam chan tai cho hinh anh 2
Chelsea bị PSG loại khỏi Champions League bằng những cú đánh đầu

Phải thừa nhận rằng Chelsea đã lột xác một cách ngoạn mục trong mùa giải năm nay với hàng loạt sự bổ sung chất lượng trên hàng công. Tuy nhiên những Diego Costa, Eden Hazard hay Cesc Fabregas có thi đấu tốt đến đâu cũng không thể bù đắp lại mãi những sai lầm của các đồng đội ở phía bên dưới được. Trận đấu hôm qua Loic Remy đã cứu vớt một ngày thi đấu tồi tệ của Ivanovic và Courtois, nhưng ở những trận thua trước Bradford hay PSG thì chẳng có ai sắm vai người hùng cả. Trách nhiệm thuộc về ai trong những kịch bản lặp đi lặp lại ấy? Các cầu thủ chỉ là một phần, bởi lẽ họ cũng đã phải thi đấu quá nhiều từ đầu mùa tới giờ và không tránh khỏi lúc xuống phong độ, chính HLV Mourinho đã phải trả giá vì không thể mang về những sự bổ sung chất lượng cho hàng thủ của Chelsea trong mùa hè vừa qua. Đồng ý rằng chính Người đặc biệt đã phát hiện ra tài năng của Kurt Zouma để giúp Chelsea vô địch Capital One Cup, nhưng cầu thủ sinh nă 1994 còn quá trẻ và cần học hỏi nhiều trước khi trở thành một trụ cột trong cuộc đua đường dài của đoàn quân áo xanh.

Sau trận đấu với Hull City đêm qua, HLV Mourinho có thể hài lòng về màn trình diễn của các cầu thủ trên hàng công và không còn phải lo về sự bế tắc của các tiền đạo như mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên những nỗi lo về hàng thủ của Chelsea thì vẫn còn nguyên cho đến hiện tại. Đại diện thành London đang có lợi thế lớn trong cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League với khoảng cách 6 điểm với Man City cùng 1 trận chưa đấu, tuy nhiên những sai lầm cố hữu của bức tường màu xanh rất có thể sẽ khiến họ phải trả giá đắt. Thực chất thì họ cũng đã phải trả giá ở FA Cup cũng như Champions League, và không ai dám chắc sự việc sẽ không lặp lại ở giải Ngoại hạng nếu như những cầu thủ được tin tưởng bậc nhất như Ivanovic hay Courtois còn mắc sai lầm.

Xem lại trận Hull City 2-3 Chelsea (vòng 30 Premier League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X